Tình yêu gắn bó và sự thành công của chàng rể ngoại quốc trên mảnh đất Quảng Bình đầy nắng gió

01:04 | 08/01/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Được thành lập vào năm 2010, có địa chỉ tại thôn Hoa Sơn, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Trải qua 10 năm hình thành và phát triển với bao khó khăn, vất vả, Phong Nha Farmstay giờ đây đã là một điển hình trong phát triển du lịch cộng đồng tại Quảng Bình.

Từ bước đầu lập nghiệp khó khăn…

Năm 2008, vợ chồng anh Ben (Bejamin Joseph Mitchell – quốc tịch Úc) và chị Lê Thị Bích là người con của quê hương Cự Nẫm, đang công tác tại TP. Đà Nẵng kết hôn. Họ quyết định về quê chị Bích để bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề du lịch, thành lập công ty là Le Mitchell với thương hiệu là Phong Nha Farmstay. Khi bắt tay vào xây dựng công trình, ít người tin rằng anh chị sẽ thành công. Phần đông người dân và thậm chí các thành viên trong gia đình chị Bích không tin rằng du lịch sẽ phát triển ở đây. Bởi vì thời điểm đó, giao thông và du lịch chưa phát triển, Cự Nẫm là vùng đất khó khăn, Quảng Bình chưa được biết đến trên bản đồ du lịch. Chị Lê Thị Bích tâm sự: “Lúc đầu họ hàng mắng, người ta muốn thoát ly không được, mình lại rước cực khổ vào thân. Cự Nẫm xa biển, không nằm cận kề di sản Phong Nha để hưởng lợi thế về tiềm năng. Nhưng anh Ben nhận ra có thế mạnh riêng vì Cự Nẫm có ruộng đồng nằm trong thung lũng mộng mơ, yên bình, không khí trong lành, người dân chất phác, đó là lợi thế để giới thiệu đến với du khách. Những chuyện kể về bắt cá, hái rau, trồng lúa, thu hoạch mùa màng… với Ben, đó là điều khác lạ. Anh quyết định đi lên bằng những hình ảnh đó”.

tinh yeu gan bo va su thanh cong cua chang tay ba lo tren manh dat quang binh day nang gio
Phong Nha Farmstay

Tuy trong 3 năm đầu kinh doanh với quy mô ban đầu rất nhỏ, những vị khách du lịch đầu tiên đến thăm phải ngủ ở võng gần chuồng bò, cơ sở vật chất thiếu thốn, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng bằng sự kiên trì, nỗ lực và tâm huyết, Phong Nha Farmstay ngày càng được mở rộng, nhiều người biết đến và ghé thăm đặc biệt là du khách quốc tế.

Từ đó, Bích và Ben đã bắt đầu kể các câu chuyện về Cự Nẫm trên các diễn đàn về du lịch, trang mạng xã hội: “Ban đầu là bạn bè của Ben, sau đó là du khách và cộng đồng du lịch khắp nơi biết đến địa danh Cự Nẫm, một nơi chưa bao giờ có ở sổ tay các điểm đến của du khách thập phương, nó nằm ngoài các sách hướng dẫn du lịch, khiến du khách tò mò và từ đó họ đã tự tìm đến”. Ben nói thêm: “Cự Nẫm như một nơi nào đó cổ tích mà trong đời tôi cảm thấy cần khám phá và ở lại, chính vì thế tôi đã đưa em út của mình từ Úc sang cùng kinh doanh”

Mở rộng quy mô…

Cho đến nay, sau 10 năm phát triển, Phong Nha Farmstay đã có quy mô hơn 10,000m2. Và dự định sắp tới sẽ phát triển thêm 20,000m2 thuộc dự án khu du lịch Phong Nha Farmstay.

Được xây dựng theo phong cách kiến trúc Pháp, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng những nguyên vật liệu tại địa phương không gây tổn hại đến môi trường, và hạn chế tối đa rác thải nhựa, khó phân huỷ.

tinh yeu gan bo va su thanh cong cua chang tay ba lo tren manh dat quang binh day nang gio
Du khách trải nghiệm bằng xe 3 bánh Ural

