Uống thay ăn, giải pháp giảm cân mùa hè hay tự đầu độc cơ thể?

10:35 | 11/11/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mùa hè, nắng nóng khiến cơ thể mệt mỏi, ngại ăn, nhiều người lựa chọn việc uống thật nhiều thay ăn để vừa hạ nhiệt vừa giảm cân.

Mùa hè nóng nực, cơ thể tự điều chỉnh nhiệt bằng cách tiết mồ hôi. Trong mồ hôi, thành phần nước chiếm 98%, chỉ có 2% còn lại là muối (natri) và sản phẩm chuyển hóa, do đó cơ thể bị mất nước và các chất điện giải qua tuyến mồ hôi, lượng mồ hôi bài tiết rất lớn và thậm chí có thể tới 3 lít/giờ, có nguy cơ gây ra những rối loạn sinh lý và bệnh lý do mất nước và điện giải.

Đó là lý do vào mùa hè cần phải bổ sung nước nhiều hơn, nhất là sau khi tập thể dục thể thao hoặc lao động nặng nhọc, để tránh mất nước và các chất điện giải. Nếu không được cung cấp đủ nước có thể sẽ gây ra cho cơ thể các rối loạn chuyển hóa như: miệng khô (khát nước), nước bọt quánh, hạ huyết áp, mạch nhanh, đái ít, nếu nặng dẫn đến rối loạn thần kinh… Mùa hè uống nước như nào hợp lý và uống thay ăn để giảm cân mùa hè, có nên hay không?

Vào mùa hè uống nước như thế nào là hợp lý?

Uống thay ăn, giải pháp giảm cân mùa hè hay tự đầu độc cơ thể?

Trẻ em từ 1-10kg nhu cầu nước là 100 ml/kg; trẻ từ 11-20kg nhu cầu nước là: 1.000ml + 50ml cho mỗi 10kg cân nặng tăng lên; trẻ từ 21kg trở lên nhu cầu nước là: 1.500ml + 20ml/kg cho mỗi 20kg cân nặng tăng lên.

Ở tuổi vị thành niên (10-18 tuổi) thì nhu cầu nước là 40ml/kg; từ 19 đến 30 tuổi có hoạt động thể lực nặng nhu cầu nước là 40 ml/kg; từ 19 đến 55 tuổi có hoạt động thể lực trung bình nhu cầu nước là 35 ml/kg, người trưởng thành từ 55 tuổi trở lên nhu cầu nước là 30ml/kg.

Đối với, người trưởng thành cần nạp 35ml nước cho 1kg cân nặng, trung bình cần 6-8 cốc nước/ngày (1,5 lít). Nước đưa vào cơ thể có thể dưới dạng thức ăn hoặc thức uống. Lượng nước uống/ăn vào và thải ra hàng ngày của người trưởng thành trung bình khoảng 2.500ml/ngày. Lượng nước thải ra qua nước tiểu, đường ruột, hơi thở và theo mồ hôi (600 ml/ngày).

Nhu cầu nước của cơ thể phụ thuộc vào thời tiết, điều kiện sinh hoạt, mức độ lao động, tuổi. Người càng lớn tuổi lượng nước trong cơ thể càng ít, những người 60-70 tuổi lượng nước chỉ chiếm 50% trọng lượng. Ở trẻ sơ sinh lượng nước chiếm 75-80% trọng lượng cơ thể.

Uống thay ăn để giảm cân mùa hè, có nên hay không?

Uống thay ăn, giải pháp giảm cân mùa hè hay tự đầu độc cơ thể?

Mùa hè, nắng nóng làm cơ thể bị mất nước gây mệt mỏi, ăn không ngon… đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi. Nhiều người còn lựa chọn phương pháp uống thay vì ăn để giữ gìn vóc dáng thon gọn. Nhưng nếu duy trì chế độ này trong một thời gian dài sẽ không đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, sẽ dẫn đến suy nhược, suy dinh dưỡng. Hơn nữa, việc bỏ đói cơ thể sẽ chỉ thúc đẩy quá trình tích tụ mỡ, dẫn đến dư thừa lượng mỡ trong cơ thể.

Do đó, trong mùa hè nắng nóng, không nên quá coi trọng việc uống mà quên việc ăn. Tuy nhiên, ăn bao nhiêu, uống như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào cân nặng, tuổi và mức độ hoạt động thể lực của mỗi người.

Một chế độ ăn hợp lý, cân đối, đa dạng có 15-20 loại thực phẩm từ 4 nhóm hàng ngày giúp cơ thể phát triển, khỏe mạnh và phòng tránh các bệnh không lây nhiễm.

Chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý cho mùa hè khoẻ đẹp

Trong thời tiết nắng nóng cần đảm bảo cung cấp lượng protein vừa đủ theo nhu cầu, tăng cường ăn sử dụng thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Do đó, bạn và gia đình cần hạn chế ăn đồ nướng, chiên, rán, kho, thức ăn có nhiều cholesterol, thực phẩm chế biến sẵn… Việc ăn quá nhiều protein sẽ làm gia tăng gánh nặng cho thận.

Uống thay ăn, giải pháp giảm cân mùa hè hay tự đầu độc cơ thể?

Protein chiếm 50% thành phần dinh dưỡng trong thịt, cá, trứng, sữa và đậu

Bên cạnh đó, cần cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể, tránh để cơ thể mất nước do thất thoát trong quá trình tiết mồ hôi. Nên bổ sung thêm rau xanh, hoa quả giàu vitamin C như cà chua, dưa hấu, mơ, mận và đào.

Nên sử dụng các loại ngũ cốc, đậu, gan động vật, thịt và trứng để bổ sung Vitamin B. Để đa dạng cho thực đơn của mình thay vì ăn bạn cũng có thể sử dụng các loại nước sinh tố hoa quả không đường như dưa hấu, lê, đào, dâu tây, cà chua, rau má… Lưu ý khi chết biến đồ ăn thức uống, hạn chế sử dụng các loại gia vị như gừng, ớt, hạt tiêu, đường ngọt, dầu mỡ.

Một chế độ ăn thanh đạm với các thực phẩm nhuận tràng như bầu, bí, rau thơm, gừng, ngó sen, lúa mạch, khoai lang cũng nên được bổ sung nếu có thể.

Uống thay ăn, giải pháp giảm cân mùa hè hay tự đầu độc cơ thể?

Lưu ý thêm rằng, không nên ăn quá no, đặc biệt vào bữa tối. Không nên quá quá nhiều đồ ăn lạnh như đồ uống lạnh, kem, bia lạnh hoa quả.

Ví dụ: Không nên ăn dưa hấu ngay sau khi được lấy ra từ tủ lạnh, bạn nên để ra ngoài khoảng 5-10 phút.

Do thực phẩm lạnh khiến mạch máu đường tiêu hóa bị co lại đột ngột gây rối loạn, co thắt đường tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy và cản trở khả năng tiêu hóa thức ăn. Bệnh nhân mạn tính không nên sử dụng thường xuyên đồ ăn lạnh.

Tựu chung lại, ăn và uống là hai vấn đề luôn gắn kết với nhau rất quan trọng với sức khỏe con người. Nhất là trong mùa hè nắng nóng, không nên quá coi trọng việc uống mà quên việc ăn để tránh gây thiếu chất dinh dưỡng và suy nhược cơ thể. Một chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng sẽ giúp bạn duy trì được thể lực tốt và một vóc dáng cân đối, khoẻ mạnh.

https://dulich.petrotimes.vn/

Vân Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]