Monte Argentario: “Thú vui du lịch” không thể bỏ qua của giới thượng lưu

10:51 | 11/04/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Monte Argentario, một trong những điểm du lịch ít được biết đến của nước Ý, là nơi mà giới đại gia và siêu sao lựa chọn để xa lánh chốn phồn hoa, đô thị.
monte argentario thu vui du lich cua gioi thuong luu
Báu vật du lịch Monte Argentario: nằm ở khu vực Maremma, cách Rome chưa đầy một tiếng rưỡi lái xe

Với vẻ đẹp tự nhiên và ẩm thực ngon rẻ, bán đảo miền nam Tuscan này được xem là “Côte d’Azur của Ý” và chỉ cho phép du khách đi bộ hay đạp xe đến thăm.

Bờ biển gồ ghề của Monte Argentario lác đác những pháo đài đổ nát và những tòa tháp được các vị vua Tây Ban Nha cho xây dựng cách đây 400 năm.

Đặc điểm địa lý mà người ta cảm thấy ấn tượng nhất ở Monte Argentario chính là vị trí vô cùng độc lạ của nó, nằm ở khu vực Maremma, cách Rome chưa đầy một tiếng rưỡi lái xe.

monte argentario thu vui du lich cua gioi thuong luu
Vị trí độc đáo: Monte Argentario kết nối với đất liền thông qua 3 eo đất

Nó kết nối với đất liền thông qua ba eo đất, một con đường băng qua đầm phá – điểm đến ưa thích của những chú chim hồng hạc, và hai bãi biển cát trắng, mươn mướt một màu xanh của rừng thông.

Đối với mỗi du khách khi bắt đầu chuyến thăm quan ở đây, họ cho rằng đứng trên tu viện Frati Passionisti (xây dựng từ thế kỉ 18) vẫn là vị trí đắc địa nhất để phóng tầm ngắm ra xa.

Vào những ngày “trời quang mây tạnh”, nếu đứng từ tu viện cổ kính này, người ta có thể gói trọn toàn cảnh quần đảo Tuscan - Giglio, Montecristo và Elba, và đôi khi cả Corsica của Pháp trong tầm mắt.

So với Florence, Monte Argentario gần thành phố Eternal hơn, vì vậy mà nó trở thành “ hương vị du lịch” thân thuộc của giới thượng lưu Rome, thậm chí nhiều người còn có cả nhà riêng ở đây.

monte argentario thu vui du lich cua gioi thuong luu
Đường bờ biển hoang sơ: Các bãi biển của Monte Argentario sầm uất vào dịp tháng 7 và tháng 8 nhưng lại đìu hiu vào chính mùa du lịch cao điểm

Vào dịp tháng bảy và tháng tám, bãi biển của Argentario đông nghìn nghịt khách đến từ thành phố Rome, kì quặc thay vào mùa cao điểm, nơi đây lại quạnh vắng đến lạ thường.

Tại một số vịnh nhỏ mà bãi biển ở đó chỉ dành cho người đi bộ, dù cho có khá nhiều biệt thự sang trọng nằm rải rác trong rừng thông trải hết cả khu vực địa phận, nhưng sự xa xỉ, xa hoa của các căn biệt thự ấy vẫn không thể “cân” được vẻ cô tịch, cô liêu vốn có nơi vùng vịnh.

monte argentario thu vui du lich cua gioi thuong luu
Bán đảo Monte: nhuộm mình trong màu xanh của rừng và thảm thực vật hoang dã Địa Trung Hải.

Monte Argentario có hai trung tâm đô thị lớn, một là Porto Ercole, trước đây là một làng chài, giờ là khu nghỉ dưỡng sang chảnh, cũng là cảng thương mại lớn của Santo Stefano.

monte argentario thu vui du lich cua gioi thuong luu
Santo Stefano: Một trong hai trung tâm đô thị của Monte Argentario, cảng thương mại này nhộn nhịp người dân địa phương và khách du lịch vào buổi tối mùa hè.

