Thanh Hóa: Ưu tiên bảo tồn và phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch

14:05 | 27/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nằm trong không gian du lịch của trung tâm du lịch miền Bắc, Thanh Hóa có một quần thể di tích lịch sử văn hóa giá trị và đa dạng. Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1.500 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có những di tích có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đang được đầu tư bài bản, đưa vào khai thác du lịch.
Hồ Bản Chang - Điểm du lịch sinh tháiHồ Bản Chang - Điểm du lịch sinh thái
Festival mùa Xuân Xứ Lạng: Sự kiện hấp dẫn trong dịp tết cổ truyềnFestival mùa Xuân Xứ Lạng: Sự kiện hấp dẫn trong dịp tết cổ truyền
Thanh Hóa: Ưu tiên bảo tồn và phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch
Di sản thành Nhà Hồ là một trong những điểm tham quan nổi tiếng của tỉnh Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa có nhiều di tích như: Di sản thế giới Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc), Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân), hang Con Moong (huyện Thạch Thành), chiến khu Ba Đình (huyện Nga Sơn), di tích khảo cổ Đông Sơn (TP. Thanh Hóa), cụm di tích Sầm Sơn (TP. Sầm Sơn)...

Ngoài ra, xứ Thanh còn có thể khai thác các nguồn tài nguyên văn hóa phi vật thể, các làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống như hò sông Mã, hát xẩm xoan, múa đèn, trò diễn Xuân Phả, múa sạp, múa xòe... phục vụ phát triển du lịch.

Với tiềm năng lớn, song làm sao để tiềm năng văn hóa ấy trở thành sản phẩm du lịch “đặc sản”, buộc du khách phải “rút ví” để trải nghiệm thì có lẽ chưa có điểm đến nào làm được điều đó. Một số khu, điểm du lịch ở miền Tây Thanh Hóa, dù đã cố gắng đưa văn hóa vào các hoạt động trải nghiệm cho du khách, nhưng cách thức tổ chức chưa bài bản, nên việc thu hút và giữ chân du khách chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.

Thanh Hóa: Ưu tiên bảo tồn và phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch
Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân)

Để thúc đẩy việc khai thác giá trị di tích, phát triển du lịch, được biết UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 169/KH-UBND ngày 29/9/2017 về việc thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mở ra hướng phát triển cho ngành du lịch. Trong đó, đối với lĩnh vực du lịch văn hóa, UBND tỉnh yêu cầu triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển du lịch Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Cụ thể, khuyến khích phát triển các loại hình du lịch văn hóa, đặc biệt là du lịch di sản, du lịch văn hóa tâm linh; liên kết xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa với các vùng, miền, địa phương trong cả nước.

Thanh Hóa: Ưu tiên bảo tồn và phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch
Lễ hội của đồng bào các DTTS tỉnh Thanh Hóa luôn là nơi thu hút nhiều du khách đến vui chơi, tìm hiểu, khám phá

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung xây dựng và hoàn thiện hạ tầng, cơ sở vật chất kinh doanh dịch vụ du lịch tại Di sản thế giới Thành Nhà Hồ, Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, các bảo tàng, nhà hát, thư viện, trung tâm chiếu bóng, làng nghề thủ công truyền thống, khu vui chơi giải trí.

Đồng thời, tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá rộng rãi sản phẩm du lịch văn hóa trong và ngoài nước; tập trung thu hút khách du lịch văn hóa có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày; đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm văn hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách du lịch; chú trọng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch văn hóa, đặc biệt đối với nhân lực quản lý, hướng dẫn viên, thuyết minh viên và nhân lực trực tiếp phục vụ khách du lịch. Mặt khác, phát triển du lịch gắn với làng nghề để hình thành tuyến du lịch làng nghề có tính nhân văn.

https://dulich.petrotimes.vn/

Quỳnh Trâm/Baodantoc.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]