Bán lược cho… sư

15:35 | 27/04/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Có 3 người trẻ tìm đến một nhà hiền triết xin theo học. Nhà hiền triết không hỏi gì, chỉ trao cho 3 người 3 chiếc túi, trong mỗi túi có 100 chiếc lược, bảo “hãy mang lược vào chùa bán”. Cả 3 người đều vô cùng hoang mang nhưng vẫn phải xách túi ra đi.
ban luoc cho su

Người thứ nhất đến ngôi chùa gần nhất, dành cả buổi thuyết phục, năn nỉ các nhà sư. Cuối cùng, một số nhà sư thương tình mua giúp vài chiếc lược. Người thứ hai lên ngôi chùa trên núi, đi một vòng vãn cảnh, rồi gặp sư trụ trì, thưa: “Trên núi cao gió thổi mạnh, người đến lễ Phật mà tóc rối bời, e không thành kính. Xin chùa chuẩn bị vài chiếc lược để các Phật tử chải tóc gọn gàng trước lúc dâng hương”. Nghe có lý, sư trụ trì mua 10 chiếc lược đặt tại 10 nơi ngồi nghỉ trong chùa. Người thứ ba đi thẳng đến ngôi chùa nổi tiếng, gặp thượng tọa trụ trì, thưa: “Bạch thầy, chùa ta lớn nhất vùng, nên có vật phẩm tặng cho người làm việc thiện. Con có ít lược đẹp, thầy viết thư pháp đẹp hơn người, xin viết lên lược ba chữ “Lược Tích Thiện” làm quà tặng cho Phật tử, du khách”. Nhà chùa hứng thú mua ngay 100 chiếc lược. Nghe đồn đến chùa lễ Phật tích đức còn có tặng phẩm “tích thiện” mang về, một đồn mười, mười đồn trăm, du khách thập phương đổ về chùa ngày càng đông, danh tiếng chùa ngày càng vang xa. Người trẻ ra sức làm vẫn không đủ lược bán cho chùa.

Lời bàn:

Đôi khi, tư duy theo lối mòn sẽ đem đến những suy nghĩ sai lầm, hãy thử thay đổi cách tư duy theo nhiều hướng khác nhau hoặc đứng một góc độ khác để quan sát, đưa ra những nhận định của riêng mình. Đó là cách tư duy và hành động của người có trí tuệ.

Phương Minh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]