Sau khi bị đánh bom vào cuối Chiến tranh thế giới thứ 2, Porto Ercole được xây dựng lại những năm 1950, nhưng thị trấn này cũng không có gì thú vị đáng để quan tâm.

Fortezza Spagnola là di tích lịch sử quan trọng của Porto Ercole, được xây dựng từ cuối thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 17. Pháp sử dụng thành trì này để bảo vệ bờ cõi khỏi Anh trong các cuộc chiến dưới thời Napoleon.

Vào những tối tiết trời mùa hè, bờ biển của Santo Stefano nườm nượp dòng người đi dạo hoặc ăn kem dọc theo bến tàu.

Ở đầu bên này của quần đảo Tuscan, có một bến đỗ cho những chiếc du thuyền sang trọng du ngoạn. Các quán bar, nhà hàng của Tuscan rất tuyệt hấp dẫn những người nổi tiếng khám phá vào dịp hè.

Đầu bên kia vẫn là cảng cá, cũng là điểm đón phà trên đảo Giglio hẻo lánh, hoặc là nơi phục vụ các tour lặn biển.

Lễ hội đua thuyền vào ngày 15 tháng 8 hằng năm làm cho Santo Stefano rộn ràng và ngập tràn màu sắc, kết thúc lễ hội là màn bắn pháo hoa rực rỡ.Người ta có cảm giác nó giống như một lễ hội hóa trang thì đúng hơn.

Du khách nên một lần dừng chân tại hiệu bánh ngọt A.Ferrini trên bờ biển -đơn vị sản xuất địa phương đã tồn tại hàng chục năm qua.

Người ta chỉ bán một loại bánh duy nhất ở đây. Loại bánh đó là sản phẩm sáng tạo của bánh nướng xốp và bánh mì ngắn, với hàng chục loại nhân khác nhau từ sô cô la sữa đến mía đường và quả sung.

Giglio

Đảo Giglio, cách cảng Santo Stefano một tiếng đi thuyền, một thời trở thành “điểm nóng” khi xảy ra vụ chìm tàu Costa Concordia năm 2012.

Kể từ đó, nó hoạt động trở lại–trở thành một nơi nghỉ dưỡng trên đảo rất tuyệt hảo, đáp ứng cả hai dịch vụ bơi lội và đi bộ đường dài.

Cảng Santo Stefano là một ngôi làng ven biển có một dãy cửa hàng đầy màu sắc, và một điểm bơi lội đẹp có bãi biển nhỏ, nước biển trong xanh như pha lê.

Ngoài ra, khách sạn Hotel Saraceno, tọa lạc trên những tảng đá, sẽ mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thực sự thư giãn. Chưa hết, nhà hàng hải sản Vecchia Pergola có lẽ là điểm đến đáng tin cậy nhất, luôn phục vụ khách du lịch những món ngon nhất ở cảng Santo Stefano.

Du khách có thể bắt xe buýt lên đỉnh của đảo Giglio, ở đây có một pháo đài xây từ thế kỷ 13 nằm kín đáo bên trong các tường thành bằng đá xung quanh.

Đảo Giglio cũng có đặc sản rượu vang riêng,chính là Ansonica, được sản xuất tại các vườn nho của Maremma, và cũng có một loại bánh mì ngọt đặc trưng Panficato, được làm từ quả sung và nho.

Giglio Campese là khu nghỉ mát vắng vẻnằm trên bãi biển, một bên của nó có một ngọn hải đăng, bên kia là tòa tháp Medici xây vào thế kỷ 16. Chắc chắn, du khách sẽ mãn nhãn với phong cảnh tuyệt trần khi lái xe xuống dốc từ làng làng Giglio Castello đến Giglio Campese.

Những khách sạn bất tử

monte argentario thu vui du lich cua gioi thuong luu
Khách sạn nằm trên một bờ biển riêng biệt

Điều khiến người ta khó quên nhất trong bất kì chuyến du lịch nào đến Monte Argentario có lẽ phải kể đến việc trải nghiệm tại khách sạn Il Pellicano mang vẻ đẹp thương hiệu và say đắm lòng người.

