Tổng thống Mỹ đề cử cựu thứ trưởng ngoại giao làm đại sứ tại Trung Quốc

13:08 | 21/08/2021

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà Trắng ngày 20/8 thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu Nicholas Burns làm đại sứ tại Trung Quốc.
Ông Nicholas Burns.
Ông Nicholas Burns

Nếu được Thượng viện Mỹ thông qua, ông Burns sẽ đến Trung Quốc vào thời điểm quan hệ hai nước đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Trên thực tế, vị trí đại sứ tại Trung Quốc đã trống kể từ tháng 10 năm ngoái, sau khi đại sứ Terry Branstad từ chức.

Mỹ và Trung Quốc được cho là đang bất đồng trong nhiều vấn đề, từ thương mại, công nghệ, đại dịch Covid-19, Đài Loan…

Một vấn đề mới với ông Burns sẽ là xử lý hậu quả của việc Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, đặt ra những câu hỏi về khả năng của chính quyền Biden trong việc nhanh chóng chuyển trọng tâm sang khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương để đối phó Trung Quốc.

Trung Quốc hiện chưa chính thức công nhận Taliban là lực lượng điều hành mới của Afghanistan. Tuy nhiên, trong cuộc gặp đại diện Taliban hồi tháng trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng thế giới nên hướng dẫn và ủng hộ Afghanistan để nước này nhanh chóng có một chính phủ mới, thay vì tạo thêm áp lực.

Cựu thứ trưởng ngoại giao Mỹ giai đoạn 2005-2008 nói rằng, ông mong muốn trở lại phục vụ, và ông sẽ làm việc vì "sự cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như những thách thức khó khăn và phức tạp mà Mỹ phải đối diện ở thời điểm quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước".

Trong trường hợp ông Burns chính thức được lựa chọn sẽ đánh dấu sự thay đổi về vai trò của đại sứ tại Bắc Kinh. Trong thập kỷ qua, vị trí này luôn dành cho các cựu chính trị gia chứ không phải nhà ngoại giao.

Ông Burns từng là cố vấn trong chiến dịch tranh cử và hợp tác gần gũi trong nhiều năm với những cố vấn được Tổng thống Biden tin tưởng nhất, trong đó có Ngoại trưởng Antony Blinken.

Chuyên gia về châu Á Evan Medeiros, từng làm việc trong chính quyền của Tổng thống Obama, nói rằng việc lựa chọn ông Burns cho thấy Tổng thống Biden đang tìm kiếm mô hình đối thoại mới với Bắc Kinh.

Hé lộ lý do Trung Quốc Hé lộ lý do Trung Quốc "phớt lờ" cuộc gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Mỹ thúc đẩy tự do hàng hải ở Biển Đông, thách thức Trung Quốc Mỹ thúc đẩy tự do hàng hải ở Biển Đông, thách thức Trung Quốc
Hé lộ lý do đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đột ngột từ chức Hé lộ lý do đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đột ngột từ chức

Bình An