Ẩm thực của người Khmer Vĩnh Long "níu chân" du khách dù chỉ một lần

09:28 | 21/06/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Du khách đến với vùng sông nước miệt vườn của Vĩnh Long với không khí trong lành và mát mẻ, con người thân thiện, với phong cảnh thiên nhiên là những đồng lúa trĩu bông, những vườn trái cây sum suê trĩu quả, những điểm du lịch sinh thái cộng đồng với nhiều loai hình: tát ao bắt cá, đạp xe tham quan các điểm vườn trái cây, nghe đờn ca tài tử, tham quan các làng nghề truyền thống… đã tạo nên nhiều điều lý thú đối với du khách trong và ngoài nước.
Món ngon từ cá lóc đồng U Minh HạMón ngon từ cá lóc đồng U Minh Hạ
Đặc sản món rau từ rừng - Ăn là nhớĐặc sản món rau từ rừng - Ăn là nhớ

Tuy nhiên, những ai chưa đến vùng đất Vĩnh Long hoặc đã đến, nhưng chưa từng được thưởng thức văn hóa ẩm thực của người Khmer Vĩnh Long quả là một điều tiếc nuối cho du khách.

Ẩm thực của người Khmer Vĩnh Long gắn liền với nền văn minh lúa nước, các món ăn của người Khmer Vĩnh Long được tạo nên từ gạo nếp, đã biết chế biến các loại cơm và xay thành bột để làm các loại bánh hoặc từ những sản phẩm được trồng trọt, chăn nuôi. Trong bữa ăn của ngườiKhmer Vĩnh Long các món ăn thường được dọn trên chõng tre - đặt ở nhà bếp. Trong chế biến món ăn, thường sử dụng nguyên liệu như sả, hành, tiêu, đường, ớt, nước cốt dừa… Khẩu vị của người Khmer là vị chua và vị cay. Vị chua chủ yếu được lấy từ trái me, lá me non hoặc cơm mẻ.

Ẩm thực của người Khmer gắn liền với các tín ngưỡng tôn giáo chính của người Khmer là Phật giáo tiểu thừa, một bộ phận theo Công giáo và rất nhiều lễ hội khác như: Cholchnamthmay (Lễ vào năm mới), lễ hội Dônta (cúng ông bà), lễ Okombok (lễ cúng trăng),… Người Khmer hay nấu các món ăn vào các dịp lễ, tết. Những món mang nét đặc trưng trong văn hóa văn hóa ẩm thực của người Khmer như:

Ẩm thực của người Khmer Vĩnh Long "níu chân" du khách dù chỉ một lần
Mắm Pro-hoc là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong chế biến món ăn

- Mắm Pro-hoc (còn gọi là mắm bò hóc): là món ăn truyền thống nổi tiếng của người Khmer Nam bộ, được chế biến từ cá đồng lẫn cá biển, ngoài ra còn có món mắm ơn pử làm từ tôm, tép hay mắm pô inh làm từ các sặc. Các loại mắm này được người dân Khmer ăn sống, chưng, chiên, kho hay làm gia vị. Hầu như tất cả các món ăn của người Khmer đều có hương vị đặc trưng của món mắm prohoc, một hương vị đậm đà không lẫn đi đâu được trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống người dân Khmer Nam bộ, từ bữa cơm vội giữa đồng hay trên mâm cao cỗ đầy vào những ngày lễ Tết.

Ẩm thực của người Khmer Vĩnh Long "níu chân" du khách dù chỉ một lần
Simlo là một món canh tiêu biểu trong văn hóa ẩm thực của người Khmer

- Canh Simlo: cũng là một món canh tiêu biểu trong văn hóa ẩm thực của người Khmer. Nấu món canh này người ta dùng thịt, cá tươi và rau ngổ, chuối rém, hoặc trái đu đủ non và được nêm bằng mắm pro-hoc. Sim-lo có vị ngọt thanh của rau củ, ngọt béo của thịt, cá, xen lẫn vị hơi chua của thính rất khoái khẩu và chất mặn mòi của mắm bò hóc. Canh Sim lo là một trong những món ăn tạo nên sự độc đáo trong ẩm thực của người Khmer.

Ẩm thực của người Khmer Vĩnh Long "níu chân" du khách dù chỉ một lần
Món bún nước lèo - đặc sản ẩm thực của người Khmer

- Bún nước lèo: Bún được làm từ gạo dẻo, và sự kết hợp với các loại mắm, như: mắm cá sặc, mắm cá linh, và mắm Pro-hoc là nguyên liệu không thể thiếu, ăn kèm với các loại rau như: rau răm hoặc rau thơm, bắp chuối, giá. Vị ngọt của mắm Pro-hoc, thịt heo quay và tôm tạo nên hương vị không thể quên cho du khách khi thưởng thức.

Ẩm thực của người Khmer Vĩnh Long "níu chân" du khách dù chỉ một lần
Cốm dẹp là một món ăn cổ truyền mang tính đặc trưng dân tộc không thể thiếu trong lễ hội Ok om bok.

- Các loại bánh ngọt: người Khmer thường làm rất nhiều bánh ngọt cổ truyền vào những dịp lễ, tết, đám cưới, đám làm phước. Các loại bánh người Khmer thường làm là: bánh bò thốt nốt, bánh tổ yến, bánh gừng, bánh lăng bí, bánh lá dứa… Đặc biệt, món cốm dẹp, một món ăn cổ truyền mang tính đặc trưng dân tộc không thể thiếu trong lễ hội Ok om bok (còn được biết đến dưới những tên khác: Lễ cúng trăng, lễ đút cốm dẹp, lễ đưa nước) của đồng bào dân tộc Khmer. Cốm dẹp được làm từ những hạt lúa non mới gặt được giã ra thơm ngát, khi ăn được trộn thêm ít đường, dừa bào sợi tạo vị vừa ngọt, vừa béo, vừa thơm rất hấp dẫn.

Với sự đa dạng về các loại hình văn hóa nghệ thuật, sự độc đáo trong mỗi món ăn của người Khmer Vĩnh Long. Du khách hãy thử một lần đến đây vào những dịp lễ, tết của đồng bào dân tộc Khmer để tìm hiểu bản sắc văn hóa và không quên thưởng thức các món ăn của người Khmer nơi đây, những món ăn sẽ “níu chân” du khách dù chỉ một lần.

https://dulich.petrotimes.vn/

TTTTXTDL Vĩnh Long

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]