OPEC+ lạc quan trước ảnh hưởng của biến thể Omicron

15:37 | 07/12/2021

2,025 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi thế giới lo ngại về một cuộc khủng hoảng mới với sự xuất hiện của biến thể Omicron của Covid-19, các nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này tỏ ra lạc quan hơn. Biến thể Omicron không buộc OPEC+ phải tăng nguồn cung dầu.
OPEC+ lạc quan trước ảnh hưởng của biến thể Omicron

Vào ngày 2 tháng 12 năm 2021, OPEC+ cuối cùng đã đồng ý tăng sản lượng khai thác dầu thô thêm 400.000 thùng/ngày. Động thái này dường như đánh dấu sự lạc quan trở lại sau khi các nghiên cứu gần đây cho thấy Omicron sẽ ít gây chết người hơn. Washington hoan nghênh quyết định này vì nó có thể giúp kìm hãm đà tăng giá nhiên liệu.

“OPEC+ có vẻ lạc quan về mức độ ảnh hưởng của omicron đối với nhu cầu dầu thô […]”, Edward Moya, nhà phân tích tại OANDA, cho biết.

Tuy nhiên, OPEC+ đã tiết chế sự nhiệt tình bằng cách tuyên bố rằng họ sẵn sàng cắt giảm sản lượng trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại. Thật vậy, vẫn còn nhiều e ngại về biến thể Omicron mới và các hạn chế đi lại đang bắt đầu tích tụ ở châu Âu.

Kể từ khi kinh tế bắt đầu phục hồi, OPEC+ lo ngại dịch bệnh tái bùng phát sẽ khiến nhu cầu tiếp tục suy giảm. Cho đến tuần trước, OPEC+ đã duy trì sản lượng của mình dưới mức yêu cầu của các nước tiêu dùng để tránh khai thác quá mức. Một nỗi sợ hãi lại nhen nhóm bởi sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Tình trạng phong tỏa gần đây của một số nước trước biến thể Omicron đã khiến giá dầu thô sụt giảm mạnh. Nhưng bất chấp những nghi ngờ về omicron, OPEC+ cuối cùng đã thể hiện sự lạc quan về kết quả điều tra đầu tiên về loại virus này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng chính sức ép của Mỹ cuối cùng đã thúc đẩy OPEC+ tăng sản lượng. Chính quyền Biden đã lo lắng về giá nhiên liệu tăng trong nhiều tháng. Do đó, chính quyền liên bang cuối cùng đã quyết định giải phóng các nguồn dự trữ chiến lược của Mỹ để ép giá xuống.

Theo giới quan sát, các nước vùng Vịnh cuối cùng đã đồng ý tăng xuất khẩu nhằm tránh đối đầu với Washington. Nhưng theo Gary Ross, Giám đốc điều hành của Black Gold Investors LLC, sự sụt giảm giá này chỉ là tạm thời vì nó liên quan đến tình hình kinh tế thực tế.

“Chính trị chiến thắng kinh tế. Các quốc gia tiêu thụ đã tạo đủ áp lực […] Nhưng mức giá thấp bây giờ sẽ chỉ có nghĩa tạm thời”, ông Gary Ross nói.

Tác động của sự gia tăng sản lượng của OPEC+ chỉ ở mức vừa phải vì cầu tiếp tục tăng trong khi cung vẫn không đủ cầu. Hơn nữa, mức tăng này chỉ tương ứng với việc OPEC+ tuân thủ các thỏa thuận trước đó.

JPMorgan nhận xét: “Cho đến nay, chúng tôi không thấy có dấu hiệu nhu cầu suy yếu trên toàn cầu”.

Cuối cùng, vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn về sự phát triển của biến thể Omicron. Trong khi một số công ty tỏ ra lạc quan, thì OPEC+ vẫn thận trọng quá mức. Việc gia tăng các hạn chế ở châu Âu và ở một số bang của Mỹ có thể đẩy tổ chức dầu mỏ này vào tình thế khó khăn.

Cuộc họp OPEC+ tiếp theo dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào ngày 3 tháng 1 năm 2022. Hiện tại, chênh lệch giữa cung và cầu ngày càng rộng và tiếp tục làm chậm quá trình phục hồi kinh tế.

Hoa Kỳ đã thông báo rằng họ sẽ "linh hoạt" trong việc giải phóng các nguồn dự trữ chiến lược. Điều này cho thấy quyết tâm can thiệp của Washington để giữ giá nhiên liệu ở mức thấp.

Trong khi đó, các nước thành viên OPEC+ thông báo rằng họ đang theo dõi sát sao những thay đổi của tình hình dịch bệnh.

Sự sụp đổ của giá dầu đã cho mảng đá phiến của Mỹ một bài họcSự sụp đổ của giá dầu đã cho mảng đá phiến của Mỹ một bài học
Cuộc chiến Cuộc chiến "vàng đen" sôi sục và sự ngập ngừng "đắt giá" của Trung Quốc
Goldman Sachs: Giá dầu vẫn có xu hướng tăng bất chấp OPEC+ bơm thêmGoldman Sachs: Giá dầu vẫn có xu hướng tăng bất chấp OPEC+ bơm thêm

Nh.Thạch

AFP