Nhạc sĩ Phú Quang: "Hết tiền, tôi lại làm liveshow”

09:27 | 27/11/2018

643 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phú Quang là một trong số ít những nhạc sĩ đều đặn làm liveshow mà vẫn bán được vé hiện nay. Mặc dù, mỗi năm đều đặn làm liveshow nhưng các show của Phú Quang luôn trong tình trạng “cháy vé”.

Câu nói vui của nhạc sĩ Phú Quang khiến nhiều người cảm nhận ngay cái chất chơi tưng tửng của người nghệ sĩ.

het tien toi lai lam liveshow

Đã thành thông lệ, vào dịp cuối thu - đầu đông, nhạc sĩ Phú Quang lại tổ chức những đêm nhạc của riêng mình. Năm nay, ông muốn khán giả yêu mến mình trở lại miền ký ức của tình yêu và nỗi nhớ trong hai đêm diễn “Trong miền ký ức” ngày 26 và 27/12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Trong liveshow, Phú Quang mời những giọng ca quen thuộc trình diễn như: Thu Phương, Đức Tuấn, Thanh Lam, Tấn Minh, Minh Chuyên, con gái Trinh Hương và con rể Bùi Công Duy...

Vẫn có những cái tên “bảo chứng phòng vé”, nhưng cách chọn ca sĩ cho show nhạc của Phú Quang cũng có nguyên tắc riêng. Ông bảo, ông không chọn những cái tên bởi họ là divo hay diva mà quan trọng hát nhạc của ông phải hợp. Nhạc Phú Quang không cầu kỳ nên ông nói: “Hát nhạc của tôi, cứ đơn giản là hay nhất”.

Tuy nhiên, Phú Quang có yêu cầu cực khắt khe với những ca sĩ hát nhạc của ông là phải đúng lời, đúng nhạc, không được tự ý sửa nốt nhạc. Ông kể, cách đây hai năm, Thu Phương đã tự ý sửa nốt nhạc khi hát ca khúc “Nỗi nhớ mùa đông” trong chương trình “Giai điệu tự hào”, bị ông thẳng thắn chê bai.

“Hồi đó, Thu Phương được khán giả hưởng ứng nhiệt tình quá, thành thử hứng lên đã sáng tác thêm lời và… hát sai, khiến tôi không hài lòng và phải góp ý ngay. Sau này, tôi hỏi Thu Phương có giận gì không thì cô ấy nói là không, bởi cô ấy nhận ra mình đã sai. Vì thế, tôi rất mừng khi Thu Phương hào hứng nhận lời hát trong liveshow “Trong miền ký ức”. Nếu cô ấy tự ái thì tôi cũng đành chịu, chứ không năn nỉ” - nhạc sĩ chia sẻ.

het tien toi lai lam liveshow

Phú Quang là vậy, khắt khe và khái tính là điều dễ nhận thấy ở người nghệ sĩ này. Chẳng thế mà dù tuổi đã khá cao nhưng Phú Quang vẫn miệt mài sáng tác và giữ đúng nguyên tắc: “Phải có cảm hứng, tôi mới sáng tác”.

Đến nay, đã gần tuổi bát thập, hỏi gia tài sáng tác của Phú Quang có bao nhiêu, ông không thể nhớ hết. Người nhạc sĩ già chắc mẩm khoảng nghìn tác phẩm, bởi riêng ca khúc thì ông đã viết hơn 600 bài, chưa kể những tác phẩm “tay ngang” như: Nhạc phim, nhạc kịch, cải lương, tuồng cổ… Tất cả những sáng tác ấy, ông lấy cảm hứng từ chính cuộc đời mình. Ông nói: “Mình viết thật hết, chẳng có gì dối, mà dối thì mình không viết được. Vậy nên, mỗi tác phẩm ra đời đều là những tác phẩm tôi thực sự tâm đắc”.

Phú Quang là một trong số ít những nhạc sĩ đều đặn làm liveshow mà vẫn bán được vé hiện nay. Mặc dù, mỗi năm đều đặn làm liveshow nhưng các show của Phú Quang luôn trong tình trạng “cháy vé”. Không ít người đồn đại, ông được các đại gia và doanh nghiệp “chống lưng”. Trước thông tin này, nhạc sĩ vui vẻ đáp trả: “Khán giả họ chỉ mua vé khi họ thích, họ không thích làm sao tôi bắt họ mua vé được”.

Vị nhạc sĩ già còn nói: “Mọi người đừng nghĩ cứ cái mới mẻ mới được thích. Tại sao ông Beethoven, Mozart… đã chết mấy trăm năm rồi mà khán giả vẫn cứ thích nhạc của họ? 1 năm tôi làm 2 liveshow, mỗi lần 3-4 đêm diễn mà vẫn bán được vé. Như vậy, họ thích nhạc của tôi chứ. Hay khán giả thương tôi, vậy thì cứ hết tiền tôi lại làm liveshow, bao giờ khán giả không thích nữa thì tôi mới dừng” - Phú Quang cười hóm hỉnh.

Tuy nhiên, khi nhắc đến lực lượng sáng tác trẻ, giọng Phú Quang có vẻ trầm xuống. Ông bảo, bây giờ người ta sáng tác dễ dàng lắm, sáng tác theo kiểu “tình yêu đến tôi không mong đợi gì, tình yêu đi tôi không hề hối tiếc…”. Vậy thì sáng tác để làm gì?

Có lẽ vì đã than phiền quá nhiều rồi nên Phú Quang không muốn nhắc đến vấn đề này nữa. Ông chỉ bảo: Làm gì thì làm, cũng cần có đào tạo, cần có nguyên tắc riêng. Riêng bản thân ông phải học tới hơn 20 năm để có thể tự tin sáng tác. Nên ông mong giới trẻ có theo nghiệp sáng tác nhạc cũng nên chuẩn bị cho mình một nền tảng cơ bản, đừng chỉ làm được vài ba ca khúc, rồi nghe những lời tung hứng “lên mây” mà quên đi mục tiêu mà mình cần hướng tới.

Liveshow “Trong miền ký ức” của nhạc sĩ Phú Quang diễn ra từ ngày 26 đến 27/12/2018 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trong liveshow, Phú Quang mời những giọng ca quen thuộc như: Thu Phương, Đức Tuấn, Thanh Lam, Tấn Minh, Minh Chuyên, con gái Trinh Hương và con rể Bùi Công Duy...

Huyền Anh

Điều chưa biết về bài thơ “Em ơi, Hà Nội Phố”
Nhạc sĩ Phú Quang: Luôn biết ơn vì Hà Nội sinh ra tâm hồn tôi
Nhạc xưa sống mạnh là tất yếu!

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.