Bài học về kinh doanh

07:46 | 03/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chuyện rất đơn giản: Chị bán ớt ở chợ cóc chẳng hiểu gì là marketing, tiếp thị, chào hàng, nhưng tung chiêu theo cách rất... chợ búa và khôn ngoan mà hiệu quả bất ngờ. Thông thường, người bán ớt luôn luôn gặp câu hỏi của khách mua:
linh hoat voi nhung doi thay

“Ớt có cay không?”.

Phải trả lời thế nào đây? Nói cay thì người không thích ăn cay sẽ lập tức bỏ đi, còn nói không cay thì lỡ gặp người thích ăn cay thì sao? Có người khuyên, cách tốt nhất là chia rổ ớt thành 2 phần, bên cay và bên không cay, dễ bán.

Song, chị bán ớt không làm thế. Có khách hàng hỏi mua ớt, câu hỏi vẫn thế: “Ớt có cay không?”. Chị bán ớt nói chắc chắn:

“Quả màu đậm cay, màu nhạt không cay”. Người mua tin là thật, chọn ớt nhạt màu, trả tiền, vui vẻ rời đi. Thêm nhiều người nữa cũng thế, những quả ớt nhạt màu còn lại chẳng là bao. Lại có người đến mua ớt, câu hỏi vẫn như vậy, chị bán ớt bình thản:

“Quả dài cay, ngắn không cay”.

Người mua nghe lời, chọn ớt. Chẳng mấy chốc, ớt dài bán gần hết, rổ ớt còn lại ớt ngắn và đậm màu. Vẫn có người đến hỏi:

“Ớt có cay không?".

Chị bán ớt vẫn tự tin: “Quả cứng cay, mềm không cay”...

Cứ thế, chẳng mấy chốc rổ ớt đã bán hết. Nhiều lý thuyết về sự khôn ngoan có thể được viết thành sách, dạy đời, dạy người, nhưng không thể bê nguyên si vào cuộc sống, bởi cuộc sống luôn sống động, linh hoạt và sáng tạo không ngừng.

Lời bàn:

Những người thành công trong cuộc sống đều sẵn sàng và linh hoạt với những đổi thay, vì họ biết chỉ như thế cơ hội mới tìm đến. Song, tìm thấy cơ hội chỉ là bước đầu tiên trong “trò chơi cuộc đời”, có đủ can đảm để tận dụng cơ hội hay không mới là điều đáng nói.

Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]