Festival Nghề truyền thống Huế 2021:

Tạo không khí sôi động trong 4 tuần liên tục

14:05 | 30/03/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Festival Nghề truyền thống Huế (NTTH) 2021 là kỳ festival dài nhất so với 8 kỳ festival trước với nhiều chương trình, hoạt động mới lạ, đặc sắc.
Tạo không khí sôi động trong 4 tuần liên tục
Tổng đạo diễn Festival Nghề truyền thống Huế 2021 Lê Quốc Vinh

Chia sẻ về cơ hội hợp tác với Huế cũng như những ý tưởng sáng tạo tại kỳ lễ hội, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Le Group of Companies (Tập đoàn Truyền thông Lê), tổng đạo diễn, cố vấn nghệ thuật tổng thể chương trình Festival NTTH 2021 cho biết:

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, theo đuổi về công nghiệp văn hoá - công nghiệp sáng tạo, tôi đã phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương xúc tiến triển khai lĩnh vực này.

Điều thú vị là Huế cũng bắt đầu chọn con đường đó, đang định hình và lấy công nghiệp văn hoá, công nghiệp sáng tạo để phát triển. Từ sự kết nối giữa mục tiêu chung của bản thân và hướng đi của Huế, tôi bắt đầu về Huế và tìm cơ hội hợp tác với Huế.

Huế là thành phố hội tụ các yếu tố, nguồn lực để phát triển văn hoá và sáng tạo. Lãnh đạo thành phố mong muốn Festival NTTH 2021 là bước khởi đầu để giới thiệu, lồng ghép các chương trình, hoạt động với mục đích phát triển công nghiệp sáng tạo. Ngoài tiềm năng về nghề thủ công mỹ nghệ, Huế còn có ngành thiết kế thời trang, du lịch văn hoá, du lịch làng nghề… Thông qua festival để giới thiệu cho người Huế một khái niệm mới về bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống. Ở đây, chúng ta không chỉ nói đến gìn giữ vốn cổ mà phải tạo đà để phát triển ngành nghề truyền thống nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, của tỉnh nói chung.

Với vai trò tổng đạo diễn, ông có thể cho biết mục tiêu xuyên suốt của Festival NTTH 2021?

Festival NTTH lần này không chỉ quảng bá, giới thiệu các ngành nghề thủ công truyền thống, làng nghề trong và ngoài tỉnh mà còn tạo động lực để khơi nguồn thiết kế, sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công nhằm tạo ra những sản phẩm phù hợp với thế giới đương đại. Phải dùng công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hoá để phát triển các ngành nghề sẵn có tại địa phương.

Tạo không khí sôi động trong 4 tuần liên tục
Trình diễn áo dài tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019

Vẫn với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”, diễn ra từ ngày 29/5- 26/6/2021, năm nay các chương trình, hoạt động có nhiều thay đổi, với mục đích tạo cơ hội thúc đẩy tính sáng tạo để tạo ra sản phẩm mới. Đồng thời khuyến khích các làng nghề, thợ thủ công, nghệ nhân thiết kế mẫu mã mới, tạo sản phẩm để có thể đưa vào cuộc sống đương đại nhằm phát triển thị trường.

Tại festival, không chỉ có sự tham gia trưng bày, thao diễn nghề mà có rất nhiều hoạt động sáng tạo, khởi đầu là cuộc thi thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sau đó sẽ tổ chức triển lãm các sản phẩm của các tổ chức, cá nhân. Sẽ phát triển thêm một số hoạt động như phát triển ngành nghề thủ công đặc trưng của Huế như áo dài với tuần lễ thời trang áo dài với sự góp mặt của các nhà thiết kế Huế, những thương hiệu nổi tiếng trong nước cùng tham gia và biến không gian này trở thành ngày hội áo dài để tạo nhu cầu thị trường, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang áo dài cho Huế.

Cơ hội cho các làng nghề sau khi tham gia Festival NTTH năm nay là gì?

Không chỉ dừng lại ở khâu trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, các làng nghề sẽ có cảm hứng sáng tạo, tư duy sáng tạo mới phù hợp với cuộc sống mới. Sức sáng tạo không chỉ dựa trên mỗi ngành nghề mà phải phối hợp giữa nhiều ngành nghề thủ công với nhau. Xu hướng của sáng tạo hiện nay là kết hợp các chất liệu dân gian, cổ truyền để tạo nên bộ sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu khách hàng. Thông qua cuộc thi thiết kế để tìm ra giải pháp mới cho ngành thủ công truyền thống là mục tiêu xuyên suốt trước, trong và sau festival.

Ngoài không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề, trình diễn thời trang áo dài, Festival NTTH sẽ có những chương trình, hoạt động gì mới?

Mục tiêu của tỉnh trong thời gian qua là thúc đẩy văn hoá đọc nên tại festival năm nay, Ban tổ chức sẽ dành riêng 1 tuần để làm Hội sách Huế. Không gian hội sách không chỉ là nơi bán sách mà là nơi chia sẻ những tác phẩm mới, giao lưu về văn hoá đọc, góp phần phát triển văn hoá đọc ở Huế. Hội sách sẽ tổ chức theo hướng mới lạ, không chỉ đơn thuần là triển lãm sách mà còn nhằm phát triển văn hóa đọc, vì cộng đồng.

Với thời gian kéo dài 1 tháng, gồm nhiều hoạt động lễ hội sẽ triển khai ở nhiều không gian, địa điểm với mỗi tuần mỗi sự kiện. Trong đó, sẽ phát triển văn hoá ẩm thực, lễ hội ẩm thực vì Huế đang hướng đến kinh đô ẩm thực của Việt Nam. Ngoài ra, sẽ có những chương trình hưởng ứng festival như 2 đêm nhạc Trịnh, nhạc Rap dành cho giới trẻ, âm nhạc dành cho tuổi trung niên, lễ Tế tổ Bách nghệ và Lễ rước, diễn thuyết theo hình thức TEDtalk về Nghệ thuật và Văn hóa, liên hoan ca Huế... Nói chung, Huế sẽ nhộn nhịp, sôi động trong cả tháng với rất nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn trong suốt thời gian diễn ra festival.

Các kỳ festival trước chỉ kéo dài 1 tuần. Festival năm nay kéo dài cả tháng, liệu có gây áp lực cho Ban tổ chức cũng như sự hứng thú cho người dân, du khách?

Thời gian tổ chức kéo dài chắc chắn sẽ tạo nhiều áp lực, không chỉ đạo diễn mà các ban ngành của tỉnh, TP. Huế. Lần đầu tiên tổ chức một kỳ festival dài ngày nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi khó khăn, song với sự tham gia của nhiều đối tác, sự phối hợp, chung tay của các ban ngành nên chắc chắn sẽ san sẻ gánh nặng. Hơn nữa, với cách phân bổ thời gian khoa học, các chương trình “đinh” như không gian nghề, trình diễn áo dài, hội sách… tổ chức vào mỗi tuần nên hiệu ứng sẽ tăng lên và giảm áp lực cho người tổ chức.

Xin cảm ơn ông!

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Thừa Thiên Huế

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]