Mặc dù du khách bình dân thường ghé vào khách sạn để thưởng thức một ly cocktail vào những ngày thường, nhưng để lựa chọn Il Pellicano cho dịch vụ phòng ở có lẽ lại là vấn đề khác đối với họ, vì giá phòng rẻ nhất tại đây cũng rơi vào khoảng 450 đô la.

Có một con đường riêng rải sỏi dẫn vào khách sạn, hai bên đường là những bụi cây trúc đào và những cây thông Síp tỏa bóng mát.

monte argentario thu vui du lich cua gioi thuong luu
Khung cảnh hữu tình : Khách sạn năm sao có 50 phòng và một hồ bơi lớn

Khách sạn có 50 phòng và một hồ bơi lớn,có bậc thang bằng đá dẫn đến một bãi biển nhân tạo riêng, bãi biển này cuốn hút du khách vì màu nước xanh cô ban lấp lánh của nó.

Khách sạn được xây dựng vào những năm 1960 thuộc quyền sở hữu của vợ chồng thừa kế người Mỹ Patsy Daszel và Michael Graham.

Trước khi họ biết nhau, Daszel đã đọc một tờ báovà cảm thấy hứng thú về một phi công người Anh trong Thế chiến thứ 2 - người sống sót sau vụ tai nạn máy bay ở Syria.

Vài năm sau đó, vợ chồng này gặp nhau ở Los Angeles và kết hôn. Ngay sau đó Daszel chuyển đến Ý với người chồng của mình và họ đã cùng nhau gây dựng khách sạn Il Pellicano bây giờ.

Il Pellicano nhanh chóng trở thành thánh địa cho các ngôi sao Hollywood và Ý tìm lại cảm giác thư thái sau những ngày làm việc vất vả tại phim trường Cinecitta Studios của Rome.

Hai ngôi sao điện ảnh Kirk Douglas, Britt Ekland và nhà thiết kế thời trang Emilio Pucci đã từng có những kỉ niệm đẹp tại khách sạn này.

Hiện nay, khách sạn hoạt động dưới sự điều hành của Marie-Louise Scio, ông đã mua lại nó từ gia đình doanh nhân Graham.

Vốn là một trong những bậc thầy về gu thẩm mỹcủa nước Ý, ông Scio vẫn giữ lại thiết kế kiến trúc cổ điển của khách sạn mang tên"cuộc sống ngọt ngào ", bao gồm ghế tắm nắng bằng sắt có đệm sọc vàng và đồ nội thất cũ, chỉ khác là ông pha thêm một chút phong cách sang trọng hiện đại.

Thậm chí các cửa hàng trong khách sạnmà phục vụ đồ tắm cao cấp đến từ nhiều thương hiệu danh tiếng như Eres,ít nhất cũng đã cho thấy đẳng cấp khác hẳn.Bộ sưu tập áo phông và áo tắm choàng tơ tằm nổi tiếng của khách sạn Il Pellicano chính là do thương hiệu A.P.C Paris thiết kế.

Những bãi biển đẹp

Vì có nhiều vịnh nhỏ nên Argentario có trên 20 bãi biển, du kháchchỉ có thể đến đó bằng thuyền thuê tại Porto Ercole hoặc Santo Stefano.

La Feniglia là nơi mà ai cũng có thể đặt chân tới thăm được. Nó nằm trên một eo đất gắn kết Porto Ercole với đất liền -miền rừng thông có những bãi biển cát trắng chỉ thấy cồn cát và mục gỗ.

Bãi biển hoang sơ này dài đến nỗi mà người ta sẽ không khó tìm cho mình một chỗ yên tĩnh, ngay cả trong mùa cao điểm.

