Quà Tết đến với quân dân Trường Sa

13:37 | 18/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau hơn ba ngày vượt sóng lớn, Tàu 744 đã chở đoàn công tác của Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn có mặt tại huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) để trao những món quà Tết đầu tiên đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở nơi đảo xa.

Những ngày cuối năm là mùa biển động. Thời tiết không thuận lợi cho những chuyến hải trình, nhưng khó khăn ấy không ngăn được đoàn công tác trên Tàu 744, Hải đoàn 129 chuyển quà Tết đến quân dân trên một số đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Sau hơn ba ngày đêm vượt những cơn sóng dữ, các đảo dần hiện ra trước mũi tàu. Được lệnh của Trưởng đoàn công tác, Tàu 744 đã tiếp cận gần đảo Sinh Tồn và neo đậu để thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Những ngày chờ đợi của cán bộ, chiến sĩ trên tàu cũng là những ngày mọi người tập trung làm công tác chuẩn bị lần cuối để sẵn sàng chuyển quà lên đảo.

Quà Tết đến với quân dân Trường Sa
Đại diện đoàn công tác Hải đoàn 129 trao quà Tết đến quân, dân đảo Sinh Tồn, https://dulich.petrotimes.vn

Với kinh nghiệm nhiều năm chỉ huy tàu thực hiện nhiệm vụ trực trên khu vực biển Trường Sa, Thiếu tá Lê Minh Sum, Thuyền trưởng Tàu 744 chia sẻ: “Khi tàu neo tại khu vực biển Trường Sa phải chú ý hướng gió, dòng chảy để tàu không bị dạt vào bãi cạn. Quá trình tàu neo phải biết chọn vị trí tránh được sóng để các thành viên trên tàu bảo đảm sức khỏe, mọi sinh hoạt sẽ thuận lợi hơn. Những ngày qua toàn tàu đã vượt qua sóng gió để tới đây, chúng tôi chọn nơi neo tàu yên sóng để giúp cho mọi thành viên có thời gian hồi sức, tiếp tục cho chuyến hành trình tiếp theo”.

Ngay sau khi mọi người trên tàu hoàn thành thời gian cách ly theo quy định, Tàu 744 đã cơ động vào vị trí thuận lợi để chuyển quà Tết lên đảo Sinh Tồn. Bộ phận chuyển hàng ở tàu nhanh chóng làm công tác chuẩn bị bốc, xếp các thùng quà theo thứ tự và theo mặt hàng để tiện cho công tác vận chuyển. Cán bộ, chiến sĩ trên tàu phối hợp cùng với quân dân trên đảo để chuyển ngay vào đảo. Chỉ trong thời gian ngắn toàn bộ số hàng Tết trong đó có cả những cành mai vàng, cây quất cảnh cũng được chuyển lên đảo an toàn, không bị ướt hay gãy, rụng.

Thiếu tá Hoàng Đình Ngà, Chính trị viên Hải đội 922, Hải đoàn 129 cho biết: “Đây là chuyến đầu tiên tôi tham gia đoàn công tác chuyển hàng, quà vào dịp Tết đến Trường Sa. Nhưng với kinh nghiệm nhiều năm khi là cán bộ tàu nên tôi cùng với anh em đã chuẩn bị rất kỹ về việc gói và buộc hàng, quà. Trong quá trình vận chuyển chúng tôi cũng phải rất khoa học trong việc sắp đặt từng loại hàng để tránh sự va đập, bóp méo các thùng, gói. Đến hôm nay, nhìn những thùng quà còn nguyên vẹn sau hành trình trên sóng lớn là tôi thấy yên tâm, quà tới tận tay quân dân trên đảo. Mong là mùa xuân ở đảo sẽ trọn vẹn hơn khi những món quà gửi từ đất liền, từ người thân đến tay mọi người”.

Đón quà Tết từ đất liền niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người bằng những nụ cười rạng rỡ. Thượng tá Lê Trọng Thông, Chính trị viên đảo Sinh Tồn cho biết: “Thấy tàu neo ngoài kia chúng tôi mong lắm, nhất là các cháu nhỏ cứ nhắc hoài. Sau những ngày chờ đợi hôm nay đoàn công tác cũng lên được đảo. Chúng tôi cảm ơn tình cảm của đất liền, của từng thành viên đoàn công tác thuộc Hải đoàn 129 đã dành cho quân dân trên đảo”.

Quà Tết đến với quân dân Trường Sa
Đại diện đoàn công tác trao quà Tết cho Trạm Hải đăng Đảo Sinh Tồn, https://dulich.petrotimes.vn

Nhận được quà trao tay, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo nhanh chóng phân chia về các bộ phận để chuẩn bị đón Tết. Những mặt hàng nào có thể để chờ được đến đúng Tết thì bảo quản, cất giữ, mặt hàng không để lại được thì tổ chức cho bộ đội và nhân dân chế biến, chuẩn bị để đón Tết sớm. Ai cũng cười thật tươi và buông việc này lại bắt việc kia để kịp hoàn thiện cho buổi đón Tết sớm cùng với đoàn công tác. Trung tá Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn cho biết: Quân dân trên đảo thường có hai cái Tết, một cái Tết sớm và một cái tết đúng dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Hôm nay đảo sẽ tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cùng với đoàn công tác vui Tết sớm với những thực phẩm tươi từ đất liền gửi ra. Đây là nét đặc trưng của quân dân đảo xa.

Không khí đón Tết sớm sôi nổi hơn khi các hoạt động gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ được tổ chức giữa đoàn công tác và quân dân trên đảo. Chị Nguyễn Thị Ngọc Nỡ, người dân ở đảo vui vẻ bộc bạch: Mặc dù ở nơi đảo xa còn nhiều thiếu thốn nhưng năm nào gia đình tôi cũng gói bánh chưng để các cháu không quên Tết cổ truyền của đơn vị. Được nhận quà và đón Tết sớm với đoàn công tác mỗi chúng tôi tự thấy mình thật vinh dự được là công dân ở nơi tuyến đầu của Tổ quốc.

Tạm biệt đảo Sinh Tồn, Tàu 744 cùng đoàn công tác tiếp tục hành trình thực hiện nhiệm vụ chuyển quà tết đến các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa theo kế hoạch. Một hành trình ắp đầy nghĩa tình tiếp tục đến với quân dân ở nơi đầu sóng.

https://dulich.petrotimes.vn

baohaiquanvietnam.vn