Ý nghĩa tên gọi các địa danh trên thế giới

01:02 | 03/12/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cho đến bây giờ, bạn có thể không nghĩ nhiều đến nghĩa đen của tên các quốc gia, thành phố hay thị trấn nào đó nhưng nhiều người có những giải thích lịch sử đầy hấp dẫn, tài liệu tham khảo văn hóa hoặc chìm trong những câu chuyện thần thoại và truyền thuyết.
Núi Washington: Nơi có thời tiết xấu nhất thế giớiNúi Washington: Nơi có thời tiết xấu nhất thế giới
Khám phá Hồ bơi nhân tạo sâu nhất thế giớiKhám phá Hồ bơi nhân tạo sâu nhất thế giới
Ý nghĩa tên gọi các địa danh trên thế giới

Ví dụ, Khartoum xuất phát từ từ “al-kartoüm” trong tiếng Ả Rập, có nghĩa là “phần cuối của vòi voi” và có thể dùng để chỉ dải đất hẹp ở thủ đô Sudan nằm giữa Niles Xanh và Trắng. Các học giả nghi ngờ cái tên Toronto bắt nguồn từ từ “tkaronto” trong tiếng Mohawk hay có nghĩa là "nơi có những cây đứng dưới nước", trong khi đó Accra (tên thủ đô của Ghana) có nghĩa là "kiến" trong tiếng Akan địa phương - ám chỉ đến nhiều người trong khu vực.

Aotearoa là tiếng Maori có nghĩa là “vùng đất của đám mây trắng dài”, trong khi “New Zealand” được đặt bởi nhà thám hiểm Abel Tasman, người đã đặt tên lãnh thổ theo tên tỉnh Zeeland của Hà Lan, có nghĩa là “đất biển” hoặc “đất khai hoang từ biển”.

Có một số bất đồng về nguồn gốc của Chicago - thành phố đông dân thứ ba của Hoa Kỳ. Nhiều nhà sử học tin rằng cái tên này xuất phát từ từ “shikaakwa” của người Mỹ bản địa, một tham chiếu đến các loại hành và tỏi hoang dã mọc trong khu vực. Các nhà thám hiểm người Pháp đã phát âm nó là “Checagou” và đã phát triển thành Chicago.

Thành phố Fluentia của La Mã lấy tên từ dòng sông Arno và phát triển thành Florentia (“nở hoa”), ám chỉ hoa loa kèn nở rộ trong khu vực. Sau đó là Fiorenza và cuối cùng là Firenze trong tiếng Ý hiện đại và Florence trong tiếng Anh.

Thành phố Galle của Sri Lanka có thể được đặt theo tên của các thủy thủ Bồ Đào Nha, những người đã nghe thấy tiếng gà trống gáy (galo) khi họ cập cảng Ấn Độ Dương. Ngoài ra, cái tên này có thể bắt nguồn từ từ “gaalla” trong tiếng Sinhala, được dịch là "nơi đàn gia súc gặp nhau".

Heung Gong, hay "Bến cảng thơm", hầu hết đều ám chỉ vai trò của Hồng Kông như một trung tâm sản xuất và kinh doanh hương thơm, phần lớn trong số đó được vận chuyển từ bến cảng Aberdeen (ngày nay). Thuật ngữ này được sử dụng bởi các thuyền nhân nhưng đã được người Anh thông qua và áp dụng cho toàn bộ thuộc địa.

Đảo Java của Indonesia có lẽ lấy tên từ tiếng Phạn yavadvipa, có nghĩa là “đảo lúa mạch”. Đó là lúa mạch, hạt ngũ cốc, không phải Bali, hòn đảo bên cạnh.

Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia nằm ở điểm hai con sông gặp nhau và có nghĩa là "hợp lưu bùn". Ở Malaysia, người ta nghĩ rằng Langkawi bắt nguồn từ những từ chỉ đại bàng nâu đỏ, helang (viết tắt là lang) và kawi, từ tiếng Phạn có nghĩa là "đá cẩm thạch", cả hai đều có rất nhiều trên đảo nghỉ mát.

Malibu, California, từng là quê hương của các bộ lạc Chumash, những người đặt tên cho khu định cư ven biển là Humaliwo, có nghĩa là “tiếng lướt sóng lớn”.

Nairobi, thủ đô của Kenya, lấy tên từ cụm từ “Maasai enkare nairobi”, có nghĩa là "nơi có dòng nước mát", ám chỉ sông Nairobi chảy qua thành phố. Từ “kébec” của người Amerindian có nghĩa là “nơi con sông thu hẹp lại” và đặt tên cho Canada là Québec.

Vào ngày 1/1/1502, các nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha lần đầu tiên để mắt đến Vịnh Guanabara, Brazil, và do nhầm tưởng đó là cửa của một con sông lớn, họ đặt tên cho nó là Rio de Janeiro hay "sông Tháng Giêng".

Theo truyền thuyết, một hoàng tử đến từ Palembang (Indonesia ngày nay) đã bắt gặp một con vật trong một chuyến đi săn và ra lệnh rằng sẽ có một khu định cư lớn được gọi là Singapura, tiếng Phạn có nghĩa là “thành phố sư tử” đặt tại đây. Trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy sư tử từng tồn tại trên đảo Singapore - tất nhiên là ngoài sở thú.

Năm 1924, thủ đô của Cộng hòa Nhân dân Mông Cổ mới gần như được gọi là Baatar Khot (“thành phố anh hùng”). Thay vào đó, Ulan Bator, có nghĩa là "anh hùng đỏ", đã được chọn để tưởng nhớ những thành tựu của nhà cách mạng Cộng sản Damdin Sükhbaatar.

https://dulich.petrotimes.vn/

Trúc Quỳnh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]