Tết Việt trong mắt người nước ngoài

09:10 | 21/01/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chia sẻ về ngày Tết cổ truyền Việt Nam, nhiều du khách quốc tế, người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam đã có cơ hội trải nghiệm những ngày đặc biệt này cho rằng, đối với họ, không có gì tuyệt vời bằng việc được hòa mình vào không khí rộn ràng của ngày Tết với những cảm nhận rõ rệt nhất về phong tục truyền thống văn hóa người Việt Nam. Hãy cùng TRAVEL+ lắng nghe những chia sẻ của họ.
Hà Nội: Phỏng dựng nhiều nghi lễ truyền thống tại Tết Việt - Tết Phố 2023Hà Nội: Phỏng dựng nhiều nghi lễ truyền thống tại Tết Việt - Tết Phố 2023
Đại sứ quán các nước sẽ trải nghiệm ''Tết làng Việt'' Đường Lâm, Hà NộiĐại sứ quán các nước sẽ trải nghiệm ''Tết làng Việt'' Đường Lâm, Hà Nội

Du khách Dakota (San Francisco, Hoa Kỳ): “Sẽ còn trở lại Việt Nam nhiều lần nữa…”

Năm 2017 lần đầu tiên tôi đến Việt Nam du lịch qua một công ty lữ hành, thật tình cờ tour đó đúng vào ngày Tết nên tôi đã may mắn được trải nghiệm Tết Việt. Từ khách sạn ở trong khu phố cổ Hà Nội, chúng tôi khởi hành đi vịnh Hạ Long vào sáng 1 Tết. Quả là một điều vô cùng ấn tượng. Trái ngược hoàn toàn với những ngày cuối năm giao thông đông đúc, hàng hóa và hoa đào, quất được bày bán khắp mọi nơi, ven đường phố, từ phố lớn cho đến những con phố nhỏ trong khu phố cổ; ai ai cũng hối hả, bận rộn… thì ngày đầu năm phố xá vắng vẻ một cách kỳ lạ. Mọi thứ được trang hoàng rực rỡ. Những người chúng tôi gặp đều rất tưng bừng, phấn khởi…, tôi được giới thiệu về các phong tục ngày Tết của người Việt Nam và được đến một ngôi chùa rất đẹp…

Tết Việt trong mắt người nước ngoài

Những ngày ở Việt Nam đều rất tuyệt vời. Tôi yêu các món ăn Việt Nam, ăn sáng ở khách sạn cũng rất ngon, mỗi ngày đều được khám phá thêm một món ăn mới.

Vịnh Hạ Long quả là một khung cảnh rất hiếm có, 2 ngày ở Hạ Long chúng tôi đã thăm nhiều đảo, hang động vô cùng đẹp. Trải nghiệm 1 đêm ngủ trên du thuyền cũng rất thú vị. Sau đó, chúng tôi đã thăm Tràng An, Ninh Bình, Sapa…

Sau đại dịch COVID-19, tôi quyết định chọn Việt Nam là điểm du lịch đầu tiên vì rất mong mỏi được trở lại nơi này. Chuyến đi này kéo dài 18 ngày, sau khi rời Hà Nội, tôi đến Huế, Hội An, Đà Nẵng…, tiếc là vì visa quá ngắn nên không thể ở lại đón Tết Việt một lần nữa. Tôi sẽ còn trở lại đất nước Việt Nam vì còn quá nhiều điều chưa khám phá.

Tết Việt trong mắt người nước ngoài

David J McCaskey (Hoa Kỳ), Nghiên cứu sinh TS Lịch sử Việt Nam (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội): “Người Việt chi rất mạnh tay cho Tết…”

Tôi sống và học tập ở Hà Nội, Việt Nam đã được 4 năm và đã có 2 lần được trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam (trước khi xảy ra dịch COVID-19). Cảm nhận rõ rệt nhất là những ngày Tết cận kề. Khi đó, mọi người đều rất bận rộn, ai nấy đều hối hả, điều mà tôi chưa thấy ở đâu cả, người đi làm, đi học ở thành phố thì chuẩn bị về quê, người sống ở thành phố thì sắm tết, dọn nhà cửa, phố phường cũng được dọn sạch đẹp.