Phong Nha Farmstay hiện nay có 26 phòng với 6 loại phòng từ đơn cho đến villas, được trang bị đầy đủ các thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, sân vườn cà phê rộng hơn 2000m2, 2 bể bơi người lớn và 1 bể bơi trẻ em, khu xông hơi sauna và massage, phòng tập gym, phòng trò chơi trẻ em, khu thể thao thanh thiếu niên, quầy bar và nhà hàng… Chú trọng vào phát triển du lịch trải nghiệm cuộc sống đồng quê và con người Quảng Bình, đồng thời mang đến những tiện nghi tốt nhất, thoải mái nhất cho khách du lịch nước ngoài. Tại đây bạn sẽ được cung cấp xe đạp miễn phí để khám phá Phong Nha và thung lũng Bồng Lai, dịch vụ trải nghiệm Cự Nẫm bằng xe 3 bánh Ural, rạp chiếu phim sân vườn, các tối hàng tuần có band nhạc sống người Philippines biểu diễn.

tinh yeu gan bo va su thanh cong cua chang tay ba lo tren manh dat quang binh day nang gio
Ngắm hoàng hôn bên cạnh bể bơi

Phong Nha Farmstay có khu vực ngắm hoàng hôn cạnh bể bơi thuộc vào dạng đẹp nhất ở Phong Nha. Bể bơi kép nằm ở sân vườn, view ngắm thẳng ra đồng lúa thẳng cánh cò bay. Buổi chiều, khách du lịch thường ngâm mình trong bể bơi, nhâm nhi chai bia lạnh, ngắm hoàng hôn dần khuất sau những rặng núi điệp trùng. Chính vì vậy, năm 2019 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong một lần ghé thăm đã đánh giá rất cao về thiết kế và cảnh quan, ông cho rằng ở Phong Nha Farmstay có một số loài hoa đẹp nhất mà ông từng thấy.

tinh yeu gan bo va su thanh cong cua chang tay ba lo tren manh dat quang binh day nang gio
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghé thăm Phong Nha Farmstay

Hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững

Với những nỗ lực của lãnh đạo và nhân viên, hiện nay Phong Nha Farmstay đang dẫn đầu về du lịch cộng đồng ở khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng. Các hoạt động chính là tham quan, nghỉ ngơi trong những căn nhà rường trên khuôn viên rộng với nhiều loại cây ăn trái. Du khách được phục vụ phục vụ các món Âu, Á, Việt Nam và đặc sản địa phương, các loại sản vật do người dân tự trồng như lạc, chuối, ổi, khoai môn, mía, cam… Thứ 3 và thứ 6 hàng tuần có Chef's Table: cung cấp các món đặc sản địa phương cho khách du lịch.

Sau 10 năm phát triển, Phong Nha Farmstay cũng như công ty Le Mitchell đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nhân viên và người dân địa phương. Nhân viên ở đây trẻ trung, năng động và nhiệt tình, đều được đào tạo bài bản về nghiệp vụ du lịch, kỹ năng giao tiếp và đặc biệt là ngoại ngữ nên dễ dàng phục vụ và giao tiếp với nhiều đối tượng khách. Ngoài ra, Phong Nha Farmstay còn tạo công ăn việc làm cho các mô hình “vệ tinh” quanh khu vực Cự Nẫm và làng Bồng Lai, như Ninh Cottage, Banana House, La Maison de Cu Nam, gọi chung là Farmstay Village. Ngoài hỗ trợ khách và các dịch vụ đi kèm, Farmstay còn tạo công ăn việc làm cho bà con quanh khu vực, ví dụ như tài xế đưa đón khách, các hộ làm nông: vườn chuối, tiêu, ổi... Khu vực Bồng Lai được khai phá bởi Phong Nha Farmstay, hiện nay có tour xe đạp miễn phí vào Bồng Lai, ghé thăm các cơ sở du lịch như Duck Stop, Nhà hàng Mối Mối, Pub with Cold Beer, Bồng Lai Swing Valley,...

Ngoài việc làm du lịch, lấy chất nông dân để thu hút du khách, vợ chồng anh Ben còn nghĩ đến việc giúp đỡ những người dân trong vùng Cự Nẫm thoát nghèo, trong đó có những nhân viên sau khi nghỉ việc ra kinh doanh riêng, vẫn cộng tác và được công ty hỗ trợ kinh phí để phát triển kinh doanh, tiêu biểu là Duck Stop và Pepper House, đặc biệt là Pub with Cold Beer. Đầu tiên là vợ chồng “lâm tặc” Trần Văn Quý, Nguyễn Thị Nhất. Vốn chỉ biết phụ thuộc vào rừng núi, khai thác lâm sản trái phép, từ năm 2010, được vợ chồng anh Ben động viên, Quý và Nhất đã bỏ nghề đi rừng, ở lại làng làm du lịch. Họ đã mở cơ sở nghỉ dưỡng sinh thái Pub with Cold Beer tại thung lũng Bồng Lai xinh xắn.

