Thêm một địa chỉ xanh mang danh “Long Đỉnh trà”

19:35 | 02/05/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nằm trên ngọn đồi thoai thoải tựa như cái bát úp màu xanh lá, “đại bản doanh” trà Long Đỉnh được bao quanh bởi hồ nước Phúc Thọ diện tích chừng 85 ha ở huyện Lâm Hà. Nhìn từ xa, Long Đỉnh đẹp tựa tranh họa đồ “trầm mặc”giữa vùng quê trù phú.
Thêm một địa chỉ xanh mang danh “Long Đỉnh trà”

Tình thắm… duyên trà

Trần Phương Uyên, nữ chủ nhân của “đại bản doanh” này, chỉ vừa trên tuổi ba lăm. Chồng của Uyên là Hồ Tất Và, hơn Uyên quá giáp, nhưng trông hai người rất xứng đôi, vừa lứa như duyên tiền định.

Uyên sinh ra và lớn lên ở Cầu Đất, nơi cây chè bén rễ đầu tiên ở xứ sở cao nguyên Lâm Viên, còn Hồ Tất Và lớn lên từ hương chè cao nguyên Bảo Lộc. Hai con người, hai xứ chè gặp nhau tại thành phố Đà Lạt mộng mơ, yêu nhau rồi cùng nhau cập bờ hạnh phúc trên ngọn đồi thoáng mát bên hồ Phúc Thọ, thôn Phúc Tân, xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà…

Thêm một địa chỉ xanh mang danh “Long Đỉnh trà”

Trước khi trở thành doanh nhân, vợ chồng Uyên đã đến Phúc Thọ, Lâm Hà này từ nhiều năm trước đó. Ban đầu, cũng làm thuê, cuốc mướn, tích vốn mua đất trồng chè. Khi điều kiện chín muồi, Uyên cùng chồng quyết định thành lập công ty, rẽ bước làm doanh nghiệp với cơ ngơi ban đầu gồm 10 ha chè và nhà máy chế biến trà Olong, diện tích 3.000 mét vuông, sản xuất theo dây chuyền bán tự động. Ngoài vùng chè nguyên liệu của công ty, Uyên còn hợp tác cùng 35 hộ dân với 45 ha đất chè theo phương thức công ty hỗ trợ 40% giống, huyện hỗ trợ 60%.

Phương Uyên cho biết: Vùng nguyên liệu này hàng năm cung cấp cho công ty trên 400 tấn chè búp tươi, đủ để chế biến từ 90 đến 100 tấn trà thành phẩm. Sản phẩm trà Long Đỉnh chủ yếu xuất sang thị trường Đài Loan, một thị trường khá khó tính, không chỉ đòi hỏi chất lượng sản phẩm rất cao mà còn phải được sản xuất theo một quy trình hết sức nghiêm ngặt, từ khâu sản xuất nguyên liệu đến các công đoạn chế biến trà thành phẩm.

Kết cùng du lịch canh nông

Trần Phương Uyên nói thật: “Chưa bao giờ em nghĩ rằng mình kinh doanh du lịch, nhưng trời thương trời cho thêm duyên; trước là duyên trà, giờ là duyên du lịch”. Uyên kể, một ngày nọ, không biết từ đâu mấy cặp nam thanh nữ tú đến tham quan vườn chè. Họ say sưa chụp hình rồi đưa lên facebook. Những ngày sau đó, lại có những cặp trẻ khác đến, thế là tự nhiên những vị khách không mời cứ đến thường xuyên và ngày càng đông hơn.

Nhận biết, sự hiện diện của khách bắt nguồn từ nhu cầu tìm đến cái mới, cái lạ, cái đẹp, Uyên nảy sinh ý tưởng làm du lịch sinh thái. Thế là những bar trà, bar cà phê được đầu tư xây dựng ở nhiều vị trí ở ngoài hiên và cả trong nhà; mỗi quầy bar được trang trí mỗi phong cách khác nhau, phù hợp với “gu” của từng lứa tuổi; tất cả đều nhìn ra đồi trà thoai thoải, soi bóng mặt hồ vô cùng thơ mộng. Dần dần, ý tưởng cho loại hình kinh doanh mới mẻ này tiếp tục được đắp bồi. Uyên mở rộng hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái kết hợp với du lịch canh nông khép kín, từ tham quan vườn chè, chụp hình lưu niệm đến giới thiệu và bán sản phẩm, từng bước hình thành các dịch vụ vui chơi khác.

Uyên nghĩ, mỗi một khi hình ảnh Long Đỉnh lan xa, thì người đến tham quan, tìm hiểu văn hóa trà chắc chắn không chỉ người trong xã, trong huyện mà còn có cả những vị khách đường xa. Vì vậy, Uyên tiếp tục đầu tư khu homestay với sức chứa trên 30 người, cùng các dịch vụ đi kèm. Có lẽ, cũng nhờ thiên cảnh hữu tình, độc nhất vô nhị ở huyện Lâm Hà, nên chưa đầy 10 tháng sau khi tổ chức hoạt động, khu du lịch sinh thái canh nông Long Đỉnh thu hút hơn 10.000 lượt khách, con số mà Uyên không thể ngờ. Hiện nay, khu du lịch này đã mở rộng dịch vụ tham quan nhà máy chế biến trà; thưởng thức các món ăn chế biến từ trà; cùng nhiều hoạt động thư giãn mà ở đó không thể thiếu bóng dáng của trà.

Thêm một địa chỉ xanh mang danh “Long Đỉnh trà”

Tôi hỏi Phương Uyên: Lượng khách đến đông, không biết hồ Phúc Thọ có còn trong xanh, mùi hương chè có còn ngào ngạt?

Uyên cười rồi quả quyết: Anh yên tâm, kiểm soát khả năng của mình trong phát triển là yêu cầu sống còn của doanh nghiệp. Với Long Đỉnh, sản xuất, chế biến trà Olong là số một, làm thêm du lịch mà không giữ được môi trường trong sạch là ta tự phá mình…

Tôi tin Phương Uyên, tin vào sự thành công của một mô hình kết hợp sản xuất trà và du lịch sinh thái, homestay để Lâm Đồng có thêm một địa chỉ xanh mang danh “Long Đỉnh trà”.

https://dulich.petrotimes.vn/

TTXTĐTTMDL Lâm Đồng

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]