Rộ món ăn từ hoa đậu biếc, đẹp từ hình thức tới bổ dưỡng bên trong

15:11 | 25/10/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thời gian gần đây, hội chị em Yêu Bếp rộ lên những món ăn làm từ hoa đậu biếc, có thể nhiều người chưa biết, loài hoa này có những lợi ích không ngờ cho sức khoẻ như làm đẹp, phòng ung thư...

Mạng xã hội thời gian gần đây rộ lên phong trào làm những món ăn lạ mang nhiều màu sắc bắt mắt, đặc biệt là những món ăn ngon có màu xanh lam được chế biến từ hoa đậu biếc.

ro-mon-an-tu-hoa-dau-biec-dep-tu-hinh-thuc-toi-bo-duong-ben-trong
Hoa đậu biếc còn tạo nên “cơn sốt”, khiến nhiều người mê mẩn để chế biến, tạo màu cho nhiều món ăn như xôi, rau câu, các loại bánh, mỳ, thức uống và trà hoa đậu biếc…

Đậu biếc (còn được gọi là đậu hoa tím, bông biếc) là một loài cây leo, thân thảo, sống nhiều năm, thường được trồng làm hàng rào hoặc thành giàn hoa. Không chỉ cho thực phẩm màu sắc tự nhiên đẹp mắt, hoa đậu biếc còn nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Có những công trình nghiên cứu khoa học phân tích được từ hoa đậu biếc nhiều hợp chất hữu cơ, đáng chú ý là 2 hoạt chất: anthocyanin (một loại flavonoid) tạo nên màu xanh rực rỡ của hoa và cliotide.

Những lợi ích không ngờ từ hoa đậu biếc

ro-mon-an-tu-hoa-dau-biec-dep-tu-hinh-thuc-toi-bo-duong-ben-trong-1
Miến xào hải sản có màu xanh ngọc được chế biến từ hoa đậu biếc. Nguồn ảnh: Group Yêu bếp

1. Tạo màu tự nhiên, đẹp mắt

Điều này đã không còn quá xa lạ đối với nhiều chị em đam mê bếp núc. Loài hoa này có thể dùng tươi hoặc sấy khô (tán thành bột hoa đậu biếc) đều có thể tạo ra được một loại nước có màu xanh biếc, không mùi vị.

Người dùng sẽ lọc xác hoa lấy phần nước, sau đó đổ vào hỗn hợp đường/mật ong, đá hoặc sinh tố, cocktail (có thêm trái cây khác như dâu tây, táo…), thêm một chút hương vani sẽ thành một thức uống vừa ngon mát, vừa có màu sắc tuyệt đẹp.

ro-mon-an-tu-hoa-dau-biec-dep-tu-hinh-thuc-toi-bo-duong-ben-trong-2
Tào phớ trân châu xanh ngọc. Nguồn ảnh: Group Yêu bếp

2. Ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư

ro-mon-an-tu-hoa-dau-biec-dep-tu-hinh-thuc-toi-bo-duong-ben-trong-3
Các món ăn từ hoa đậu biếc rất có lợi cho sức khoẻ của bệnh nhân đang điều trị ung thư. Nguồn ảnh: Group Yêu Bếp

Theo một nghiên cứu mới đây về hoa đậu biếc, trong loài hoa này có hoạt chất có khả năng chống ô xy hóa cao nên giảm tối đa sự hình thành các gốc tự do, ngăn chặn các tác động có hại của các gốc tự do gây ra.

Hơn nữa, những hoạt chất có trong hoa đậu biếc có tác dụng ổn định di thể trong nhân tế bào, bảo vệ màng tế bào, tăng cường khả năng nhận diện ung thư của bạch cầu và thực bào nên hạn chế được sự phát triển tế bào ung thư và bảo vệ bệnh nhân trong quá trình xạ trị.