Ban đầu Quý cùng vợ phục vụ những món ăn bản địa, thức uống nhà làm, ai muốn ở lại thì kê thêm chiếc giường, mùa hè ngủ ngoài trời, mùa đông thêm bếp than hồng. Chị Nhất nói: “Nhờ anh Ben - chị Bích, món đậu phụng quê nhà, gà nướng Cự Nẫm, rau sạch… cùng bia ướp lạnh ven sông được du khách đón nhận nồng nhiệt”.

Mọi thứ đơn giản nhất có thể, những khách du lịch đến từ Anh, Úc, Pháp, Mỹ, Canada… ngày càng đông. “Với khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài, thái độ phục vụ phải thật chu đáo và niềm nở. Khi họ đến với cơ sở của mình, mình phải luôn vui vẻ, hòa đồng, thân thiện. Giá cả cứ tính bình dân thôi. Sau khi họ trở về, những cảm nhận tích cực của họ viết trên blog, facebook nên bạn bè của họ nếu có đi du lịch tại Quảng Bình đều ghé cơ sở của chúng tôi”, chị Nhất bật mí bí quyết.

tinh yeu gan bo va su thanh cong cua chang tay ba lo tren manh dat quang binh day nang gio
Anh Ben và vợ chồng anh Quý chị Nhất

Viết trên tờ The Guardian của Anh, tác giả Alison quả quyết, món gà nướng Cự Nẫm thật ấn tượng: “Thích đến chết với món ăn tuyệt vời này. Gà nướng bên cạnh ly bia lạnh là tuyệt nhất trần đời”. Khi đến Quảng Bình du lịch, Alison đã chọn cơ sở của vợ chồng anh Quý để dùng bữa. Alison đã đặt hàng loạt câu hỏi về nguồn gốc món ăn trước khi dùng. Để chứng minh mọi thứ là sạch và được làm thủ công, vợ chồng anh Quý đã dẫn cô du khách “tò mò” Alison vào tận vườn, tự tay bắt một con gà, hướng dẫn cô cách làm gà nướng Cự Nẫm. Sau khoảng 45 phút, món ăn lên mâm với cơm trắng, rau muống xào, đồ chấm, bia lạnh làm cho cô “thích đến chết”.

Ngoài ra, Phong Nha Farmstay còn hỗ trợ kinh phí cho các dự án: MAG (nhóm cố vấn bom mìn); Blue Dragon (dự án từ thiện về trẻ em); Hỗ trợ phát triển AusCharm; Hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, quản lý an ninh và phát triển kinh tế địa phương một cách bền vững; Là thành viên của group RefillMyBottle, Phong Nha farmstay là một điểm cung cấp nước uống miễn phí cho khách du lịch. Nhằm mục đích hạn chế rác thải nhựa từ nước uống đóng chai; Đóng góp vào xây dựng cho một số trường mầm non trên địa bàn…

Thay lời kết

Với những đóng góp cho vùng đất Cự Nẫm, cho du lịch Quảng Bình và với những định hướng phát triển trong tương lai, Phong Nha Farmstay sẽ là một trong những nơi để lại ấn tượng sâu sắc đối với du khách khi chọn nơi đây làm điểm dừng chân cho mình, như lời du kháchUlifer, đến từ Đức: “Phong Nha Farmstay giống như một thiên đường thu nhỏ vậy. Họ xây dựng nơi tuyệt vời này với tất cả tình yêu. Hồ bơi, khu vườn, nhà gỗ, quang cảnh trên những cánh đồng lúa... tất cả đều hoàn hảo. Và hơn hết, các bạn có một đội ngũ nhân viên đặt rất nhiều tâm huyết vào công việc của họ, thật tuyệt vời. Phòng ốc cũng rất tuyệt vời và có rất nhiều điều để khám phá ở khu vực này, điểm dừng chân yêu thích của chúng tôi ở Việt Nam. Đến đây, bạn sẽ không bao giờ hối tiếc! Chúng tôi chắc chắn sẽ trở lại. Cảm ơn bạn rất nhiều.

https://dulich.petrotimes.vn/

Lương Công Thành

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]