Ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

06:29 | 27/10/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tiêu thụ nhiều trái cây, rau và thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn, theo hai nghiên cứu được công bố hôm nay trên The BMJ.

Các phát hiện cho thấy rằng ngay cả việc tiêu thụ những thực phẩm loại này một cách khiêm tốn như là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Trong nghiên cứu đầu tiên, một nhóm các nhà nghiên cứu châu Âu đã kiểm tra mối liên quan giữa nồng độ vitamin C và carotenoids trong máu (đây là dạng sắc tố hữu cơ tự nhiên có trong trái cây và rau quả nhiều màu sắc) với nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Hàm lượng vitamin C và carotenoids là những chỉ số đáng tin cậy hơn về lượng trái cây và rau quả được tiêu thụ vào cơ thể so với sử dụng bảng câu hỏi về chế độ ăn uống.

an-nhieu-trai-cay-rau-va-ngu-coc-giup-giam-nguy-co-mac-benh-tieu-duong

Phát hiện của họ dựa trên 9.754 người trưởng thành mới khởi phát bệnh tiểu đường type 2 và nhóm so sánh gồm 13,662 người trưởng thành không mắc bệnh tiểu đường trong quá trình theo dõi 340.234 người tham gia là một phần của nghiên cứu InterAct - Nghiên cứu tương lai người châu Âu về Ung thư và Dinh dưỡng (EPIC ) tại tám quốc gia châu Âu.

Sau khi điều chỉnh lối sống, các yếu tố nguy cơ xã hội và chế độ ăn uống đối với bệnh tiểu đường, thì nồng độ vitamin C và carotenoids trong máu cao hơn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng cứ mỗi ngày tổng lượng trái cây và rau quả thu nạp vào cơ thể tăng 66 gram có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 25%.

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã kiểm tra mối liên quan giữa riêng tổng lượng thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt được thu nạp với bệnh tiểu đường loại 2.

Phát hiện của họ dựa trên 158.259 phụ nữ và 36.525 nam giới không mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư và là một phần của 3 nghiên cứu khác nhau. Sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ về lối sống và chế độ ăn uống đối với bệnh tiểu đường, những người tham gia nằm trong nhóm có tổng lượng tiêu thụ ngũ cốc cao nhất có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 29% so với những người thuộc nhóm tiêu thụ ngũ cốc thấp nhất.

Cả hai nghiên cứu đều là nghiên cứu quan sát nên không thể xác định rõ nguyên nhân và có khả năng một số kết quả có thể là chưa chính xác do nhiều yếu tố không đo lường được.Tuy nhiên, cả hai nghiên cứu đều tính đến một số yếu tố nguy cơ như lối sống, chất lượng và chế độ ăn uống. Các phát hiện cũng được củng cố từ các nghiên cứu khác liên quan đến chế độ ăn uống lành mạnh với sức khỏe tốt hơn.

Do đó, cả hai nhóm nghiên cứu cho biết những phát hiện của họ cung cấp thêm bằng chứng cho các khuyến nghị hiện tại đó là tăng tiêu thụ trái cây, rau và ngũ cốc là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Đối với trái cây và rau quả, các phát hiện cũng cho thấy rằng tiêu thụ một lượng vừa phải cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

https://dulich.petrotimes.vn/

Vân Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]