Mỹ muốn giảm một nửa doanh thu dầu khí của Nga

17:12 | 04/12/2023

|
(PetroTimes) - Một quan chức cấp cao của Mỹ mới đây nói rằng nước này sẽ tiếp tục các biện pháp trừng phạt đối với năng lượng của Nga chừng nào xung đột Nga - Ukraine chưa chấm dứt và Washington muốn giảm một nửa doanh thu từ năng lượng của Moscow vào năm 2030.
Mỹ muốn giảm một nửa doanh thu dầu khí của Nga

Geoffrey Pyatt, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về Tài nguyên Năng lượng nói: "Đây là điều mà chúng tôi sẽ phải tuân thủ trong nhiều năm tới, chừng nào ông Putin vẫn tiếp tục cuộc chiến này".

Mỹ đang dẫn đầu các nỗ lực của G7 và EU nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm vận đối với xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu của Nga. Mức trần giá 60 USD/thùng cho dầu thô của Nga nghĩa là các chuyến hàng dầu thô của Nga tới các nước thứ ba có thể sử dụng dịch vụ bảo hiểm và ngân hàng của phương Tây nếu dầu được bán ở mức bằng hoặc thấp hơn mức trần 60 USD/thùng. Biện pháp này có hiệu lực vào cuối năm 2022 khi EU áp đặt lệnh cấm vận đối với nhập khẩu dầu thô của Nga.

Hồi tháng 10 vừa qua, Mỹ đã có lập trường cứng rắn hơn đối với các lệnh trừng phạt Nga và xử phạt hai tàu vi phạm giới hạn giá. Một tháng sau, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba công ty hàng hải có trụ sở tại UAE, và ba tàu thuộc sở hữu của các công ty này vì vận chuyển dầu của Nga với giá vượt mức trần.

Phương Tây đang xem xét tăng cường thực thi lệnh trừng phạt đối với những người lách giới hạn giá dầu của Nga, hầu như không có công ty nào trong số đó hiện giao dịch dưới mức trần 60 USD/thùng.

Về phần mình, Nga đã huy động một "đội tàu chở dầu bóng đêm", giúp họ vận chuyển dầu tới các thị trường quốc tế, chủ yếu là châu Á.

FT dẫn lời ông Pyatt cho hay, Mỹ cũng đang tìm cách "làm cho đội tàu bóng đêm đó kém hiệu quả hơn".

Theo phân tích hàng tháng mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA), mặc dù giảm 2% so với tháng trước, nhưng doanh thu xuất khẩu từ nhiên liệu hóa thạch của Nga trong tháng 10 vẫn ghi nhận mức cao thứ hai trong năm 2023, với sự gia tăng đáng chú ý về dầu thô được vận chuyển qua đường biển và đường ống.

Trong tháng 10, 48% dầu thô và sản phẩm dầu của Nga được vận chuyển bằng tàu chở dầu tuân theo chính sách trần giá dầu. 52% còn lại được vận chuyển bằng đội tàu chở dầu "ngầm".

Bình An

Ukrin