Man Utd gây thất vọng và chiến thuật sai lầm của HLV Erik Ten Hag

18:38 | 16/08/2022

62 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không ai nghĩ đội bóng giàu truyền thống như Man Utd lại khởi đầu tệ hại đến vậy ở Premier League. HLV Erik Ten Hag đang bị hoài nghi về khả năng thích ứng với bóng đá Anh.

"Tôi đã theo dõi Man Utd trong 42 năm và tôi không thể nghĩ đến khoảnh khắc nào lại tồi tệ như trong hiệp một", cựu cầu thủ Man Utd Gary Neville phát biểu đầy thất vọng sau trận thua sốc 0-4 trước Brentford của "Quỷ đỏ".

Gary Neville cũng như nhiều người hâm mộ khác của Man Utd có thể không quá thất vọng về mặt tỷ số, thay vào đó là thất vọng về cách mà "Quỷ đỏ" để thua trước một đội bóng chỉ đặt mục tiêu trụ hạng như Brentford.

Thua vì lực lượng quá tệ?

"Man Utd phải thích nghi với cuộc chiến thể chất ở Ngoại hạng Anh. Nhưng ở trận đấu này, cứ như thể chúng ta đang xem đội bóng của những cậu bé 9 tuổi (Man Utd) đấu với đội bóng chuyên nghiệp (Brentford) vậy", cựu hậu vệ Gary Neville chỉ trích.

Đâu rồi hình ảnh của một "ông lớn" ở ngoại hạng Anh, ra sân là áp đảo, tấn công dồn dập, tạo ra sức ép nghẹt thở với đối thủ? Đâu rồi niềm kiêu hãnh của một đội bóng đã khiến bao đối thủ cảm thấy run sợ mỗi khi chạm trán, chưa đá đã thấy thua mà Man Utd từng có?

Man Utd gây thất vọng và chiến thuật sai lầm của HLV Erik Ten Hag - 1
Các cầu thủ Man Utd thất thần sau khi nhận tới 4 bàn thua trong hiệp một trước Brentford (Ảnh: Getty).

Man Utd lúc này được Neville ví như những cậu bé 9 tuổi đang chơi bóng với người lớn. Đó là một ví von mà hẳn người hâm mộ "Quỷ đỏ" lẽ ra sẽ cảm thấy bị xúc phạm, tức giận tột độ thì ngược lại tất cả đều phải im lặng đồng tình.

"Hãy thừa nhận thẳng thắn với tư cách của những người đàn ông, những cầu thủ của Man Utd là một sự ô nhục đối với nghề nghiệp của họ", chuyên gia bóng đá Craig Burley của kênh ESPN tức giận bình luận về các cầu thủ Man Utd sau trận đấu với Brentford.

"Tôi sẽ cho bạn biết tại sao, tất cả chúng ta đều có thể thua trận, tất cả chúng ta đều có thể có màn trình diễn tồi tệ nhưng liệu cá nhân có ai trong số những cầu thủ Brentford đó thực sự đủ tầm để được vào đội Man Utd không? Nhưng họ có mục tiêu của họ, họ quyết tâm được chơi ở Premier League.

Luke Shaw là tuyển thủ Anh, Harry Maguire đã chơi ở trận bán kết World Cup, Diogo Dalot cũng là tuyển thủ quốc gia đấy. Rõ ràng Jadon Sancho không đáng một triệu, chứ đừng nói 100 triệu bảng vào lúc này.

Ngay cả khi chúng ta biết Man Utd đang rất tệ hại, nhưng không thể chơi như vậy trước Brentford, không pressing, không đoạt lại bóng, không chiến đấu, không đam mê," chuyên gia bóng đá Craig Burley tức giận nói.

Một điều dễ nhận thấy, cứ sau một trận đấu lại có một, thậm chí một nhóm cầu thủ Man Utd bị đưa lên thớt để mổ xẻ, chỉ trích thậm tệ. Ở trận thua Brighton, bộ đôi tiền vệ Fred và McTominay là tâm điểm của chỉ trích.

"Nếu vẫn còn sử dụng bộ đôi Fred và McTominay thì Man Utd đừng mơ đến chuyện đua tranh chức vô địch. Tôi đã nói nhiều về bộ đôi này rồi mà không hiểu sao HLV vẫn cứ tin dùng họ", cựu đội trưởng Man Utd Roy Keane chỉ trích.

