7 món ăn sáng Huế đậm chất vùng miền

03:03 | 20/09/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đón chào một ngày mới, người dân Cố Đô thường lựa chọn cho mình và gia đình những món ăn sáng truyền thống của Huế, những món ăn đậm chất vùng miền. Các món ăn sáng ở Huế vô cùng đa dạng và phong phú, từ bánh mì thịt quay thơm ngon béo ngậy, bún bò Huế đậm đà, đến bánh bèo nhẹ nhàng và bánh canh thanh ngọt. Huế thực sự là thiên đàng của các món ăn sáng truyền thống.
5 món ăn đặc sản Ninh Bình làm nức lòng du khách gần xa5 món ăn đặc sản Ninh Bình làm nức lòng du khách gần xa
Đặc sản cốm dẹp xứ Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai)Đặc sản cốm dẹp xứ Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai)

Điều đặc biệt về những món ăn sáng ở Huế chính là cái tên của món ăn, thường mang tên của những người nấu nướng, những người phụ nữ tài ba và tận tâm, gọi là các "o" và các "mệ". Đối với đa số người dân ở đất Thần Kinh, những món ăn sáng ấy đơn giản chỉ là sự bình dị và dân dã nhưng vẫn đủ đầy dinh dưỡng.

Nếu đã từng đến Huế, bạn đã lần nào thử qua các món ăn sáng Huế này chưa? Nếu chưa thì cùng theo chân chúng tôi xem ngay danh sách dưới đây để lần đi du lịch Huế kế tiếp trở nên trọn vẹn nhé!

1. Bún bò Huế - Món ăn sáng quốc dân tại Huế

Chẳng kém phở, bún bò Huế có lẽ là một trong những món ăn nước quốc dân của Việt Nam. Từ phương Nam đến phương Bắc, món này luôn thu hút sự yêu thích của nhiều người. Và đương nhiên, bún bò Huế cũng nằm trong danh sách những món ăn sáng không thể thiếu đối với người dân Huế. Một tô bún bò với nước dùng đậm đà, chứa đựng thịt, chả cua, huyết, và rau sống tươi xanh, thật sự là một cách tuyệt vời để khởi đầu một ngày mới. Đừng quên thử món ăn sáng đặc biệt này khi bạn khám phá Cố Đô.

Điểm mặt 7 món ăn sáng Huế mà người địa phương hay ăn

Một số gợi ý cho các bạn: Quán mệ Kéo số 20 Bạch Đằng, Bún bò O Cương Chú Điệp số 6 Trần Trúc Nhẫn, bún bò Bà Tuyết số 47 Nguyễn Công Trứ, Bún bò Phượng - Nguyễn Khuyến, Bún bò Đập Đá - Lê Lợi (trước mặt khách sạn Century)... và có ở khắp các ngôi chợ của Huế.

2. Bánh mỳ thập cẩm, heo quay – Món ăn đi đâu cũng dễ bắt gặp

Bánh mỳ thịt quay và bánh mỳ thập cẩm Huế là hai món đặc sản ngon miệng và độc đáo của vùng xứ Huế. Bánh mỳ thịt quay có lớp vỏ ngoài giòn tan, bên trong là những lát thịt quay mềm mịn, thêm các loại rau sống và gia vị tạo nên hương vị độc đáo không thể cưỡng lại. Trong khi đó, bánh mỳ thập cẩm Huế là một sự kết hợp tài tình của các loại thịt, chả, pate, hành, và gia vị, tất cả được đặt trong một chiếc bánh mỳ ốp mỏng và giòn. Hai món ăn này không chỉ thỏa mãn khẩu vị mà còn thể hiện sự đa dạng và sáng tạo trong ẩm thực của người Huế và là món ăn sáng bình dân ở Huế đi đâu cũng dễ dàng bắt gặp.

Điểm mặt 7 món ăn sáng Huế mà người địa phương hay ăn
Điểm mặt 7 món ăn sáng Huế mà người địa phương hay ăn

Gợi ý một số địa điểm: Bánh mì Tràng Tiền - Hùng Vương, Lò mì Thiện Mỹ - 23 Lê Duẫn (ngay đường ray), Bánh mỳ thịt nướng – Ngã tư Lê Quý Đôn, Bánh mỳ heo quay – Mai Thúc Loan,

3. Xôi thịt hon - Món ăn sáng chắc bụng và ngon

Xuất phát từ tên gọi khá lạ lẫm, nhưng xôi thịt hon thực ra là một món ăn sáng truyền thống và quen thuộc trong ẩm thực của người Huế, đất nước của tinh hoa ẩm thực. Thịt hon trong món này là thịt heo được ninh nhừ cùng với đậu phộng, sả bằm, và nghệ, tạo nên hương vị độc đáo và phong cách riêng. Để tạo ra món ăn sáng Huế đặc biệt này, người ta phải chọn lựa gạo nếp non, hạt mẩy, và dẻo để làm loại xôi hoàn hảo. Xôi thịt hon không chỉ là một nguồn năng lượng bổ dưỡng cho một ngày mới tràn đầy năng động mà còn là biểu tượng của sự tỉ mỉ và độc đáo trong nền ẩm thực Huế.

