Tổng thống Putin nói gì sau thỏa thuận Mỹ-Đức về dự án Nord Stream-2?

15:27 | 22/07/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự hài lòng về tiến độ của dự án xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2, Điện Kremlin cho biết hôm 22/7 sau thông báo về một thỏa thuận giữa Berlin và Washington về chủ đề này.
Tổng thống Putin nói gì sau thỏa thuận Mỹ-Đức về dự án Nord Stream-2?
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel

Điện Kremlin cho biết sau cuộc điện đàm giữa ông Putin và bà Merkel: “Các nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy việc xây dựng Nord Stream 2 sắp hoàn thành”.

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga hoan nghênh cam kết của Berlin trong việc thực hiện dự án này. Ông nhấn mạnh vào khía cạnh "thương mại thuần túy" của đường ống dẫn khí đốt, dự án này được coi như một sự đảm bảo cho nguồn cung cấp năng lượng của Đức và nói chung cho Liên minh châu Âu (EU).

Hôm 21/7, Hoa Kỳ đã công bố một thỏa thuận với chính phủ Đức để chấm dứt tranh chấp của họ về đường ống dẫn khí đốt này.

Hoa Kỳ và một số nước châu Âu tin rằng dự án này sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào Nga về năng lượng. Nhưng Washington đã bất ngờ thay đổi quyết định.

Tổng thống Joe Biden đã từ bỏ việc ngăn chặn dự án, tin rằng đã quá muộn và tốt hơn là đặt cược vào liên minh với Đức. Washington mong muốn sự hợp tác của Berlin trong các trường hợp khác, đặc biệt là khi đối mặt với Trung Quốc.

Thỏa thuận Mỹ-Đức cũng cam kết cho phép gia hạn các biện pháp đảm bảo việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine.

Đường ống Nord Stream-2 né Ukraine một cách triệt để, tước đi doanh thu hàng tỷ USD của nước này mỗi năm, làm gia tăng lo ngại rằng Kiev sẽ dễ bị tổn thương hơn trước các cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga.

Điện Kremlin thông báo: "Tổng thống Nga và Thủ tướng Đức đã nêu khả năng gia hạn sau năm 2024 thỏa thuận giữa Gazprom và Naftogaz của Ukraine về việc vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine".

Ứng viên Thủ tướng Đức nói về dự án Nord Stream-2Ứng viên Thủ tướng Đức nói về dự án Nord Stream-2
Nga phản ứng mạnh với Mỹ về Dự án Nord Stream-2Nga phản ứng mạnh với Mỹ về Dự án Nord Stream-2
Dự án Nord Stream-2 thông dòng trong năm 2021Dự án Nord Stream-2 thông dòng trong năm 2021

Nh.Thạch

AFP