Đến trận thua Brentford, một loạt các ngôi sao như Bruno Fernandes, Jadon Sancho, Marcus Rashford, Cristiano Ronaldo và ngay cả thủ môn David De Gea tiếp tục khiến các chuyên gia bóng đá và người hâm mộ "Quỷ đỏ" cảm thấy phẫn nộ.

HLV Erik Ten Hag đã sai lầm?

Sau trận thua Brentford, HLV Erik Ten Hag cho rằng những kế hoạch của ông đã bị phá hỏng ngay từ đầu theo một cách không thể tồi tệ hơn, mà khởi đầu là bàn thua do pha bắt bóng sai lầm của thủ thành David De Gea. "Chúng tôi thua vì những sai lầm cá nhân. Bạn không thể xây dựng một chiến thuật để rồi vào trận và nhanh chóng bị vứt vào sọt rác", HLV Ten Hag nói về việc đội bóng của mình sớm bị dẫn tới 4 bàn chỉ sau 35 phút của hiệp một.

Khi được hỏi về việc phải thay tới 3 cầu thủ sau giờ giải lao giữa hiệp, HLV Ten Hag chua chát nói: "Nếu có thể thì tôi đã thay đến 8 người chứ không phải 3 ở trận đấu này".

Tất nhiên, chiến lược gia người Hà Lan không thể đổ lỗi cho các học trò mà tự thân ông cũng nhận trách nhiệm về mình sau hai trận thua đáng xấu hổ nói trên.

Man Utd gây thất vọng và chiến thuật sai lầm của HLV Erik Ten Hag - 2
HLV Ten Hag thất vọng trước màn trình diễn của các học trò ở trận đấu với Brentford (Ảnh: Getty).

Một trong những sai lầm của HLV Erik Ten Hag là quá kỳ vọng về những cầu thủ đã từng giúp ông thành công ở Ajax Amsterdam khi tiếp quản Man Utd.

Erik Ten Hag đã để mất quá nhiều thời gian trong việc theo đuổi tiền vệ Frenkie De Jong, tin tưởng trung vệ Lisandro Martinez để rồi cả hai khiến chiến lược gia người Hà Lan phải trả giá. Frenkie De Jong nhất quyết không chịu đến sân Old Trafford, còn Martinez thì hụt hơi trước giải đấu có đẳng cấp hoàn toàn khác so với giải đấu ở Hà Lan.

Theo cựu cầu thủ Jamie Redknapp, nhà cầm quân người Hà Lan đã mắc sai lầm khi tin dùng Lisandro Martinez ở vị trí trung vệ cũng như sai lầm khi xếp Christian Eriksen đá tiền vệ mỏ neo.

Ở giải Hà Lan mùa 2021/2022, Martinez thực hiện nhiều pha đánh đầu (29) hơn bất kỳ cầu thủ nào khác và chiến thắng 79 trong số 112 pha tranh chấp trên không, mang lại tỷ lệ thành công 71%. Tuy nhiên, khoảng cách giữa bóng đá Hà Lan và bóng đá Anh đủ lớn để những thống kê trên trở nên vô nghĩa.

Man Utd gây thất vọng và chiến thuật sai lầm của HLV Erik Ten Hag - 3
HLV Erik Ten Hag sai lầm khi đặt niềm tin vào trung vệ thấp bé Lisandro Martinez dù anh là học trò cưng của ông khi còn ở CLB Ajax Amsterdam (Ảnh: Getty).

Ở Hà Lan, Ajax Amsterdam thường xuyên kiểm soát trận đấu. Các trung vệ như Martinez chịu rất ít áp lực từ đối thủ. Vai trò của Martinez là chuyền bóng để triển khai tấn công từ hàng phòng ngự. Với tố chất kỹ thuật, Martinez làm tốt nhiệm vụ này.

Song ở Ngoại hạng Anh, khi các tiền đạo đều nhanh, khỏe và có thể hình tốt, việc để Martinez đá ở chính giữa hàng thủ là quyết định mạo hiểm. HLV Erik Ten Hag tin tưởng giao cho Martinez nhiệm vụ điều tiết lối chơi, mà quên mất rằng cầu thủ này trước hết phải làm tốt khâu phòng ngự.

"Chúng tôi đã xem xét những gì Brighton đã làm tốt trước Man Utd. Brighton luôn cố gắng sử dụng những đường chuyền dài và bóng bổng để không chiến. Chúng tôi biết mình có vũ khí đó, vì vậy đó là lý do tại sao chúng tôi đã làm điều đó", HLV Thomas Frank của Brighton tiết lộ bí quyết đánh bại Man Utd.

