Rối loạn giấc ngủ có nguy cơ dẫn đến mù lòa

03:08 | 13/11/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Theo phát hiện mới công bố trên Tạp chí Y khoa Anh BMJ Open, tình trạng rối loạn giấc ngủ - bao gồm mất ngủ, ngủ quá ít hoặc quá nhiều, ngủ ngáy, hay buồn ngủ vào ban ngày - đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa vĩnh viễn.

Tăng nhãn áp là một bệnh lý phổ biến về mắt, xảy ra khi dây thần kinh thị giác kết nối mắt với não bị tổn thương. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh nhân có thể bị mù lòa. Căn bệnh này được dự đoán có thể ảnh hưởng 112 triệu người trên toàn cầu vào năm 2040.

Rối loạn giấc ngủ có nguy cơ dẫn đến mù lòa

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học Trung Quốc đã phân tích dữ liệu sức khỏe của 409.053 người tham gia dự án nghiên cứu Biobank tại Anh. Những người này nằm trong độ tuổi 40-69 khi tham gia nghiên cứu giai đoạn 2006-2010 và được theo dõi đến tháng 3-2021 để đánh giá nguy cơ tăng nhãn áp, đồng thời cung cấp thông tin về thói quen ngủ của bản thân. Trong thời gian theo dõi trung bình gần 11 năm, 8.690 người được xác định bị tăng nhãn áp.

Kết quả phân tích thấy so với những người ngủ đủ giấc từ 7-9 tiếng/đêm, những người ngủ ít hoặc nhiều hơn phạm vi này đã tăng 8% nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp. Nguy cơ này ở người mất ngủ tăng 12%, người ngủ ngáy tăng 4% và người thường xuyên buồn ngủ ban ngày tăng 20%.

Lý giải nguyên nhân, nhóm nghiên cứu cho biết áp lực trong mắt gia tăng khi nằm là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp. Trong khi đó, tình trạng thiếu ôxy liên tục do đường thở bị nghẽn - gây ra hiện tượng ngáy và ngưng thở khi ngủ - có thể làm tổn thương dây thần kinh thị giác. Tình trạng mất cân bằng hoóc-môn gây buồn ngủ ở những người bị mất ngủ thường xuyên cũng ảnh hưởng đến mắt. Ngoài ra, chứng trầm cảm và lo âu, thường song hành với chứng mất ngủ, còn làm tăng áp lực trong mắt, dẫn đến tăng nhãn áp.

Nhóm nghiên cứu cho biết các phát hiện trên nhấn mạnh sự cần thiết của việc áp dụng liệu pháp cải thiện giấc ngủ đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh tăng nhãn áp, đồng thời tăng cường tầm soát bệnh mắt ở những người bị rối loạn giấc ngủ mãn tính để phòng ngừa căn bệnh có thể gây mù lòa vĩnh viễn này.

Các chuyên gia cho biết xoa bóp bàn chân trước khi ngủ thực sự có thể giúp ngủ ngon giấc hơn. Cụ thể, nghiên cứu đăng trên tạp chí JAN cho thấy những người được mát-xa bàn chân ít gặp các vấn đề về giấc ngủ hơn những người không được điều trị bằng liệu pháp này.

Để thực hiện, đầu tiên bạn đặt bàn chân cần xoa bóp lên cẳng chân còn lại để dễ thao tác. Sau đó, dùng hai ngón tay cái ấn nhẹ và xoa theo hình vòng tròn từ trong ra ngoài, bắt đầu từ gót chân đến phần lõm của bàn chân, rồi tới phần mũi bàn chân tiếp giáp với các ngón chân. Lặp lại các bước xoa bóp như vậy cho đến khi cảm thấy thoải mái hơn.

Việc thường xuyên xoa bóp bàn chân còn mang đến một số lợi ích nổi bật như:

+ Thư giãn. Khi cơ thể bị căng thẳng, nhiều người thường cố gắng tìm đến giấc ngủ bằng cách xoay trở đủ loại tư thế, nhưng thường không thành công. Trong khi đó, việc nhẹ nhàng xoa bóp bàn chân trước khi ngủ có thể xoa dịu trạng thái căng thẳng, giúp cơ thể thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

+ Giảm triệu chứng mãn kinh. Một nghiên cứu của Đại học Inonu (Thổ Nhĩ Kỳ) cho thấy xoa bóp là một phương pháp điều trị bổ sung hiệu quả có thể giúp cơ thể thư giãn, giảm các triệu chứng mãn kinh bằng cách tác động đến hệ thần kinh và nội tiết. Các triệu chứng mãn kinh như căng thẳng, đổ mồ hôi đêm và bốc hỏa cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ khó ngủ hoặc mất ngủ.

+ Giảm lo âu. Theo một nghiên cứu, phương pháp xoa bóp bàn chân giúp giảm mức độ trầm cảm và lo âu ở phụ nữ lớn tuổi mắc hội chứng mạch vành cấp tính.

+ Giảm đau mãn tính. Việc xoa và ấn một số vị trí nhất định trên bàn chân có thể làm dịu các cơn đau, gồm cả đau lưng dưới và đau bụng kinh.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Cần Thơ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: dulich.petrotimes@gmail.com