Điểm mặt 7 món ăn sáng Huế mà người địa phương hay ăn
Xôi thịt hon độc đáo đậm đà, ăn cùng xôi trắng dẻo thơm chắc chắc sẽ khiến bạn nao lòng.

Một số gợi ý: 169 Trần Phú, Ngã tư Trương Định - Phạm Hồng Thái...

4. Bánh canh cua rời - món ăn sáng Huế ngon, độc đáo

Ngoài bún bò Huế, Huế còn là thiên đàng của những biến tấu độc đáo với món bánh canh, đếm sương sương như bánh canh Nam Phổ, bánh canh cá lóc,... Tất nhiên, không thể bỏ qua món bánh canh trong danh sách các món ăn sáng của Huế. Tuy nhiên, bánh canh cua lại mang một vị đặc biệt riêng biệt, với nguyên liệu chính là thịt cua tách rời, được kết hợp với nước dùng ngọt thanh, tạo nên một ấn tượng đậm chất riêng tại đầu lưỡi.

Điểm mặt 7 món ăn sáng Huế mà người địa phương hay ăn
Món ăn sáng Huế độc đáo gọi tên bánh canh cua rời.

Gợi ý địa điệm: Bánh canh cua rời Hương và Trang đường Phạm Hồng Thái là địa chỉ thường lui tới của dân địa phương để thưởng thức món ăn sáng Huế độc đáo này.

5. Bún hến, cơm hến, mì hến, cháo hến - Du khách ai đến Huế cũng muốn thử một lần

Hến, món ăn sáng Huế, luôn có sức hấp dẫn không nguôi. Từ một món ăn bình dân của người dân Huế, các món hến đã trở thành một phần không thể thiếu trong danh sách ẩm thực của những người thích khám phá khi đến với thành phố này. Mặc dù nổi tiếng, nhưng có lẽ đây là một món ăn sáng Huế khá xa lạ với những người lần đầu đặt chân đến đây, bởi nhiều người thường ưa thích ăn hến vào buổi chiều hoặc trưa. Nhưng với người Huế, các món chế biến từ hến lại là một phần quen thuộc trong bữa sáng hàng ngày.

Điểm mặt 7 món ăn sáng Huế mà người địa phương hay ăn
Món cơm hến trứ danh đất Thần Kinh, từ một món ăn bình dị của người cồn Hến đến món ăn đặc sản Cố đô.

Một số gợi ý cho các bạn: Cơm hến Hoa Đông 64 kiệt 7 Ưng Bình, Quán bà Cam - đường Tùng Thiện Vương, Cơm hến - đường Hàn Mạc Tử, Cơm hến bà Đen số 48 Trần Quang Khải, Cơm hến Bé Liêm - Nguyễn Công Trứ...

6. Cháo lòng Huế – Món ăn buổi sáng được nhiều người Huế yêu thích, lựa chọn

Cháo lòng, món ăn độc đáo và ngon miệng, đã trở thành một phần không thể thiếu của ẩm thực Huế. Cháo lòng ở đây được chế biến tỉ mỉ từ những phần tươi ngon của lòng lợn, kết hợp với gia vị đặc trưng của vùng miền để tạo nên hương vị đậm đà và đặc biệt. Món cháo lòng Huế thường được thưởng thức vào buổi sáng, là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Điểm mặt 7 món ăn sáng Huế mà người địa phương hay ăn

Gợi ý địa điểm: Cháo lòng Nga - Lịch Đợi, Cháo lòng chợ Mai

7. Bún chả cá - Món ăn sáng Huế lạ mà quen

Bún chả cá, món ăn nổi tiếng từ miền Trung, đã trải qua một sự biến tấu đặc biệt khi đến Huế, tạo ra sự độc đáo riêng. Đây là một món ăn sáng tại Huế mà bạn không nên bỏ lỡ. Bún chả cá ở Huế không chỉ có rau mà còn đi kèm với lớp ruốc, tạo nên một trải nghiệm đặc biệt cho vị giác và để lại ấn tượng khó phai đối với những người đã từng thử.

Một số quán gợi ý: Bún Chả Cá A Có số 32 đường Ngô Gia Tự, Bún Chả cá Chanh số 133 đường Bùi Thị Xuân, Bún Chả cá Bờm số 108 đường Bà Triệu... Điều làm nên sự đặc biệt của bún chả cá Huế là được ăn kèm với ruốc.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khamphahue.com.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]