Mỹ đang tìm cách kiếm thêm tiền từ cuộc khủng hoảng năng lượng ở EU

18:57 | 23/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Washington đang đàm phán với Qatar về nguồn cung khí đốt cho châu Âu do khả năng Nga xâm lược Ukraine là rất cao.
Iran phải cắt dòng khí đốt tới Thổ Nhĩ KỳIran phải cắt dòng khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (17/1/ - 23/1/2022): Gazprom không đặt công suất qua Ukraine vào tháng 2 khiến châu Âu sắp cạn kiệt nguồn khí đốtNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (17/1/ - 23/1/2022): Gazprom không đặt công suất qua Ukraine vào tháng 2 khiến châu Âu sắp cạn kiệt nguồn khí đốt
EU tìm cách tăng nguồn cung khí đốtEU tìm cách tăng nguồn cung khí đốt
Mỹ đang tìm cách kiếm thêm tiền từ cuộc khủng hoảng năng lượng ở EU
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo báo cáo, nhiều quan chức Mỹ đang đàm phán về cơ hội cho LNG dự phòng để đảm bảo nguồn cung năng lượng cho các quốc gia châu Âu nếu xung đột có thể xảy ra giữa Nga và Ukraine làm gián đoạn việc giao hàng hiện tại.

“Chúng tôi đang xem xét những gì có thể làm để chuẩn bị cho một sự kiện, đặc biệt là giữa mùa đông với nguồn cung khí đốt tự nhiên của châu Âu rất thấp trong kho,” một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ dẫn lời FT cho biết.

Mỹ đang tổ chức đàm phán với Qatar và các nước thành viên của Liên minh châu Âu vì khối này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng, khiến giá khí đốt tự nhiên tăng vọt lên mức cao kỷ lục. Cuộc khủng hoảng có thể trở nên căng thẳng hơn nữa nếu Nhà Trắng đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga nếu Moscow tấn công quân sự vào Ukraine.

Những suy đoán của các quan chức Ukraine và Mỹ về cuộc xâm lược này vài tháng trước hiện đã được cả quan chức nước khác và phương tiện truyền thông phương Tây làm rầm rộ lên. Các nhà chức trách Nga đã nói rõ rằng họ không có kế hoạch như suy đoán của mọi người.

Hơn nữa, nhiều quốc gia phương Tây đã cáo buộc Nga siết chặt nguồn cung khí đốt trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng. Những cáo buộc này, bị chính phủ Nga liên tục bác bỏ, đã được Washington tích cực sử dụng trong cuộc tranh luận kéo dài với Berlin về sự cần thiết của việc khởi động đường ống dẫn khí Nord Stream 2 do Gazprom xây dựng.

Trong một nỗ lực nhằm tăng cường doanh số bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang thị trường châu Âu, Mỹ thường xuyên cáo buộc các nước thành viên EU phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung khí đốt của Nga, liên tục chào bán LNG, giá cao hơn tới 40% so với khí đốt đường ống, như một nguồn nhiên liệu thay thế.

Những biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với xung đột Nga-Ukraine có thể nhằm vào các ngân hàng thương mại lớn của Nga, lĩnh vực năng lượng của Nga, ngăn chặn quyền tiếp cận của Nga với thị trường trái phiếu, loại nước này khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT và tăng cường các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Theo một nhà điều hành ngành năng lượng giấu tên, được truyền thông trích dẫn, châu Âu gần như chắc chắn sẽ phải đối mặt với mức giá cực cao trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn liên quan đến lệnh trừng phạt và chính phủ các nước EU sẽ yêu cầu nguồn cung LNG qua đường biển.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto