Nghệ thuật “nhượng bộ”

20:18 | 30/04/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chuyện xưa kể rằng, có một vị đại tướng rất thích chơi cờ, là một đại cao thủ.
nghe thuat nhuong bo

Một lần ông dẫn quân đi chinh chiến, trên đường đi gặp một ông lão ngồi bên cạnh bàn cờ, đội chiếc mũ có thêu chữ “Thiên hạ đệ nhất cao thủ kỳ”.

Vị tướng nghĩ ông lão thật ngông cuồng, bèn xuống ngựa, quyết tỉ thí với ông lão một phen để dạy cho ông ta một bài học. Và, vị tướng ba lần liên tục giành chiến thắng. Vì thắng được “Thiên hạ đệ nhất cao thủ kỳ” nên vị tướng rất vui vẻ, vô cùng tâm đắc vì không ai có thể đánh bại được mình. Sau đó, vị tướng liên tiếp giành được những chiến thắng trên chiến trường, đánh đuổi quân xâm lược.

Trên đường trở về kinh đô, vị tướng gặp lại ông lão chơi cờ ngày trước, trên đầu vẫn đội chiếc mũ “Thiên hạ đệ nhất cao thủ kỳ”. Vị tướng nổi cơn tự ái, quyết phân thắng bại với ông lão. Thật bất ngờ, vị tướng liên tiếp thua ba ván. Hôm sau, vị tướng lại đến để phục thù, nhưng tiếp tục bại trận tan tác. Vị tướng cảm thấy rất lạ lùng, hỏi ông lão:

- “Vì sao tiến bộ nhanh vậy?”.

Ông lão cười nói: “Lần trước tôi biết ngài đang dẫn quân đi chinh chiến nên đã nhường cho ngài thắng, khiến ngài thấy tự tin về khả năng, ý chí của mình. Nhưng lần này ngài khải hoàn trở về, tôi chẳng có lý do gì để khách sáo nữa!”.

Vị tướng ngẫm nghĩ, bất giác nhận ra một điều: Để có được chiến thắng trên chiến trường, mình phải cảm ơn ba lần “bại trận” trên bàn cờ của ông lão, người biết khi nào cần phải “thua”

Lời bàn:

Nhượng bộ không có nghĩa là yếm thế, thất bại. Kẻ mạnh nhất luôn biết cách biến “nhượng bộ” trở thành một nghệ thuật, họ không những tài giỏi mà còn bao dung, cao thượng. Cổ nhân có câu: “Lùi một bước thấy trời cao biển rộng, lùi ba bước tạo bình an hạnh phúc”.

Ngô Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]