Bánh giò - Món ăn dân dã, "biểu tượng" của ẩm thực Thủ đô

09:15 | 20/11/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bánh giò Hà Nội là món ăn giản dị đã len sâu vào cuộc sống thường nhật của người dân Thủ đô, vừa là bữa ăn sáng vừa là bữa ăn nhẹ buổi chiều hay món ăn ấm bụng lúc đêm khuya. Bánh giò đơn giản từ cách chế biến đến cách thưởng thức nhưng vẫn rất được lòng thực khách nên cùng với bún thang, phở bò, cốm… đã trở thành “biểu tượng” ẩm thực của Thủ đô.
Bánh giò - Món ăn dân dã,

Khác với cốm chỉ có vào mùa thu hay sấu chỉ có vào mùa hạ, người Hà Nội có thể thưởng thức bánh giò quanh năm, khắp các dãy phố đều dễ dàng tìm mua được bánh giò. Bánh có dạng hình chóp như kim tự tháp được gói bằng lá chuối, bên trong là vỏ bột bằng gạo tẻ trong mềm bao bọc lấy nhân thịt đậm đà. Phần nhân bánh giò Hà Nội được làm từ thịt băm, mộc nhĩ, hạt tiêu và chút hành khô phi thơm.

Bánh giò Hà Nội ngon nhất khi ăn nóng, nhìn những cột hơi bốc nghi ngút và cảm nhận miếng bánh giò mềm dần tan trong miệng, rồi tiếp tục khám phá phần nhân bánh vừa mềm, vừa giòn lại vừa ngọt. Quả thực là một “chuyến phiêu lưu” khó quên của vị giác. Để tăng thêm hương vị thực khách có thể ăn kèm cùng tương ớt và dưa góp, vị cay của ớt, vị giòn giòn của món dưa góp quyện cùng bánh giò nóng càng thêm hấp dẫn.

Top 4 quán bánh giò ngon nhất Hà Nội

Bánh giò Thụy Khuê

Bánh giò Thụy Khuê lúc nào cũng đông khách bởi hương vị đặc trưng và “size” bánh to gấp rưỡi những hàng bánh khác. Vỏ bánh trong nhưng hơi dày một chút, khi ăn thực khách có thể cảm nhận được độ mềm vừa phải, mịn chứ không hề bị sai. Nhân bánh được chế biến vừa ăn, đầy ú.

Bánh giò Hà Nội tại đây thường ăn kèm với chả, giò, dưa góp, tương ớt khá ngon, ngoài ra thực khách có thể gọi thêm đồ uống kèm như: Sữa đậu nành hay trà đá để đa dạng hương vị cho món ăn.

Bánh giò Đông Các

Bánh giò Đông Các ăn kèm với thịt nướng, xúc xích chứ chẳng phải giò hay chả - đây chính là điểm khác biệt thu hút thực khách của quán. Mỗi phần bánh sẽ được mở hết lớp vỏ lá chuối rồi bày thịt nướng, xúc xích rán và chút dưa góp lên trên cùng nước sốt được chế biến theo công thức riêng.

Khi nào có người ăn mới mở nên bánh lúc nào cũng nóng hổi, phần vỏ bánh màu trong mềm như tan trong miệng, nhân bánh đầy ú và đậm đà. Nếu thực khách mua mang về thì bánh giò Hà Nội tại quán sẽ được đặt ngay ngắn trong hộp xốp, phía dưới có lót lá nên đảm bảo sạch sẽ.

Bánh giò Nguyễn Công Trứ

Là một quán nhỏ nằm trong chợ Nguyễn Công Trứ nhưng lúc nào cũng tấp nập thực khách ra vào bởi hương vị bánh lâu đời lại nằm ngay cạnh quán caramen thập cẩm nổi tiếng. Có thể nói đây là địa chỉ quen thuộc với những thực khách sành ăn của Hà Thành.

Bánh giò tại quán rất vừa ăn lại có thể tùy chọn đồ ăn kèm khá phong phú: giò lụa, chả, chả cốm, xúc xích hay nem chua.

Bánh giò Đào Duy Từ

Quán nằm gần Ô Quan Chưởng, là một gánh hàng nhỏ, lâu đời và quen thuộc với người dân xung quanh. Dù chỉ là gánh hàng nhỏ nhưng bánh tại đây lúc nào cũng nóng hổi, vỏ bánh mềm mại và phần nhân đầy đặn. Gánh hàng của cô chủ quán đã có tuổi đời vài chục năm nên hương vị chuẩn và giá thành cũng khá mềm.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]