Mắm ghẹ Hà Tiên, ăn là ghiền, là nhớ…

03:05 | 08/02/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đến Tp. Hà Tiên (Kiên Giang), rất nhiều du khách thường chọn mắm ghẹ sữa mang về làm quà cho người thân bởi món ăn này có hương vị thơm ngon đặc trưng của vùng biển phía Tây Nam. Ghẹ sữa tại đây thịt săn chắc, vị ngọt, vỏ mỏng. Ghẹ làm mắm phải là ghẹ còn sống, tươi ngon, trọng lượng bình quân từ 30 đến 40 con/kg.
Chả trứng mực - món ngon miệt biểnChả trứng mực - món ngon miệt biển
Thơm nồng lẩu mắm miền TâyThơm nồng lẩu mắm miền Tây
Mắm ghẹ Hà Tiên, ăn là ghiền, là nhớ…
Mắm ghẹ Hà Tiên

Sau khi rửa sạch bằng nước, ghẹ được rửa lại bằng rượu trắng pha loãng với nước (có người pha với trà xanh) sau đó dùng kéo cắt hết tất cả phần nhọn của các chân; tách mai ra khỏi thân, để gạch riêng biệt. Tiếp tục dừng chày gỗ đập nhẹ thân ghẹ cho mềm để dễ dàng thấm gia vị vào phần thit. Cùng với đó người chế biến chuẩn bị tỏi, củ hành trắng, ớt sừng trâu trộn chung và bằm thật nhuyễn sau đó cho thêm vào một ít đường (thường là đường chảy) cùng với gừng xay nhuyễn, bột nêm, đậu tương, dầu đậu nành… Tiếp theo, chế nguyên liệu hỗn hợp nầy vào chảo và cho ghẹ vào và trộn đều. Khoảng 20 đến 30 phút thì bắc xuống và bảo quản ở nhiệt độ dưới 50 độ C. Nhiều người còn bịt kín miệng keo và cho vào ngăn mát của tủ lạnh.

Cách chế biến mắm ghẹ cũng tương tự như mắm ba khía nhưng đòi hỏi nguyên liệu phải là ghẹ sữa nên hiếm người bán. Giá hiện nay từ 200.000 đồng đến 230.000 đồng/kg.

Mắm ghẹ thường được dùng với cơm cháy kho quẹt hoặc với các loại rau củ như dưa leo, cải xanh, dưa hấu, cải xa lách, cải xanh… hay dùng mắm ghẹ để chấm với bún, thịt ba rọi, tôm… đều ngon tuyệt.

Đến Hà Tiên, du khách đừng quên thưởng thức món mắm đặc sản trứ danh này, đảm bảo chỉ ăn một lần thôi sẽ đủ thấy ghiền và nhớ mãi.

https://dulich.petrotimes.vn/

Baodulich.net.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]