Trung Quốc khởi động nhà máy thủy điện lớn thứ hai thế giới

14:55 | 29/06/2021

|
(PetroTimes) - Trung Quốc đã đưa vào vận hành nhà máy thủy điện lớn thứ hai thế giới hôm 28/6. Nhà máy này sẽ giúp Trung Quốc đạt được các mục tiêu về khí hậu, nhưng tác động đến môi trường và con người của công trình này là không thể kể hết.
Trung Quốc khởi động nhà máy thủy điện lớn thứ hai thế giới

Với đập nước cao 289 mét, nhà máy điện Baihetan, nằm giữa các tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam trên sông Dương Tử, đã bắt đầu sản xuất điện, theo đài truyền hình CCTV.

Sau khi vận hành đầy đủ, dự kiến ​​vào năm 2022, đây sẽ là nhà máy thủy điện lớn thứ hai trên thế giới về công suất (16 GW) sau đập Tam Hiệp (22,5 GW) - cũng ở trên sông Dương Tử. Baihetan cuối cùng sẽ có thể sản xuất đủ điện để đáp ứng nhu cầu hàng năm của 500.000 người, theo CCTV.

Con đập nằm trên một hẻm núi hẹp ở thượng nguồn sông Dương Tử, con sông dài nhất Trung Quốc. Việc xây dựng nó là một thách thức kỹ thuật, trong một khu vực dễ xảy ra động đất. Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông hy vọng nhà máy "sẽ giúp Trung Quốc đạt được mức phát thải carbon trung hòa vào năm 2060 và thực hiện quá trình chuyển đổi sinh thái".

Việc vận hành nhà máy trùng với lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Cách đây vài thập kỷ, Trung Quốc đã khởi động việc xây dựng các đập thủy điện nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế mạnh mẽ và hạn chế việc tiêu thụ than mà nước này phụ thuộc rất nhiều.

Trung Quốc khởi động nhà máy thủy điện lớn thứ hai thế giới

Tuy nhiên, các cơ sở hạ tầng này có tác động mạnh mẽ đến sinh thái và con người. Chúng phá vỡ hệ sinh thái địa phương và đòi hỏi sự di dời của hàng trăm nghìn người. Sự ảnh hưởng đặc biệt liên quan đến các quần thể cá. Ảnh hưởng của nhà máy điện Baihetan đối với nhiệt độ của nước ở hạ lưu, cũng như sự hiện diện vật lý của con đập, có thể gây bất lợi cho sự phát triển của các loài cá.

Dự án cũng buộc khoảng 100.000 người dân ở khu vực nông thôn nghèo này phải tái định cư. Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc (CTG), công ty xây dựng và vận hành nhà máy, cho biết họ đã bồi thường tài chính 70 tỷ nhân dân tệ (9,1 tỷ euro) và xây nhà mới cho những người bị ảnh hưởng.

Công ty cũng cho biết họ đã tài trợ đào tạo nghề để những người bị di dời có thể tìm được việc làm mới sau khi đất canh tác bị thu làm dự án.

Thụy Điển hủy bỏ dự án bảo lãnh xuất khẩu tuabin khíThụy Điển hủy bỏ dự án bảo lãnh xuất khẩu tuabin khí
Trung Quốc tiếp tục xây đập và nhà máy thủy điện trên sông Yarlung Tsangpo, Tây Tạng, bất chấp phản ứng từ phía Ấn ĐộTrung Quốc tiếp tục xây đập và nhà máy thủy điện trên sông Yarlung Tsangpo, Tây Tạng, bất chấp phản ứng từ phía Ấn Độ
Bồ Đào Nha hoàn tất thương vụ bán 6 nhà máy thủy điện cho PhápBồ Đào Nha hoàn tất thương vụ bán 6 nhà máy thủy điện cho Pháp

Nh.Thạch

AFP