Men sông Truồi thăm Thiền viện Trúc Lâm

03:10 | 18/03/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cách thành phố Huế chừng 40km, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã (Lộc Hòa, Phú Lộc) như viên ngọc giữa bạt ngàn rừng núi, thu hút nhiều phật tử và người dân đến tu thiền, thưởng lãm.
Men sông Truồi thăm Thiền viện Trúc Lâm
Non nước hữu tình ở Thiền viện mùa mưa

Giữa núi rừng Bạch Mã trùng điệp, Thiền viện Trúc Lâm nghiêng mình soi bóng bên hồ Truồi rộng lớn. Được xây dựng từ năm 2006, cùng với Lăng Cô, đầm Lập An, suối Voi…, Thiền viện Trúc Lâm là một trong những điểm đến thăm thú, du lịch nổi bật ở Phú Lộc.

Muốn đến thăm Thiền viện, bạn phải lên thuyền băng qua hồ Truồi. Mỗi chuyến đò kéo dài 15 phút, lãng mạn, nên thơ bởi cảnh hồ mát trong. Ngay tầm mắt là tượng Phật Thích Ca lộ thiên sừng sững, uy nghi trong tư thế ngồi thiền trên đảo nhỏ. Xa xa, những công trình của Thiền viện lấp ló trong bóng cây, huyền ảo như ở xử sở khác.

Vượt qua 172 bậc cấp, khuôn viên Thiền viện xanh um cây cối hiện ra. Tổ đường, chính điện và các công trình trong quần thể Thiền viện uy nghi, hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ. Đứng trên Thiền viện, trải tầm mắt là núi non trùng điệp. Trước mặt là hồ Truồi rộng lớn xanh màu ngọc bích. Những chuyến đò chở du khách to là thế, bấy giờ nhìn chỉ nhỏ như cánh chuồn.

Không gian bao la, tĩnh mịch giúp tạo cảm giác thanh bình, an yên khi bạn đặt chân đến nơi này. Thi thoảng gà rừng xuất hiện, chúng xáo xác tìm nhau, rộn ràng đạp chân lên những chiếc lá khô trong um tùm cây cối. Vào mùa khô, hồ cạn phơi mình trong nắng, lộ ra những bãi đá sắc màu rực rỡ. Vì thế, đến mùa hè, nhiều bạn trẻ tìm đến Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã để check – in, tổ chức cắm trại bên bờ hồ. Đâu cần chi nhiều nhặn, một túp lều bạt, bóng đèn, bật lửa, tất cả đủ để tạo không gian huyễn hoặc, mênh mông bên dãy Bạch Mã ăm ắp hơi sương.

Men sông Truồi thăm Thiền viện Trúc Lâm
Camping mùa hè trên bờ đá thơ mộng

Mùa mưa ở Thiền viện là mùa của vẻ đẹp chốn bồng lai. Nước hồ dâng cao, màu xanh cây cối hòa mình với màu nước. Ranh giới giữa núi và hồ được xóa nhòa, hài hòa với nhau trọn vẹn. Cũng bởi chất thiền thấm đẫm từng lá cây, ngọn cỏ và vẻ đẹp bất chấp mưa nắng, lúc nào Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã cũng nhộn nhịp khách tham quan, nhất là vào lễ tết.

Theo chân du khách thập phương, nhiều nhiếp ảnh gia không chuyên đã chọn Thiền viện là chốn mưu sinh. Đa phần họ là nữ giới, hành trang họ mang lên Thiền viện là khiếu nhiếp ảnh và sự can trường của nghề. Vì với thời đại công nghệ hiện nay, những bức ảnh chụp lấy liền không còn là lựa chọn tối ưu khi thăm thú, du lịch. Những dịp may trong ngày, bức ảnh thăm thú trao đến du khách ngoài vẻ đẹp của con người, núi non, nó còn gánh lên vai bốn chữ: cơm áo gạo tiền.

Hòa mình vào sông hồ, núi non. Không quá xa trung tâm thành phố, nhưng cũng chẳng quá gần với nơi ồn ào, nhộn nhịp của đời sống, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã là điểm đến phù hợp với tất cả mọi người. Với trẻ con, đây là nơi rộn ràng sông nước. Với người trẻ, Thiền viện tráng lệ bởi vẻ đẹp nên thơ. Với người già, chốn núi non như người bạn lớn, gia thêm sự an yên tuổi xế chiều. Với tôi, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã thật thanh bình, là điểm đến đều đặn mỗi năm. Còn bạn thì sao? Bạn sẽ đến Thiền viện chứ? Tôi tin vậy!

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Thừa Thiên Huế

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]