Người ta cho rằng chính tại nơi này vào năm 1610 họa sĩ người Ý Caravaggio đã qua đời khi chạy trốn vì tội giết người ở Rome. Nguyên nhân cái chết của ông vẫn chưa được làm rõ có thể là do bệnh sốt rét hoặc nhiễm độc chì.

Thi thể ông được chôn cất trong một nhà thờ ở Porto Ercole gần đó, ngay tại ngôi làng Spiaggia Lunga bình dị.

monte argentario thu vui du lich cua gioi thuong luu
Spiaggia Lunga thuộc Porto Ercole là một trong những danh lam thắng cảnh ở Monte

Nếu du khách muốn thỏa mãn cảm giác phiêu lưu mạo hiểm hơn, thì nên đi bộ xuống dưới một số bãi biển, nhưng tuyệt đối không được đi vào mùa cao điểm.

Chẳng hạn du khách có thể ghé thăm Cala del Gesso - vịnh cát có những tảng đá ở hai bên - nơi dành cho du khách lặn có bình dưỡng khí, mất khoảng 20 phút đi bộxuống con đường dài 700 ft băng qua bụi cây Địa Trung Hải mới đến được đây.

Pitigliano

Thị trấn sơn cước cổ Pitigliano chỉ cách thành phố Santo Stefano hơn một tiếng lái xe, nó nằm trơ trọi trên tảng đá "tufa". Mạng lưới đường ống dẫn nước rải khắp Pitigliano góp phần gắn kết các khu dân cư lại với nhau.

Có rất nhiều các hang động và hệ thống hầm mộ Etruscannằm trong những vách đá ở đây.Tuy nhiên, Pitigliano lại nổi tiếng với cộng đồng lớn người Do Thái, họ bắt đầu chuyển từ Rome đến đây vào thế kỷ 15. Nhưng sau đó nhiều người phải chuyển đến Palestine và các nơi khác vì một thời gian của áp bức tôn giáo.

Khi mà quân đội Ý đầu hàng năm 1943, người Do Thái buộc phải ẩn nấp, họ được các gia đình Kitô giáo địa phương bảo vệ.

Khu phố Do Thái cũ, được biết đến với tên địa phương là "Little Jerusalem", tự hào vì có một Bảo tàng Do Thái hấp dẫn.

Bảo tàng này được lấy bối cảnh trong một giáo đường thế kỷ 18 - trong các hang động nơi diễn ra Lễ Quá hải, quả thật đây là một nơi tuyệt vời để tìm hiểu về rượu kosher và các nghi lễ của người Do Thái cổ đại.

Ngôi làng Saturnia

monte argentario thu vui du lich cua gioi thuong luu
Thị trấn đồi cổ Pitigliano thuộc tỉnh Grosseto là một trong những địa điểm danh lam thắng cảnh ở Tuscany.

Nằm cách Pitiligiano 2 km về phía bắc, qua những ngọn đồi thoai thoải ở phía nam đảo Tuscany, ngôi làng nhỏ Saturnia nổi tiếng là nơi có một trong những suối nước nóng nhất của Ý.

monte argentario thu vui du lich cua gioi thuong luu
Suối nước nóng của Saturnia được xem như là thần dược trị liệu

Ngay cả vào ngày mùa đông lạnh tê tái, dòng người Ý vẫn xuống ngâm mình trong hồ đá tự nhiên Cascate di Mulino trong làn nước màu ngọc lam ấm áp.

Đối với những người có nhu cầu sử dụng nhiều dịch vụ hơn, du khách có thể chọn khách sạn Terme di Saturnia. Ở đây có hồ bơi lớn và spa, cung cấp ghế tắm nắng và phục vụ các liệu trình mát-xa và làm đẹp.

Mặc dù chi phí một đêm ở Saturnia không rẻ, nhưng đây là một nơi lý tưởng nếu du khách muốn tìm hiểu về cáchoạt động giải trí của những người La Mã “lắm tiền, nhiều của”. Họ có thú vui du lịch giống hệt tổ tiên mình cách đây gần 3.000 năm.

Yến Phạm

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]