"Những phẩm chất của tôi trong không chiến đã phát huy hiệu quả như kế hoạch đề ra trước đó. Tôi rõ ràng là đối đầu với một trung vệ nhỏ hơn. Đó là một kế hoạch tốt", tiền đạo Ivan Toney chia sẻ về việc Brentford tập trung vào các pha không chiến để đánh bại đối thủ.

Ở trận gặp Brentford, Martinez chỉ có một pha tắc bóng, hai lần phá bóng và không thắng nổi pha không chiến nào. Trong bàn thua thứ ba, Martinez không ngăn được pha ghi bàn của Mathias Jensen dù không bất lợi ở vị trí đứng so với đối thủ.

"Chúng tôi biết hàng phòng ngự của họ sẽ không chắc chắn một chút sau thất bại trước Brighton và có thể thiếu tự tin. Với quyết tâm, tốc độ và sức mạnh mà chúng tôi có được, chúng tôi đã dồn ép họ, đánh thẳng trung lộ cũng như không chiến và thành công như mong đợi. Chúng tôi đã tận dụng tối đa các lợi thế của mình", hậu vệ Ben Mee chia sẻ sau trận đấu.

Man Utd gây thất vọng và chiến thuật sai lầm của HLV Erik Ten Hag - 4
Sai lầm của De Gea khiến Man Utd thua thảm trước Brentford (Ảnh: Reuters).

Việc kéo Eriksen về đá tiền vệ mỏ neo cũng là sai lầm khác của Erik Ten Hag. Eriksen nổi danh ở vai trò tiền vệ tấn công và nguy hiểm nhất khi được đá gần vòng cấm, nhưng trận gặp Brentford, tiền vệ người Đan Mạch phải lùi về rất sâu để làm bóng.

Điều này khiến Man Utd mất một chân chuyền chất lượng gánh vác cùng Bruno Fernandes ở tuyến trên và yếu ở khâu đánh chặn, bởi vốn dĩ Eriksen không giỏi phòng ngự.

Sau cơn mưa trời liệu có sáng?

Hiện tại lúc này để chỉ trích Man Utd có lẽ là điều ai cũng làm được. Bởi chỉ trích thì dễ, nhưng tìm ra phương án, lối thoát cho Man Utd lúc này thì không phải chuyên gia bóng đá nào cũng làm được nếu đặt họ vào vị trí của HLV Erik Ten Hag lúc này.

Có ai còn nhớ ba mươi năm trước, đội bóng của HLV huyền thoại Alex Ferguson cũng từng để thua Sheffield United 1-2 trong ngày khai mạc, khi để Brian Deane ghi bàn thắng đầu tiên của giải đấu. Tiếp theo đó là trận thua 0-3 trên sân nhà trước Everton.

Điều đó khiến Man Utd đứng cuối bảng xếp hạng trong ba ngày từ 19 đến 21/8. Nhưng trận hòa 1-1 trên sân nhà trước Ipswich vào ngày 22/8 là đủ để nâng họ khỏi vị trí bét bảng và họ không bao giờ nhìn lại những gì mình đã phải trải qua, khi "Quỷ đỏ" chỉ thua 4 trận trong số còn lại.

Man Utd gây thất vọng và chiến thuật sai lầm của HLV Erik Ten Hag - 5
Man Utd liệu có thể "rũ bùn đứng dậy" sau khởi đầu mùa giải tệ hại? (Ảnh: Getty).

39 vòng đấu cuối, Man Utd bứt tốc một cách thần kỳ để trở thành nhà vô địch Premier League đầu tiên. Họ đã giành chức vô địch với 84 điểm sau 42 trận - hơn đội xếp thứ hai là Aston Villa 10 điểm.

Tất nhiên lúc này còn quá sớm để nói về Man Utd dưới thời Ten Hag có làm được điều thần kỳ như Ferguson, nhưng chí ít người hâm mộ Man Utd vẫn phải đặt niềm tin ở chiến lược gia người Hà Lan.

Nếu có niềm tin, có quyết tâm để thay đổi, cũng như ở vào thế bị dồn vào chân tường, Man Utd sẽ chiến đấu đến cùng vì danh dự. Trước mắt, "Quỷ đỏ" sẽ phải chiến đấu với kình địch Liverpool vào cuối tuần này. Hãy chờ xem đoàn quân của HLV Erik Ten Hag sẽ làm được những gì sau những ngày "mưa bão" vừa qua.

Theo Dân trí