Quảng Ninh: Đưa ẩm thực thành sản phẩm du lịch

14:34 | 01/06/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Quảng Ninh là vùng đất có bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng với nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó có những dân tộc thiểu số với nét văn hoá rất riêng, độc đáo. Chính vì vậy, vùng đất địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc cũng nhờ đó mà sở hữu lợi thế về giá trị ẩm thực từ miền biển đến vùng cao, biên giới, hải đảo mà ít nơi nào có được.

Nhận diện rõ những tiềm năng, lợi thế, đồng thời phát huy mạnh mẽ giá trị của ẩm thực, Quảng Ninh đã và đang xây dựng, phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn bên cạnh cảnh quan thiên nhiên độc đáo, kỳ vĩ, những điểm đến ấn tượng, đặc sắc ở khắp các địa phương trong tỉnh.

Quảng Ninh: Đưa ẩm thực thành sản phẩm du lịch
Các món ăn chế biến từ thịt lợn Móng Cái thu hút rất đông người dân, du khách đến tham quan và thưởng thức.

Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh vừa diễn ra tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu là một trong những hoạt động thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến Quảng Ninh. Thông qua liên hoan, hội thi ẩm thực, ngành Du lịch Quảng Ninh mong muốn phát triển đa dạng sản phẩm, thu hút du khách bốn phương.

Liên hoan là nơi hội tụ những gian hàng trưng bày, giới thiệu ẩm thực, đặc sản Quảng Ninh. Trong đó có sản vật OCOP, ẩm thực Quảng Ninh từ các loại nông, lâm, thủy hải sản như chả mực Hạ Long, nem chua Quảng Yên, Trà hoa vàng… đến hàng trăm loại bánh và món ăn truyền thống của các địa phương trong tỉnh như bánh gật gù Tiên Yên, xôi ngũ sắc của đồng bào dân tộc thiểu số vùng núi… được đông đảo người dân, du khách gần xa yêu thích.

Nhằm làm phong phú thêm cho liên hoan ẩm thức, Quảng Ninh còn mời gọi các địa phương trong cả nước tham gia với những đặc sản ẩm thực 3 miền đến từ Hà Nội, Bắc Kạn, Bắc Giang, Huế, Bình Phước, Đắk Lắk… Qua đó liên hoan đã mang đến cho du khách một bữa tiệc trọn vẹn cả về sắc màu và hương vị, một không gian ẩm thực hấp dẫn đánh thức cả vị giác và thị giác, đưa du khách vào hành trình khám phá văn hóa ẩm thực của Quảng Ninh nói riêng, các địa phương 3 miền Bắc-Trung-Nam nói chung.

Minh chứng cho sức hấp dẫn của liên hoan ẩm thực là trong 3 ngày diễn ra, hàng ngàn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đã trải nghiệm về ẩm thực đặc trưng của Quảng Ninh cũng như các vùng miền trong cả nước, trong đó có nhiều vận động viên, cổ động viên, các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 tại Quảng Ninh.

Không chỉ có liên hoan ẩm thực, Quảng Ninh còn tổ chức thường xuyên hội chợ ocop – nơi giới thiệu, quảng bá, bày bán, trưng bày rất nhiều những đặc sản, sản vật, món ăn vùng miền của Quảng Ninh. Như Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 vừa diễn ra đã thu hút trên 45.000 lượt người dân, du khách đến tham quan, mua sắm, thưởng thức văn hóa ẩm thực, doanh thu bán hàng đạt 14 tỷ đồng. Trong đó, các mặt hàng có mức bán cao là hải sản Vân Đồn, Cô Tô; sản phẩm từ thịt lợn Móng Cái; các loại bánh sữa Đông Triều; gà, khau nhục Tiên Yên; các sản phẩm OCOP nhóm thảo dược của các địa phương Cẩm Phả, Ba Chẽ… Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 có quy mô 227 gian hàng quảng bá, giới thiệu, bán 499 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, OCOP của Quảng Ninh và trên 750 sản phẩm của 41 tỉnh, thành phố trong nước. Hội chợ OCOP đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, ấn tượng với đông đảo du khách khi đến tham quan, mua sắm.

Giờ đây khi đi du lịch, du khách không chỉ thưởng ngoạn sự kỳ vĩ, hấp dẫn của những điểm đến, mà còn mong muốn được trải nghiệm về văn hóa ẩm thực, thưởng thức những món ăn, đặc sản của các vùng miền, từ đó mua sắm những sản vật đó về làm quà cho người thân, gia đình, bạn bè. Nhận diện xu hướng này, Quảng Ninh đang nỗ lực đưa ẩm thực thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, qua đó lan tỏa đến du khách bốn phương về hình ảnh du lịch Quảng Ninh - An toàn, thân thiện, hấp dẫn, có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, kỳ vĩ, con người nồng hậu và có cả bản sắc văn hóa ẩm thực đa dạng, đặc sắc…

https://dulich.petrotimes.vn/

quangninh.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]