Nam Phi muốn tự do hơn trong việc khai thác dầu khí

17:46 | 14/05/2022

|
(PetroTimes) - Bất chấp mong muốn hạn chế lượng khí thải carbon bằng cách quay lưng lại với khai thác than, các nhà chức trách Nam Phi cũng quan tâm đến việc khai thác các nguồn hydrocacbon sẵn có để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Nam Phi muốn tự do hơn trong việc khai thác dầu khí

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa (ảnh) cho biết rằng ông muốn quốc gia của ông có một chút thời gian để khai thác tài nguyên hydrocacbon, sau đó chuyển sang năng lượng sạch hơn.

Một thông báo được đưa ra trong bối cảnh áp lực từ các nhóm môi trường nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, bằng cách quay lưng lại với nhiên liệu hóa thạch.

“Khi chúng ta đối mặt với thực tế mất an ninh năng lượng và sự phát triển của các nguồn năng lượng mới, Nam Phi, giống như tất cả các nền kinh tế đang phát triển, phải có không gian phát triển cần thiết để tìm kiếm và khai thác dầu khí”, ông nói trong bài phát biểu quan trọng tại Investing in African Mining Indaba, một hội nghị thường niên dành riêng cho ngành công nghiệp khai thác.

Theo nhà lãnh đạo, các nước châu Phi nên có thời gian để sản xuất hydrocacbon. Theo ông, đây là một biện pháp quan trọng để đảm bảo cung cấp năng lượng cũng như tiến bộ kinh tế và xã hội của họ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, việc thực hiện nó phải được thực hiện một cách “có trách nhiệm về mặt sinh thái và bền vững”.

Ý kiến ​​của nhà lãnh đạo Nam Phi, được một số quốc gia châu Phi sản xuất vàng đen như Nigeria chia sẻ, có vẻ mâu thuẫn với chính sách năng lượng của chính phủ Nam Phi, trong đó có kế hoạch hạn chế khai thác tài nguyên hóa thạch, chủ yếu là than để giảm khí nhà kính.

Là một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng, quốc gia này dựa vào việc khai thác tài nguyên khí đốt của mình, đặc biệt là khai thác các nguồn khí đốt của lô 11B/12B và Algoa-Gamtoos do TotalEnergies và NewAge vận hành, làm năng lượng chuyển tiếp.

Các nhà chức trách Nam Phi cũng đang tìm cách tăng cường thăm dò ngoài khơi bờ biển quốc gia. Hoạt động này trong thời điểm gần đây bị dừng lại do áp lực từ các nhà hoạt động môi trường, những người coi các dự án được quy hoạch là trái với các yêu cầu về môi trường và chính sách năng lượng của Nhà nước.

Ông Cyril Ramaphosa phản bác lại: “Chúng tôi không cho rằng công ty này đi ngược lại với mục tiêu giảm lượng khí thải carbon của chúng tôi”.

Mỹ kêu gọi Libya Mỹ kêu gọi Libya "ngay lập tức" giải tỏa các cơ sở khai thác dầu khí
Guyana thay đổi giấy phép khai thác dầu khí phù hợp với mục tiêu phát thảiGuyana thay đổi giấy phép khai thác dầu khí phù hợp với mục tiêu phát thải
Thế giới sẽ tiếp tục đổ hàng nghìn tỉ USD vào thăm dò khai thác dầu khíThế giới sẽ tiếp tục đổ hàng nghìn tỉ USD vào thăm dò khai thác dầu khí

Nh.Thạch

AFP