Bạn có biết: Thành phố của giới nhà giàu thời La Mã cổ đại dưới lòng đại dương

19:28 | 23/07/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra một thành phố kỳ bí với những công trình xa hoa, lộng lẫy ẩn mình dưới lòng đại dương nước Ý. Đây từng là nơi sinh sống của tầng lớp giàu có thời La Mã cổ đại.

Nguyên vẹn sau gần 2.000 năm

Thật vậy, các nhà khoa học nhận định, vào khoảng 1.700 năm trước, một thành phố có tên là Baiae bất ngờ chìm xuống vùng biển thuộc vịnh Naples, Ý. Vào thời ấy, Baiae nổi tiếng là thiên đường của những người La Mã giàu có, với những căn biệt thự rực rỡ, những căn hầm chứa rượu khổng lồ, The Daily star dẫn lời các sử gia.

Bạn có biết: Thành phố của giới nhà giàu thời La Mã cổ đại dưới lòng đại dương
Một họa sĩ vẽ lại thành phố Baiae trước khi chìm xuống đáy biển.

Baiae từng là nơi sinh sống của nhiều người nổi tiếng thời La Mã như danh tướng Julius Caesar, hoàng đế Nero, các nhà lãnh đạo quân sự Pompey, Marius và hoàng đế Hadrianus.

Thế nhưng không may mắn, chỉ vì một trận núi lửa hoạt động mạnh mà Baiae chìm sâu 400m, nước biển dâng cao nhấn chìm toàn bộ thành phố phồn hoa. Các nhà khảo cổ nhận thấy kiến trúc của một số công trình tại Baiae vẫn còn gần như nguyên vẹn, dù nó chìm trong nước biển suốt gần 2 thiên niên kỷ.

Nhiếp ảnh gia Antonio Busiello, một người sống ở Naples đã chụp ảnh khu di tích và nhận thấy các lối đi, tường thành, đồ khảm và cả những pho tượng của Baiae cổ xưa vẫn trường tồn với thời gian. “Nơi đây từng là một trong những thành phố quan trọng nhất dưới thời La Mã cổ đại, trong suốt nhiều thế kỷ. Các bức tranh khảm vẫn đẹp và biệt thự, kiến trúc... vẫn sống sót qua sự tàn phá của thời gian. Quần thể dưới nước này vẫn thể hiện được sự sang trọng, quý phái”, vị nhiếp ảnh gia 45 tuổi nói.

Ông cho rằng việc được lặn ngắm nhìn tàn tích La Mã cổ đại này dưới nước là 1 điều rất khó mô tả và đó thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời.

Thậm chí, các bức hình chụp lại tàn tích của Baiae gợi nhớ tới cảnh tượng trong một bộ phim bom tấn có tên là Waterword, trong đó, Kevin Costner đã khám phá thành phố bị bỏ rơi dưới lòng đại dương. Ngày nay, nếu tham quan tàn tích dưới đáy biển của Baiae, du khách có thể chiêm ngưỡng rõ nhất biệt thự Pisoni và Protiro - nơi có thể nhìn thấy những bức tranh ghép phức tạp.

“Những bí mật Sunken ở Roma”

Tiến sĩ Barbara Davidde cùng với các nhà khoa học, nhà sử học đến từ khắp nơi trên thế giới đã đưa ra một tài liệu có tên là “Những bí mật Sunken ở Roma”, liên quan tới những tàn tích ở Baiae, sau một loạt các cuộc lặn thăm dò và khảo cổ.

Bạn có biết: Thành phố của giới nhà giàu thời La Mã cổ đại dưới lòng đại dương
Một bức tượng được cho là tàn tích của thành phố Baiae chìm dưới đáy biển.

Tài liệu nói trên tiết lộ về những biệt thự rộng lớn, những bức tượng vô giá được chạm khảm ngoạn mục, các spa nước nóng, những con đường rải sỏi và thậm chí là một “nymphaeum” - “hang động sung sướng” - nằm cách thành Rome khoảng 150 dặm về phía nam. Giáo sư Lịch sử La Mã Ray Laurence đến từ Đại học Kent mô tả, đây là một hang động chứa các bức tượng bằng đá cẩm thạch khổng lồ và đẹp đẽ, tượng được sắp xếp xung quanh một hồ bơi lớn - nơi các vị khách tham gia “cuộc vui” có thể dùng bữa luôn trên các bàn ăn nổi giữa hồ.

Tiến sĩ Davidde nói thêm: “Chúng tôi muốn dựng lại một mô hình 3D về công trình cách đây gần 2.000 năm. Chúng tôi đã làm được, và điều khiến tôi ngạc nhiên trong suốt quá trình làm công việc này chính là quy mô của Baiea, sự hoành tráng của những biệt thự và những khu vườn của họ. Chúng tôi còn thấy cả những bể cá trong các khu vườn với đường kính lên tới hàng trăm feet, trong đó thả cá biển để cung cấp những bữa ăn tươi cho gia chủ, có hẳn những đường ống dẫn nước biển chạy thẳng vào các bể cá này”.

Một trong số những đường ống dẫn tìm thấy ghi chữ “L Pisonis”, Giáo sư Kevin Discus thuộc nhóm nghiên cứu giải thích rằng “L Pisonis” là tên hiệu của gia đình Gaius Calpurnius Piso - bạn thân của Hoàng đế Nero. Biệt thự của gia đình Piso có cầu cảng riêng từ biển vào, hai khu phức hợp phụ rất lớn . Nhưng nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng điều này chẳng có gì quá… khác biệt so với các biệt thự xung quanh.

Hiện, các sử gia vẫn tiếp tục nghiên cứu và đưa ra những phát hiện thú vị xung quanh công trình La Mã cổ đại đặc biệt này.

Tâm An (Nguồn: Daily Mail)

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]