Thương nhớ nhà văn Sơn Tùng, tác giả "Búp sen xanh"

12:30 | 23/07/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhà văn Sơn Tùng, tác giả cuốn tiểu thuyết "Búp sen xanh" viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, vừa qua đời đêm qua.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thông báo trên trang cá nhân: "Nhà văn Sơn Tùng đã qua đời vào 23h ngày 22/7 tại Hà Nội, hưởng thọ 93 tuổi".

Thương nhớ nhà văn Sơn Tùng, tác giả
Nhà văn Sơn Tùng, tác giả cuốn tiểu thuyết "Búp sen xanh" viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh/https://dulich.petrotimes.vn/

Sáng 23/7, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cũng chia sẻ khi biết tin nhà văn Sơn Tùng qua đời: "Bất ngờ biết tin nhà văn Sơn Tùng - Anh hùng lao động đã ra đi. Anh Sơn Tùng là một nhà văn giản dị, liêm khiết, mạnh mẽ, kiên cường, chính trực trong cuộc sống (dù rất nghèo) nhưng ý chí và nghị lực thì khó ai sánh nổi. Vĩnh biệt anh - một nhà văn đã vượt qua rất nhiều bệnh tật (anh là thương binh nặng trong kháng chiến) để sống và viết. Một Anh hùng thật sự trong đời thường mà tôi từng chứng kiến".

Nhà văn Sơn Tùng tên thật là Bùi Sơn Tùng. Ông sinh năm 1928 tại làng Hoa Lũy (nay là Kim Lũy, xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, Nghệ An) trong một gia đình nhà nho. Ngoài đề tài danh nhân, Sơn Tùng còn có một số sáng tác khác như Lõm (viết năm 1976, in lần đầu năm 1994), Trái tim quả đất (viết năm 1988, in lần đầu năm 1990), nói về chiến tranh và xã hội, con người Việt Nam trong và sau khi kết thúc chiến tranh. Ông từng viết khoảng 100 bài thơ, trong đó có bài Gửi em chiếc nón bài thơ, được nhạc sĩ Lê Việt Hòa phổ nhạc.

Sau chiến tranh, ông là thương binh hạng 1/4 nhưng vẫn tiếp tục niềm đam mê với nghiệp viết. Ông viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những nhà cách mạng hiện đại cũng như các danh nhân văn hóa của dân tộc. Từ năm 1974 tới nay, nhà văn Sơn Tùng đã cho ra đời hàng chục tiểu thuyết, tư liệu, tập truyện.

Trong số những nhà văn đã từng viết về Bác Hồ, có lẽ nhà văn Sơn Tùng là một trong những người tạo được dấu ấn sâu đậm hơn cả.

https://dulich.petrotimes.vn/

Phạm Linh (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]