Phát triển du lịch Bắc Cực

15:18 | 24/01/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Biến đổi khí hậu khiến Bắc Cực ấm hơn, khiến ngày càng có thêm du khách muốn đến vùng băng giá này có xu hướng tăng cao làm dấy lên lo lắng của chính quyền các thành phố ở đây bởi tác động xấu của du khách đối với môi trường.
Phát triển du lịch Bắc Cực

Ngỏ lời tại TP Tromso - Na Uy mới đây, giám đốc Công ty Keppel Corporation Singapore ông Aziz Merchant đã đề xuất giải pháp lập một cấu trúc nổi tại Bắc Cực, cho phép du khách tham quan xung quanh từ đó trong lúc giảm thiểu tác động lên môi trường còn “ mong manh” ở khu vực.

Theo ông Aziz Merchant, mô hình này dựa vào một mạng lưới tàu nhỏ hơn để vận chuyển khách. Tuy nhiên, kế hoạch trên vẫn đang chỉ là ý tưởng.

Phát triển du lịch Bắc Cực

Các tình trạng đến từ Bắc Cực ấm dần lên là cơ hội và thách thức trong nội dung thảo luận tại hội nghị. Chuyên đề về du lịch Bắc Cực. Các nhà hoạch định chính sách, học giả và đại diện doanh nghiệp đã chia sẻ quan điểm về một loạt vấn đề liên quan đến khu vực này. Đó là vai trò của công nghiệp đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản tại Bắc Cực đối với an ninh lương thực toàn cầu giữa lúc dân số đang tăng.

Báo The Straits Times (Singapore), cho rằng du lịch mới là chủ đề được tranh luận sôi nổi nhất. Còn Daniel Skjeldam, Giám đốc điều hành hãng tàu Hurtigruten (Na Uy), nhấn mạnh: nếu được thực hiện một cách bền vững, du lịch có thể tạo ra "các đại sứ khí hậu" - những du khách sống khác đi sau khi chứng kiến tác động ghê gớm của biến đổi khí hậu trong chuyến du ngoạn Bắc Cực. Theo Daniel Skjeldam, nếu ngăn chặn du khách đến khu vực, sẽ tước đi sinh kế của nhiều người mà còn cả lợi ích của việc cung cấp kiến thức. Nhưng du lịch phải an toàn. Các chuyên gia cho rằng, lo ngại về tác động của bùng nổ du lịch đối với thiên nhiên ở Bắc Cực, như nạn ô nhiễm tiếng ồn từ tàu thuyền đối với các động vật biển, như cá voi, chim cánh cục, gấu trắng là có cơ sở cần có giải pháp xử lý.

Tứ Liên

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]