Tết Việt trong mắt người nước ngoài

Có một điều thấy rất rõ là người Việt chi rất mạnh tay cho ngày Tết, hình như ai cũng mua quà Tết đem tặng hoặc mua cho gia đình, và chuẩn bị rất nhiều đồ ăn, đồ uống nữa. Rồi rất nhiều hoa đào, quất được bán trên đường phố, đây là món trang trí Tết không thể thiếu được trong bất kỳ gia đình nào, từ người giàu cho đến người nghèo. Phố xá cũng sạch đẹp hơn ngày thường, được trang trí đèn, rồi nhiều thứ nữa. Tôi đã được đón giao thừa tại nhà người bạn, được thưởng thức bánh chưng rất đặc biệt của người Việt Nam, và ăn gà luộc sau khi đã cúng tổ tiên. Mọi người chúc nhau sức khỏe, may mắn trong năm mới.

Người Việt Nam thân thiện, mến khách. 4 năm qua, tôi đã có dịp trải nghiệm một số nơi như Điện Biên Phủ, Vịnh Hạ Long, Mai Châu, thành phố Hồ Chí Minh và rất nhiều nơi ở đồng bằng sông Cửu Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, tuy nhiên điều chưa thực hiện được là chưa thể đi Sapa, Hà Giang, Cao Bằng…, nói chung khu vực Tây bắc Việt Nam thì nghe đến rất là nhiều nhưng chưa có cơ hội để trải nghiệm, nhất định thời gian tới sẽ phải đi, và còn Phú Quốc nữa cũng là một điểm nhất định phải đến một lần.

Về ẩm thực của Việt Nam thì rất khó để diễn rả hết bằng lời, tất cả những món ăn Việt Nam tôi yêu thích. Thật tuyệt vời là năm nay tôi cũng may mắn lại được một lần nữa trải nghiệm Tết Việt, tại nhà bạn gái của tôi…

Joseph Kwon (Hàn Quốc): “Tết Việt Nam là sự ấm áp gia đình và làng xóm…”

Tôi đã sinh sống và làm việc tại Việt Nam được hơn 4 năm và đã may mắn được ăn Tết Việt Nam cùng những người bạn của tôi. Tt Nguyên đán của Việt Nam và Hàn Quốc khá giống nhau. Việt Nam có bánh chưng, Hàn Quốc có Tteok-guk (món bánh truyền thống). Việt Nam có phong tục “lì xì” đầu năm mới với ý nghĩa mang lại sự may mắn. Hàn Quốc có Sebae, phong tục cúi chào ngày Tết, thể hiện sự kính trọng. Tết Việt Nam dường như dài hơn Hàn Quốc và người Việt Nam chuẩn bị cho Tết cầu kỳ hơn.

Tết Việt trong mắt người nước ngoài

Có rất nhiều điều tôi cảm nhận được, đó là cảm giác ấm áp giữa gia đình và làng xóm. Trong thời gian Tết, khi tôi được những người bạn Việt Nam mời về quê, rất nhiều bà con họ hàng và cả những người hàng xóm sang chào hỏi, nói chuyện với tôi rất thân tình, dù tôi mới chỉ lần đầu biết họ. Tôi được mời những món ăn ngon ngày Tết và chúng tôi cùng nhau uống rượu, chuyện trò cởi mở như đã quen biết từ lâu.

Tôi sống ở Hà Nội, và những bông hoa đào đầy màu sắc được trang trí vào ngày Tết thật đẹp. Bầu không khí dường như hơi khác nhau ở mỗi vùng. Tôi đã từng trải nghiệm Tết Nguyên đán ở Hà Nội, TP.HCM và miền Trung. Các trang trí hơi khác nhau, nhưng đầy màu sắc và đẹp. Tôi yêu bánh trưng, bánh tét. Càng ăn, tôi càng mê mẩn sự hài hòa và kết cấu của các nguyên liệu. Tôi thực sự rất mong chờ ngày Tết. Thật là tuyệt vời khi thấy Việt Nam đang phát triển rất nhanh chóng nhưng những phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp tiếp tục được bảo tồn, duy trì và phát huy để các bạn trẻ Việt Nam và cả những người nước ngoài như chúng tôi nữa cảm nhận được nét đặc sắc trong văn hóa Việt Nam, để thêm hiểu, thêm yêu đất nước tuyệt vời này.

