100 hũ rượu và luật nhân quả

06:01 | 06/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Dân gian xưa kể lại rằng,
100 hu ruou va luat nhan qua

Một lần phải đi buôn xa, thương gia nọ bỏ vàng bạc vào 100 hũ rượu, gọi anh nông dân làm thuê cho mình vào dặn dò:

“Tôi có việc đi xa. Nhờ anh trông hộ kho rượu quý”.

Ở nhà, anh nông dân lấy làm lạ vì rượu quý mà không thấy có mùi thơm, bèn mở hũ ra xem, thấy toàn là bạc vàng lấp lánh. Mờ mắt, anh lấy hết vàng bạc, đổ đầy rượu vào các hũ. Mấy tháng sau, thương gia trở về, vào kho kiểm tra, bàng hoàng chỉ thấy toàn rượu. Biết bị lừa mà không thể đi kiện, vị thương gia uất ức, ngã bệnh mà chết. Anh nông dân về nhà, sung sướng với số vàng bạc đã lừa lấy. Thất học, sống kham khổ, bỗng chốc có bao nhiêu bạc vàng, anh tậu nhà, tậu đất, ăn ngon mặc đẹp, sống xa hoa... không cần suy tính. Năm sau, anh nông dân có được mụn con trai. Nó không chỉ khôi ngô tuấn tú mà còn thông minh, hiếu học. Lớn lên, cậu đỗ trạng nguyên, làm quan to trong triều. Đám cưới cậu con trai linh đình nhất trong vùng. Tiếp khách say mèm, ông Lý ngủ gục trong phòng. Trong giấc mơ ông thấy vị thương gia xưa cho gia nhân đến khuân hết 100 hũ vàng bạc đi. Ông Lý bừng tỉnh vì đám người hầu hốt hoảng lay gọi:

“Cậu chủ say rượu trúng gió chết rồi ”.

Lúc này tuổi đã già, lại mấy chục năm chỉ biết tiêu đi mà không làm ăn, ông nông dân phải bán dần tài sản, ruộng đất. Dần dà khi chả còn gì để bán, ông phải đi ăn mày.

Lời bàn:
Khi Nhân đã gieo, Quả chắc chắn sẽ đậu. Không ai dự đoán được chính xác lúc Quả đậu, nhưng không ai có thể thoát khỏi luật Nhân - Quả với chính mình. Nhân- Quả đi theo bất kỳ ai như hình với bóng, nếu chưa có Quả thì chỉ là chưa đến lúc mà thôi.

Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]