3. Sản phẩm làm đẹp không ngờ

ro-mon-an-tu-hoa-dau-biec-dep-tu-hinh-thuc-toi-bo-duong-ben-trong-4
Trà hoa đậu biếc giúp giữ vóc dáng thon thả, ngăn ngừa béo phì. Nguồn ảnh: Group Yêu Bếp

Hoa đậu biếc có những hoạt chất dinh dưỡng giúp cải thiện sức khoẻ tế bào, làm máu lưu thông tốt đến mọi ngóc ngách cơ thể giúp nuôi dưỡng tốt da lông, làm chậm sự lão hóa, ngăn ngừa rụng tóc và làm cho tóc đen bóng mượt.

Ngoài ra, anthocyanin có trong hoa đậu biếc có thể ức chế được phản ứng peroxy hóa lipid, ngăn cản sự tích tụ chất béo trong nội tạng.

4. Tăng cường miễn dịch, kháng khuẩn

ro-mon-an-tu-hoa-dau-biec-dep-tu-hinh-thuc-toi-bo-duong-ben-trong-5Nguồn ảnh: Group Yêu Bếp

Màu sắc xanh biếc của hoa đậu có hoạt chất anthocyanin giúp bảo vệ ADN và lipid peroxidation khỏi tổn thương và tăng sản xuất cytokine để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Hơn nữa, các nghiên cứu cũng cho thấy cliotide trong hoa đậu biếc có khả năng kháng khuẩn.

5. Tốt cho tim mạch

ro-mon-an-tu-hoa-dau-biec-dep-tu-hinh-thuc-toi-bo-duong-ben-trong-6
Bánh Crep màu xanh được làm từ hoa đậu biếc. Nguồn ảnh: Group Yêu Bếp

Hoa đậu biếc cũng có những hoạt chất giúp giảm mỡ máu, sẽ giúp cải thiện đáng kể nguy cơ tử vong do động mạch vành vì giúp bảo vệ thành mạch, ngừa xơ cứng mạch máu, giảm thuyên tắc máu ngăn ngừa huyết khối não và giảm huyết áp.

6. Cải thiện thị lực

ro-mon-an-tu-hoa-dau-biec-dep-tu-hinh-thuc-toi-bo-duong-ben-trong-7

Nguồn ảnh: Group Yêu Bếp

Thành phần có trong hoa đậu biếc giúp thúc đẩy máu đến các cơ quan cũng giúp cho dòng chảy của máu qua các mao mạch mắt và trí não được cải thiện, giúp tăng khả thị lực. Do đó, mắt được bảo vệ khỏi những tổn thương do các gốc tự do, làm chậm sự tiến triển của đục thủy tinh thể, giúp điều trị những tổn thương của võng mạc.

7. Giúp an thần, ngủ ngon

ro-mon-an-tu-hoa-dau-biec-dep-tu-hinh-thuc-toi-bo-duong-ben-trong-8
Nguồn ảnh: Group Yêu bếp

Theo phương pháp dân gian, hoa đậu biếc có tác dụng an thần, giảm lo âu, ngừa trầm cảm là do chất tạo nên màu xanh của hoa.

8. Kiểm soát đường huyết

ro-mon-an-tu-hoa-dau-biec-dep-tu-hinh-thuc-toi-bo-duong-ben-trong-9
Nguồn ảnh: Group Yêu Bếp

Khi được chế biến, hoa đậu biếc cũng có thể làm tăng tiết insulin giúp kiểm soát lượng đường trong máu, làm giảm một phần nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, hoa đậu biếc chứa anthocyanin có tác dụng ức chế sự kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung nên cần hạn chế dùng trong các trường hợp: phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh, người đang chuẩn bị phẫu thuật, người đang dùng thuốc chống đông máu.

Đặc biệt, một người trưởng thành chỉ nên sử dụng 640 milligam mỗi ngày, tức là với mức độ uống 1-2 ly trà hoa đậu biếc trong ngày (khoảng 5-10 bông, tương đương 1-2 gram hoa khô) thì sẽ không có hại.

https://dulich.petrotimes.vn/

Vân Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]