Ashaton (Australia): “Đến Việt Nam để trải nghiệm Tết cổ truyền vì tò mò…”

Tôi sống ở vùng ngoại ô thành phố Sydney, nơi có khá đông người Việt Nam và người Trung Quốc sinh sống, nhiều lần được chứng kiến cư dân ở đây đón Tết cổ truyền khiến tôi không khỏi tò mò. Đó là sự háo hức, phấn chấn thể hiện rất rõ. Các cửa hàng của người Việt Nam đông nghìn nghịt vào dịp cận Tết. Gia đình nào cũng mua sắm rất nhiều đồ thực phẩm, trái cây, bánh của người Việt, và hoa tươi…

Tết Việt trong mắt người nước ngoài

Tôi cũng có cơ hội được tham gia làm bánh trưng Tết của một nhóm gia đình người Việt Nam, thật không thể tin nổi họ công phu đến như thế. Từ lá gói bánh, đến nguyên liệu làm bánh, thậm chí cả dây để gói bánh được mang sang từ Việt Nam. Điều đặc biệt nhất là khâu luộc bánh, họ đã phải đi mua củi từ rất xa để đủ cho một nồi bánh rất lớn, khi ngồi trông bánh, nhiều câu chuyện về phong tục Tết Việt Nam, những kỷ niệm về Tết hồi họ còn ở Việt Nam… được chia sẻ làm tôi rất cảm động. Và năm nào cũng vậy, cộng đồng người Việt ở Úc ở mỗi vùng, mỗi khu vực đều tổ chức hội chợ Tết cực kỳ sôi động, nhiều trò chơi được trình diễn cũng như những món ăn của người Việt được giới thiệu, Tết Việt trên đất Úc không còn là của cộng đồng người Việt nữa mà thực sự trở thành một ngày hội đối với nhiều sắc dân ở đây cùng đến chung vui.

Cũng vào dịp Tết, rất nhiều người Việt về nước đón năm mới cho dù vé máy bay thời điểm này rất đắt. Phải có điều gì đó rất ý nghĩa, rất đặc biệt thì họ mới hào hứng như vậy. Điều này khiến cho tôi quyết định phải tìm hiểu. Và bây giờ thì tôi đang ở Hà Nội, năm mới đã cận kề, tôi rất háo hức về trải nghiệm một cái Tết vô cùng đặc biệt tại Việt Nam. Tôi sẽ ghi lại nhiều hình ảnh không khí đón năm mới của người Hà Nội, của Sapa, Hạ Long, Đà Nẵng… hành trình tôi sẽ đi trong dịp Tết, để kể lại với bạn bè của tôi.

Laura (Tây Ban Nha): “Háo hức ngày Tết giống hệt người bản địa…”

Tết Việt Nam vô cùng đặc biệt, sau một năm vất vả thì mọi người rất là chờ đón năm mới. Điều tôi đặc biệt thích thú là không khí của những ngày sát Tết, đó là sự tất bật của hầu hết mọi người dân, ai cũng rất hối hả để hoàn thành công việc của mình trong năm cũ, để có một cái tết thoải mái, ấm cúng bên gia đình, bạn bè.

Tết Việt trong mắt người nước ngoài
Laura (phải) chia sẻ cùng phóng viên Tạp chí Du lịch

Tôi thấy ở cái sự chuẩn bị đó một tinh thần rất hào hứng, không khí rất nhộn nhịp, người dân chở quất chở đào về nhà, rồi mua sắm trang trí trưng bày nhà cửa, rất bận rộn nhưng ai nấy đều hồ hởi…Ở châu Âu nói chung và Tây Ban Nha thì Giáng sinh là ngày lễ lớn, và ở Việt Nam thì tôi có may mắn là có thêm ngày Tết, vậy là tôi có 2 cái Tết liền, đây là may mắn, là trải nghiệm quý giá mà không phải ai cũng có. Đón Tết ở Việt Nam năm nào tôi cũng mua đủ đào quất để tạo không khí.

Ngay trong đêm giao thừa mọi người chúc nhau những điều tốt đẹp, và ngày đầu năm mới mời nhau ăn uống để lấy may, tôi được ăn bánh trưng, thịt gà, nem rán và rất nhiều món ăn truyền thống khác nữa của Hà Nội, tôi rất vui sướng và bây giờ cũng có tâm trạng háo hức rất giống với người Việt Nam. Có những năm gia đình tôi mời bạn bè đến nhà để ăn uống, cùng nhau đón Tết. Năm nào cả nhà tôi cũng đều ra ngoài đường để cảm nhận sự vắng vẻ khác hẳn ngày thường, đó là một điều rất khác lạ mà tôi chưa từng thấy ở đâu. Năm nào tôi cũng chạy xe máy trên những con phố Hà Nội để cảm nhận không khí Tết. Không có gì tuyệt vời bằng việc được hòa mình vào không khí rộn ràng của ngày Tết Việt Nam.

Tôi cho rằng, điều ý nghĩa nhất trong ngày Tết Việt Nam là sự đoàn tụ, ấm cúng bên gia đình, người thân…

Tạp chí Du lịch

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]