Vì sao gián sống được ngay cả khi đã mất đầu?

19:40 | 21/05/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Gián nổi tiếng là loại động vật sống dai nhất thế giới, chúng có thể sống sót sau một vụ nổ bom nguyên tử, cũng như tồn tại mà không có đầu. Tại sao loài động vật này lại có thể tồn tại được khi bộ phận chỉ huy cơ thể đã mất?
Chiều cao đặc biệt của Khổng Tử và Quan Vũ khiến người ta khó có thể tin đượcChiều cao đặc biệt của Khổng Tử và Quan Vũ khiến người ta khó có thể tin được
Những sự thật bất ngờ và đáng yêu về các loài động vậtNhững sự thật bất ngờ và đáng yêu về các loài động vật

Con người cũng như đa phần các loài động vật khi mất đầu sẽ gây ra hiện tượng mất máu và huyết áp giảm đến mức không thể vận chuyển ôxy và chất dinh dưỡng tới các mô trong cơ thể sẽ dẫn đến cái chết. Nhưng gián thì không?

Để giải đáp thắc mắc trên, nhà sinh lý học và hoá sinh học Joseph Kunkel, từ Đại học Amherst, Massachusetts (Mỹ), đã nghiên cứu sự phát triển của gián để tìm ra nguyên nhân sống sót của gián khi mất đầu và tìm hiểu tại sao con người không thể làm điều đó. Vì loài người thở bằng miệng hoặc mũi và não kiểm soát các chức năng sống còn này, vì thế khi mất đầu, việc thở cũng ngừng luôn. Chưa kể khi không có đầu thì con người không thể nạp thức ăn vào cơ thể, dẫn đến việc chết vì thiếu dưỡng chất.

Tuy nhiên gián thì lại khác, chúng không có huyết áp theo cách của con người. Chúng không có mạng lưới mạch máu rộng khắp như của chúng ta - nghĩa là các mạch tí hon cần áp suất lớn để máu có thể lưu thông. Chúng có một hệ tuần hoàn mở, với áp suất thấp hơn nhiều. Nếu bạn cắt đầu gián, cái cổ sẽ được nối liền lại bằng máu đông. Không hề có sự kiểm soát chảy máu ở đây, ông Kunkel cho biết.

Bởi vì gián là một loài sinh vật máu lạnh, nghĩa là chúng cần ít máu hơn nhiều so với hoạt động sống của con người. "Một con côn trùng có thể sống sót trong hằng tuần với một bữa ăn mà chúng có", Kunkel nói.

Ngoài ra gián cũng lấy khí trời bằng các lỗ thở, nằm trên các đốt cơ thể. Não của gián không kiểm soát quá trình thở này và máu không cần mang ôxy đi nuôi các nội tạng. Thay vào đó, các lỗ thở hút không khí trực tiếp vào các mô thông qua một loạt ống nhỏ gọi là khí quản.

Theo một nghiên cứu, không chỉ cơ thể của chúng sống sót mà không cần đầu, mà bản thân cái đầu gián cũng sống sót, vẫy râu vài giờ trước khi mất hết nước. Nếu được tiếp dinh dưỡng và làm lạnh, nó có thể sống lâu hơn.

Một thông tin thú vị khác, gián có ba cặp chân nhỏ có lông làm nhiệm vụ nâng đỡ cơ thể và cảm nhận môi trường xung quanh. Khi gián chết, chúng mất khả năng kiểm soát cơ, gây ra tình trạng co rút ở cơ chân. Các chân bị co rút gập vào, khiến cơ thể gián mất trọng tâm và ngã ngửa dưới sức nặng của bụng.

Thực tế vẫn có trường hợp gián chết không nằm ngửa, giơ chân lên trời mà nằm úp sấp, tuy nhiên chết theo tư thế nằm ngửa là thuộc tính cố hữu của loài gián.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]