Bạn có thể thay đổi được tuổi thọ của mình

09:35 | 19/05/2021

|
Có 3 yếu tố quyết định đến tuổi thọ của con người, trong đó, 2 yếu tố bạn hoàn toàn có thể thay đổi, điều chỉnh để nâng cao sức khỏe và tuổi thọ của mình.
Bạn có thể thay đổi được tuổi thọ của mình
https://dulich.petrotimes.vn/

Xung quanh chúng ta có rất nhiều cụ già trăm tuổi, nhưng cũng có rất nhiều người đã đánh mất đi cuộc sống quý giá khi còn trẻ.

Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao, kỹ thuật y tế cũng được nâng cao hơn nữa, nhờ đó mà tuổi thọ trung bình của người dân đã đạt khoảng 75 tuổi.

Ngoại trừ yếu tố thứ nhất - gen là không thay đổi được, còn 2 yếu tố còn lại (tính cách và thói quen) đều có thể kiểm soát được.

Độ dài tuổi thọ của một người do 3 yếu tố quyết định:

1. Di truyền

Theo nghiên cứu, tuổi thọ của một người liên quan mật thiết đến gen, vóc dáng và bệnh tật đều có thể di truyền qua gen.

Nếu mắc bệnh di truyền, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ. Nếu cha mẹ hoặc ông bà có gen di truyền tốt, thì thế hệ sau sẽ sống trường thọ hơn, miễn là không gặp tai nạn.

2. Tính cách

Thông thường những người sống lâu là những người hướng ngoại, hoạt bát, thích giao lưu, có mối quan hệ tốt giữa các cá nhân, giỏi trút bỏ cảm xúc và có thể đối mặt với cuộc sống với thái độ lạc quan và tích cực.

Sợ hãi, lo lắng và tính khí xấu quá mức sẽ làm tăng gánh nặng về thể chất và thậm chí gây ra bệnh tật.

3. Những thói quen sinh hoạt

Thói quen ăn uống hoặc thói quen hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ. Thức khuya quá nhiều có thể gây rối loạn nội tiết, dễ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não và đột tử.

Ăn quá nhiều, ăn uống không điều độ, ăn đồ muối ngâm lâu ngày, đồ hun khói lâu ngày có thể gây ra các bệnh về dạ dày.

Chế độ ăn nhiều chất béo và nhiều calo có thể dễ dẫn đến béo phì cơ thể. Béo phì là một yếu tố nguy cơ cao của các bệnh khác nhau, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2, huyết áp cao, gan nhiễm mỡ và bệnh tim mạch vành.

Do đó, để duy trì tuổi thọ của mình cũng như người thân, bạn nên điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt bằng cách thay đổi cơ cấu khẩu phần ăn hợp lý, thường xuyên vận động nâng cao sức khỏe.

Giữ thái độ lạc quan, vui vẻ, không lo lắng thái quá, không phiền muộn, trau dồi tâm hồn phong phú, quan hệ rộng rãi, bình tĩnh khi gặp chuyện.

Ngoài ra, bạn phải đảm bảo ngủ đủ giấc, không bao giờ thức khuya và lên kế hoạch đến bệnh viện khám sức khỏe định kỳ.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)