Aequorea - Ý tưởng tuyệt vời về thành phố trong lòng đại dương

09:20 | 17/07/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nghe giống chuyện không tưởng nhưng một thành phố lộng lẫy dưới đáy đại dương giờ đây không còn là điều viển vông nữa. Kiến trúc sư tài năng đến từ Bỉ Vincent Callenbaut đã khơi dậy ý tưởng táo bạo này với bản concept đầy ấn tượng về một thành phố được xây dựng ở độ sâu 1.000m dưới mặt nước mang tên Aequorea.
Aequorea - Ý tưởng tuyệt vời về thành phố trong lòng đại dương
Mô phỏng thành phố Aequorea với các công trình vươn lên mặt biển. https://dulich.petrotimes.vn/

Từ xa xưa, con người đã luôn mơ ước xây dựng được những kỳ quan kiến trúc trong lòng đại dương. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, các phát kiến này chưa có điều kiện để trở thành hiện thực vì công nghệ chưa cho phép. Thành phố Aequorea liệu có phải là câu trả lời rõ ràng nhất minh chứng cho một thời đại công nghệ phát triển vượt bậc?

Aequorea không chỉ gây ấn tượng mạnh bởi vị trí đặc biệt của nó, mà nó còn khiến người ta tò mò về một nguồn năng lượng độc lập.

Theo Callenbaut, ý tưởng về thành phố tương lai này nhằm tìm ra giải pháp bền vững cho hiện tượng biến đổi khí hậu bằng cách thúc đẩy cuộc sống trên biển. Mặt khác, nó cũng giải quyết được “bài toán” chỗ ở khi dân số bùng nổ.

Aequorea - Ý tưởng tuyệt vời về thành phố trong lòng đại dương
Công trình có cấu trúc xoắn ốc đặc biệt giúp chống lại mọi tác động và rủi ro do thiên tai hay các hiện tượng thiên nhiên gây ra. https://dulich.petrotimes.vn/

Kiến trúc sư Vincent Callebaut tiết lộ, mỗi khu dân cư sinh thái ở độ sâu 1.000 mét so với mực nước biển có thể chứa được tới 20.000 người.

Theo đó, Aequorea sẽ bao gồm các công trình độc lập, có hình xoắn ốc, vươn thẳng lên mặt biển và bao phủ khắp các đại dương trên thế giới. Giống như cuộc sống trên mặt đất, Aequorea cũng sẽ có đầy đủ văn phòng, khách sạn, sân vận động trải khắp khuôn viên cao 250 tầng.

Aequorea chính là tên theo một loài sứa phát sáng trong lòng đại dương. Tuyệt vời hơn, để hiện thực hóa dự án này, Callenbaut đã đề xuất tái chế rác nhựa gây ô nhiễm đại dương và chuyển đổi toàn bộ rác nổi thành vật liệu xây dựng cho các công trình kiến ​​trúc của chính thành phố dưới đáy biển.

Aequorea - Ý tưởng tuyệt vời về thành phố trong lòng đại dương
https://dulich.petrotimes.vn/

Thành phố Aequorea sẽ mang tới hệ thống nhà ở bền vững cho nhữngngười dân bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu bằng cách tạo ra một nền văn minh trong lòng đại dương. Điểm nhấn đặc biệt trong ý tưởng của Callebaut chính là khu phức hợp năng lượng tự cung, tự cấp, tái chế tất cả rác thải và chống axit hóa đại dương.

Sau khi hoàn thành việc xây dựng, các hệ sinh thái thân thiện sẽ tiếp tục phát triển và vôi hóa tự nhiên. Ngoài ra, chất canxi cacbonat (CaCO3) chứa trong nước sẽ tạo thành một bộ khung ngoài vững chắc cho công trình. Bên cạnh đó, màng bán thấm để khử muối trong nước biển và vi tảo sẽ giúp sản xuất nước ngọt cho sinh hoạt hàng ngày và nguồn năng lượng để sưởi ấm.

Tâm An

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]