Nga xây dựng hạm đội tàu phá băng mạnh nhất thế giới

19:05 | 15/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Vladimir Putin cho biết, để tìm cách phát triển hơn nữa khu vực Bắc Cực - nơi có Tuyến đường biển phía Bắc, Nga đang xây dựng hạm đội tàu phá băng mạnh chưa từng có.
Giá dầu Brent vượt mức 66 USD/thùng lần đầu tiên từ giữa tháng 3Giá dầu Brent vượt mức 66 USD/thùng lần đầu tiên từ giữa tháng 3
Trung Quốc bắt đầu xây dựng đường ống dẫn khí đốt ở miền bắc đất nướcTrung Quốc bắt đầu xây dựng đường ống dẫn khí đốt ở miền bắc đất nước
Nga xây dựng hạm đội tàu phá băng mạnh nhất thế giới
Khu vực đậu của tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân ở Murmansk, Nga https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Nga đang xây dựng hạm đội tàu phá băng mạnh nhất thế giới, bao gồm những tàu khổng lồ như 'Leader', mà chưa nước nào từng chế tạo trước đây", nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin cho biết hôm 14/4 khi ông có cuộc họp với Ban quản trị của Hiệp hội Địa lý Nga.

Con tàu Leader hay tàu phá băng Project 10510, đã bắt đầu được đóng vào năm ngoái tại nhà máy đóng tàu Zvezda của Nga. Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân độc đáo này sẽ đi vào hoạt động vào năm 2027, giúp các tàu nhẹ hơn đi qua Tuyến đường biển phía Bắc của Nga bất kỳ lúc nào trong năm.

Ông Putin nói: “Hoạt động di chuyển qua Tuyến đường biển phía Bắc có thể diễn ra quanh năm trong những năm tới”.

Nga đặt mục tiêu biến tuyến đường này - tuyến đường kéo dài toàn bộ chiều dài của các khu vực Bắc Cực và Viễn Đông thuộc Nga, trở thành huyết mạch thương mại chính. Chính phủ Nga dự kiến hàng hóa được lưu thông qua tuyến đường này sẽ vượt quá 80 triệu tấn sớm nhất là vào năm 2024. Mặc dù đây là con đường ngắn nhất để di chuyển từ châu Âu đến châu Á, tuy nhiên nó thường vắng vẻ trong vài tháng do lớp băng dày, nhưng sắp tới những tàu phá băng hộ tống các tàu nhỏ khác có thể giải quyết được vấn đề này.

Tàu phá băng Arktika chạy bằng năng lượng hạt nhân là một trong những con tàu được bổ sung mới nhất vào hạm đội tàu phá băng Bắc Cực của Nga. Con tàu này thuộc Project 22220 - hạm đội mới của Nga gồm các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất và mạnh nhất thế giới.

Các tàu khác thuộc loại này - Sibir, Ural và Yakutia - hiện đang được đóng và chuẩn bị hạ thủy trong những năm tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto