Ra mắt sách: “Quyền lực biển: Lịch sử và địa – chính trị của các đại dương trên thế giới”

08:40 | 07/05/2022

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong cuốn sách "Quyền lực biển: Lịch sử và địa chính trị của các đại dương trên thế giới", tác giả James G. Stavridis sẽ đem đến cho bạn đọc một hành trình đáng nhớ qua tất cả các vùng biển quan trọng nhất trên thế giới; một góc nhìn đa chiều về các đại dương, sức mạnh hải quân định hình vận mệnh của các quốc gia và hình thành thế giới chúng ta đang sống ngày nay cũng như thế giới chúng ta sẽ sống trong tương lai.

Từng là Đô đốc duy nhất giữ chức Tư lệnh tối cao các lực lượng đồng minh NATO và được coi là một trong những đô đốc đáng ngưỡng mộ nhất trong thế hệ mình, có lẽ không ai hiểu rõ về sức mạnh của đại dương hơn Đô đốc James G. Stavridis. “Quyền lực biển: Lịch sử và địa – chính trị của các đại dương trên thế giới” của Stavridis là một tác phẩm nổi bật dành cho những ai muốn tìm hiểu tầm ảnh hưởng của các đại dương đối với sự thịnh-suy, hưng-vong của các quốc gia và dân tộc trên thế giới.

Ra mắt sách: “Quyền lực biển: Lịch sử và địa – chính trị của các đại dương trên thế giới”
Bìa tác phẩm “Quyền lực biển: Lịch sử và địa chính trị của các đại dương trên thế giới”

Với 7 chương sách về các khu vực hàng hải có ý nghĩa chiến lược như: Thái Bình Dương - Mẹ của các đại dương; Đại Tây Dương - Cái nôi của chế độ thực dân; Ấn Độ Dương - Biển của tương lai; Địa Trung Hải - Nơi cuộc chiến trên biển bắt đầu; Biển Đông - Khu vực tiềm tàng xung đột; Caribê - Vùng biển sa lầy trong quá khứ; Bắc Băng Dương - Triển vọng và nguy cơ, tác giả giải quyết các vấn đề chính sách hiện nay từ bối cảnh của lịch sử hàng hải, kết hợp cùng những câu chuyện cá nhân với giọng kể tự nhiên và gần gũi. Văn phong của ông phù hợp cho cả những độc giả hầu như chưa có nhiều kiến thức nền về các vấn đề an ninh quốc gia và hải quân, nhưng thông điệp mà ông truyền tải không hề mang lại cảm giác hời hợt hay tẻ nhạt.

Quyền lực biển còn là một biên niên sử thú vị về hải quân, cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về những cuộc giao tranh vĩ đại trên biển, từ Trận Salamis, Hải chiến Lepanto, Trận chiến Đại Tây Dương cho tới các cuộc xung đột tàu ngầm trong Chiến tranh lạnh. Bên cạnh đó, tác giả James G. Stavridis cũng đưa ra những phân tích hết sức nhạy bén về các địa điểm có khả năng xảy ra các cuộc xung đột hải quân lớn trong tương lai, đặc biệt là Bắc Băng Dương, Đông Địa Trung Hải và Biển Đông.

“Kể từ buổi sơ khai của nền văn minh, biển đã luôn là một phần không thể thiếu trong lịch sử nhân loại. Biển định hình thương mại, truyền bá tư tưởng và thậm chí là căn nguyên gây ra chiến tranh. Khi nhìn vào bản đồ, đa số chúng ta thường để mắt tới các lục địa và tác động của đất liền đối với con người. Tuy vậy, các đại dương thực chất giữ một vai trò quan trọng hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng, bởi chúng chính là tuyến đường quan trọng nhất kết nối những vùng đất xa xôi và các dân tộc lại với nhau”, trích đoạn trong tác phẩm “Quyền lực biển: Lịch sử và địa chính trị của các đại dương trên thế giới”.

Theo Thượng nghị sĩ John McCain đã đánh giá: “Không ai hiểu được tầm quan trọng của Đại dương và sức mạnh của nó tới quốc phòng hiện tại hơn Đô đốc Jim Stavridis. Ông ấy là một nhà lãnh đạo lẫn thủy thủ cự phách. Đây là tác phẩm phải đọc”.

“Cựu Đô đốc Hải quân Stavridis đã sử dụng những kiến thức mình tích lũy trong suốt sự nghiệp làm tư lệnh chỉ huy để đem tới một cái nhìn sâu sắc về cách hải quân vận hành. Đây là một tác phẩm thú vị và hấp dẫn…một lời gợi nhắc cho cho chúng ta rằng biển trông có vẻ rất hiền hòa, nhưng đó chỉ là bề mặt”- Publishers Weekly cho hay.

Còn theo Proceedings Magazine: “Thú vị và hữu ích... Stavridis không chỉ làm đúng những gì ông ấy đã hứa hẹn, đó là nói về lịch sử lẫn địa chính trị của các vùng biển trên thế giới, mà còn đạt được một điều quan trọng, sâu sắc và phức tạp hơn nhiều: chỉ ra cách hoạt động ở một trong những lực lượng hải quân lớn nhất, đồng thời mở rộng kiến thức và kỹ năng về chiến thuật, hoạt động, chiến lược và chính sách cho một sĩ quan và - quan trọng nhất - nâng cao những hiểu biết của họ về vô số mối liên hệ có thể xảy ra giữa các cuộc xung đột đó…Đây là tác phẩm dành cho các thủy thủ hay các nhà hoạch định chính sách và đặc biệt là cho những ai đang ở cả hai lĩnh vực này”.

James G. Stavridis (Sinh năm 1955): Cựu Đô đốc Hải quân Mỹ, là đô đốc đầu tiên và duy nhất từng đảm nhiệm vị trí Tư lệnh tối cao các lực lượng đồng minh NATO, Hiệu trưởng Trường Luật và Ngoại giao Fletcher thuộc Đại học Tufts và hiện là Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành tập đoàn đầu tư Carlyle, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Quỹ Rockefeller.

Phú Văn

Hướng tới Kinh tế biển xanh cho Việt NamHướng tới Kinh tế biển xanh cho Việt Nam
Dư địa phát triển từng lĩnh vực kinh tế biển của Việt Nam còn khá rộng mởDư địa phát triển từng lĩnh vực kinh tế biển của Việt Nam còn khá rộng mở
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những tư duy chiến lược về kinh tế biển, đảoĐại tướng Võ Nguyên Giáp và những tư duy chiến lược về kinh tế biển, đảo
Phát triển kinh tế biển song song với bảo vệ chủ quyền lãnh thổPhát triển kinh tế biển song song với bảo vệ chủ quyền lãnh thổ