Nha Trang rộn ràng đón khách du lịch trở lại

09:30 | 21/04/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cả năm 2020, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa nói chung, thành phố Nha Trang nói riêng gần như im ắng vì vắng khách du lịch. Không cần đọc những báo cáo số liệu, chỉ cần dạo quanh thành phố là thấy rõ sự vắng khách.

Trên đường Trần Phú gần như không thấy bóng khách, nhiều khách sạn đóng của, các hàng quán và các siêu thị mini cũng tạm thời đóng của vì có khách đâu mà bán. Con hẻm 96 Trần Phú được coi như là “phố đi bộ” dành cho du khách nước ngoài, từ 5 giờ chiều đã nhộn nhịp hàng buôn bán thâu đêm nay chỉ là con đường vắng. Ảnh hưởng của hai lần dịch Covid-19 đã ngăn trở khách du lịch đi chơi. Và dẫu là thành phố du lịch biển, Nha Trang đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Nha Trang rộn ràng đón khách du lịch trở lại
Thềm rêu Nha Trang. https://dulich.petrotimes.vn/

Số liệu của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, cả năm 2020, Khánh Hòa chỉ đón được khoảng 1,24 triệu lượt khách du lịch, đạt 16,85% so với kế hoạch, giảm 82,29% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, có khoảng 435 nghìn lượt khách quốc tế và 805 nghìn lượt khách nội địa. Số ngày khách lưu trú ước thực hiện đạt 3.731 nghìn ngày khách, giảm 82,24% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh là 1.113 cơ sở với gần 50.000 ngàn phòng, trong đó khách sạn từ 3 đến 5 sao là 125 cơ sở với gần 24 ngàn phòng, đạt tỷ lệ gần 45%. Đồng thời, tỉnh Khánh Hòa có 138 doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh dịch vụ lữ hành gồm: 22 doanh nghiệp lữ hành nội địa và 116 doanh nghiệp lữ hành quốc tế.

Nha Trang rộn ràng đón khách du lịch trở lại
Đảo Hòn Lao (Đảo Khỉ). https://dulich.petrotimes.vn/

Một lượng doanh nghiệp kinh doanh du lịch và số lượng phòng như thế gần như không hoạt động được, vì không có khách quốc tế và khách nội địa thì cũng ngại đi vì trong mùa dịch. Nhiều biện pháp cũng đã đưa ra và nay khi tình hình dịch bệnh tạm ổn, một chương trình hoạt động do tỉnh Khánh Hòa đề ra.

Nha Trang rộn ràng đón khách du lịch trở lại
Làng nghề Trường Sơn. https://dulich.petrotimes.vn/
Nha Trang rộn ràng đón khách du lịch trở lại

Để định hướng, triển khai công tác kích cầu thu hút khách du lịch đến Khánh Hòa năm 2021 nhằm mục tiêu phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng cho ngành du lịch địa phương, Sở Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 262/KH-SDL ngày 09/3/2021 về Kích cầu thu hút khách du lịch trọng điểm đến Khánh Hòa năm 2021 trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế diễn biến dịch bệnh, dự báo xu hướng du lịch trong và ngoài nước, các ý kiến chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương và các nội dung góp ý của các chuyên gia, cơ quan, đơn vị có liên quan.

Kỳ vọng con số khoảng 5 triệu lượt du khách đến Khánh Hòa, trong đó dự kiến khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt 17.500 tỷ đồng trong năm 2021 của ngành du lịch Khánh Hòa thực tế không dễ dàng gì, vì cho đến nay nguồn khách quốc tế gần như không có, chỉ trông vào khách du lịch nội địa.

Để thu hút khách nội địa đến với Nha Trang - Khánh Hòa trong mùa du lịch hè năm nay, trong tháng 4/2021, Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức nhiều chương trình, hoạt động kích cầu du lịch như: Đón đoàn famtrip 130 người từ các tỉnh thành đến khảo sát, tìm hiểu hợp tác du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; tổ chức chương trình kích cầu du lịch “Nha Trang biển gọi” trong khuôn khổ của Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2021; tham gia Ngày Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 17; phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ PAYME đẩy mạnh truyền thông về mô hình “Đi du lịch trước trả tiền sau”.

Trong thời gian tới, Sở Du lịch còn phối hợp triển khai “Phiên chợ du lịch trực tuyến” giữa doanh nghiệp du lịch của tỉnh với các hội, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch quốc tế; tổ chức Cuộc thi ảnh và clip về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức Lễ hội ẩm thực Nha Trang hè 2021…

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ tổ chức, phối hợp tổ chức khoảng 110 sự kiện, hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể thao góp phần tham gia kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Nha Trang - Khánh Hòa.

Nha Trang rộn ràng đón khách du lịch trở lại
Bãi biển Nha Trang. https://dulich.petrotimes.vn/

Nắm bắt cơ hội trở lại, các đơn vị khai thác du lịch đã “làm mới mình” để đón khách. Làng nghề Trường Sơn và là điểm mới trong năm 2021 đang được du khách chọn lưa. Hoặc các điểm đến quen thuộc như Vinpearl, Thác Yang Bay, Đảo Hoa Lan, Đảo Khỉ, Hòn Tằm, Bãi Sỏi, Lặn biển, Đi bộ dưới biển… gần như đã bắt đầu nhộn nhịp. Những điểm tắm bùn vốn được khách nội địa ưa chuộng như I Resort hiện rất đông khách.

Đi trên đường Trần Phú, con đường du lịch của Nha Trang, thấy hàng quán mở lại, trước khách sạn các anh taxi đợi khách và con đường bắt đầu “chật” như thời du lịch xưa kia. Lòng bỗng vui.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]