8 thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

03:03 | 29/03/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Lựa chọn thực phẩm có thể tạo nên sự khác biệt, chúng sẽ giúp bạn có một đêm ngon giấc. Nhưng nếu bạn phải “vật lộn” mới có thể chìm vào giấc ngủ, hoặc thức dậy với cảm giác mệt mỏi, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên kiểm tra xem mình đang ăn gì và ăn khi nào. 8 thói quen ăn uống này có thể khiến bạn trằn trọc mất ngủ, vì vậy hãy tránh xa chúng để có một giấc ngủ ngon lành.
Sức mạnh của tiếng cười đối với sức khỏe và đời sốngSức mạnh của tiếng cười đối với sức khỏe và đời sống
Cà tím - Dược liệu sẵn có trong nhà bếpCà tím - Dược liệu sẵn có trong nhà bếp

1. Tiêu thụ quá nhiều caffeine

8 thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Theo một nghiên cứu thì caffeine có thể gây trở ngại cho giấc ngủ ngay cả khi thời điểm bạn tiêu thụ chất này và lúc ngủ cách nhau đến sáu tiếng. Caffeine cản trở hoạt động của một chất hóa học được gọi là adenosine, có đặc tính an thần và tích tụ trong não để báo hiệu giấc ngủ. Thậm chí, nó còn can thiệp vào nhịp sinh học, khiến chúng ta ngủ muộn hơn.

Ngoài cà phê, caffeine còn có trong trà, nước ngọt, nước tăng lực và sô cô la. Để có chỉ số chính xác nhất về hàm lượng caffeine từ nhiều loại đồ uống khác nhau, hãy xem biểu đồ này từ Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Công cộng.

2. Ăn quá nhiều

8 thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn


Ngoài ra, chất béo mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và có thể gây khó chịu khi nằm. Vandana Sheth, một chuyên gia dinh dưỡng tại California, khuyên rằng nên cố gắng tránh các bữa ăn nhiều chất béo vào bữa tối và chờ cho xuôi bụng ít nhất hai tiếng trước khi đi ngủ. Sau khi bạn ăn xong, đừng chỉ ngồi trên ghế dài và xem Netflix - hãy kéo giãn và di chuyển xung quanh một chút.

Ông Gary Zammit, Giám đốc điều hành của Viện Rối loạn giấc ngủ thành phố New York, cho hay: “Nếu cơn đói ập đến trước giờ đi ngủ hãy ăn một bữa ăn nhẹ, ít calo có thể giúp giảm cơn đói làm giảm tình trạng gián đoạn giấc ngủ”.

3. Tiêu thụ quá nhiều đường

8 thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Vandana Sheth chia sẻ thêm rằng không nên ăn những đồ chứa nhiều đường trước khi đi ngủ bởi vì chúng có thể làm gián đoạn giấc ngủ.

Nancy Z. Farrell Allen, chuyên gia dinh dưỡng tại Virginia cho biết thêm: “Nghiên cứu cho thấy rằng lượng đường hấp thụ cao có thể khiến phụ nữ sau mãn kinh đổ mồ hôi vào ban đêm”.

4. Thức ăn cay

8 thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Thức ăn cay có thể gây ra chứng ợ nóng, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và gây khó chịu trong đêm. Hạn chế hoặc tránh ăn ớt, cà ri và các loại thực phẩm có tính nóng khác. Ngoài ra, các loại thực phẩm có tính axit cao, đặc biệt là nước ngọt, có thể góp phần trong việc làm thức giấc vào ban đêm.

5. Rượu

8 thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Farrell Allen giải thích rằng uống một ly rượu vang hoặc một cốc rượu có thể giúp bạn dễ ngủ, nhưng uống trước khi đi ngủ có thể khiến bạn trằn trọc vào ban đêm. Bạn khó có thể ngủ sâu, liên tục phải thức giấc để đi vê sinh, mất nước kèm theo chứng đau đầu.

Hãy hạn chế uống rượu vào đêm khuya chỉ nên dùng một đến hai ly nhỏ, uống xen kẽ với nước, và chắc chắn không nên uống rượu trong lúc gần đến giờ đi ngủ để cơ thể có thời gian xử lý những đồ uống này.

6. Uống nhiều nước

8 thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Uống nhiều nước hoặc bất kỳ đồ uống nào vào buổi tối sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều và tỉnh giấc giữa đêm. Cố gắng tránh uống nước gần giờ đi ngủ để giúp đảm bảo bạn có một đêm ngon giấc.

7. Thừa hoặc thiếu cân

Theo một nghiên cứu năm 2014 của Viện Sức khỏe và Đổi mới Sáng tạo Y sinh thuộc Đại học Công nghệ Queensland, chuyên gia Sheth chia sẻ lại rằng tình trạng thừa cân có thể làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ, ảnh hưởng đến việc thở, dẫn đến khó ngủ.

Zammit chia sẻ thêm: "Chỉ số khối cơ thể cao là yếu tố quan trọng nhất để chẩn đoán chứng ngưng thở khi ngủ". Người quá gầy cũng có thể bị gián đoạn giấc ngủ. Những ai mắc chứng biếng ăn hoặc rối loạn ăn uống, dẫn tới thiếu cân nghiêm trọng thường ngủ ngắt quãng và hay bị mất ngủ.

8. Hạn chế calo trong ngày

8 thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Zammit giải thích, một số người tiêu thụ quá ít calo vào ban ngày sẽ thèm ăn vào ban đêm và tiêu thụ thức ăn vào những giờ ngay trước khi ngủ và trong thời gian ngủ, điều này có thể góp phần gây rối loạn giấc ngủ. Ông nói thêm: “Nếu mọi người gặp phải tình trạng ăn đêm, họ nên nói chuyện với bác sĩ về kế hoạch ăn kiêng của mình”.

Không nghi ngờ gì nữa, việc thay đổi thói quen này có thể khó khăn, nhưng về lâu dài những thay đổi đó sẽ rất xứng đáng. Nếu bạn cần giúp đỡ, đừng ngần ngại tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ, như Zammit gợi ý, hoặc làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng. Trên hết, hãy cố gắng thay đổi những thói quen có hại này để từng bước đi trên con đường vững chắc có một giấc ngủ ngon hơn.

https://dulich.petrotimes.vn/

Hương Khương

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]