Bánh mì cô giáo ở Phú Quốc

03:08 | 06/05/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tiệm bánh mì của cô giáo Mai, số 110 đường 30/4 thị trấn Dương Đông, Phú Quốc nổi tiếng đến độ, khi tôi bảo Hiếu, anh chàng chạy Grab chở tôi đi: “Có nơi nào nổi tiếng không?” ngay tức khắc Hiếu chở tôi len lỏi giữa dòng người trên phố tìm tới.
Lạ miệng với các món ăn từ xương rồngLạ miệng với các món ăn từ xương rồng
Độc đáo bánh xèo vịt Quảng NgãiĐộc đáo bánh xèo vịt Quảng Ngãi

Bánh mì là thực phẩm quen thuộc của mọi người, mỗi tỉnh thành đều có những hàng bánh mì được mọi người biết đến. Như bánh mì Phượng ở Hội An, bánh mì Ba Lẹ ở Nha Trang… Tuy nhiên, bánh mì gắn liền với một cô giáo ở Phú Quốc, một nơi biết bao nhiêu món ngon, khách du lịch tìm đến rồi đi, là điều không đơn giản. Ổ bánh mì ở đây giá chỉ 10 ngàn đồng.

Bánh mì cô giáo ở Phú Quốc
Tiệm bánh mì của cô giáo lẫn trong các hàng quán khác.

Con phố rộn ràng xe cộ, hàng bánh mì đã ở trước mặt tôi, gần như bị lẫn lộn giữa bao ồn ào và bao hàng quán khác. Trong trí tưởng tượng của tôi là một xe bánh mì với cửa gương, những hàng chữ kẻ nổi bật, và ít ra là có một không gian rộng để mọi người tìm thấy dễ dàng. Nhưng đây là một hàng bánh mì khác biệt tôi đã từng thấy. Một hàng bánh mì nhỏ nhất tôi từng gặp.

Hiếu nói với tôi: “Bánh mì này ngon lắm”. Và anh chàng mua ngay một ổ để ăn. Không gian nơi này buổi sáng thật bận rộn, cứ từng chiếc xe gắn máy tấp vào, có người mua 5,6 ổ như cho cả nhà ăn. Khách đông, cho nên chị Mai (Là cô gái bán bánh mì) và có cô con gái cùng phụ bán, chẳng ai phiền hà.

Bánh mì cô giáo ở Phú Quốc
Cô giáo Mai và tủ bánh mì ở Phú Quốc

Chị Mai là cô giáo dạy ở trường Cơ Sở Dương Đông 2 trong gia đình đã có ba người theo nghề sư phạm: Chồng chị, chị và con gái. Chỉ riêng đứa con trai út là theo nghề khác. Căn nhà chị ở nhỏ, đơn giản không có gì gọi là nổi bật. Khoảng sân trước chị cho một chị bạn thuê bán cà phê sáng, còn một góc khiêm nhường là để bán bánh mì. Tủ bánh mì giống như một tủ thuốc lá nho nhỏ, nhìn không bắt mắt người khác. Ở đó chỉ để những tảng thịt heo đã được tẩm gia vị, hấp chín và một chiếc thau nhựa đựng thịt đã thái ra, còn mọi thứ gia vị khác đều để ở vừa tầm tay cho tiện việc chế biến. Bánh mì nóng không cần trưng ra, được ủ nóng trong một chiếc giỏ cần xé. Tại đây đặc biệt nhất là nước sốt chan bánh mì.

Chị Mai nói tủ bánh mì chị đã bán 30 năm, năm nay chị 61 tuổi và hưu được 6 năm cho nên việc bán bánh mì thành nguồn kinh tế chính. Khi còn đi dạy, chị và con gái thay nhau bán khi không có tiết học, và tủ bánh mì nhỏ ấy phụ với lương giáo viên đã đủ để nuôi hai đứa con ăn học, mà theo chị Mai thì có nhiều người cũng học cách làm nhưng nó đã là “bí truyền” nên không thể làm giống được. Chị kể tiếp ngày xưa bánh bán chỉ 5 ngàn, lên lần cũng từng ngàn một và nay giữ giá 10 ngàn/ ổ chất lượng như ổ bánh mì 15-20 ngàn ở nơi khác. Ngay vào thời điểm dịch bệnh, ngoài việc bán bánh mì giá rẻ, chị còn dành một số lượng nhất định để tặng cho những người gặp khó khăn.

Bánh mì cô giáo ở Phú Quốc
Khách đợi mua bánh mì

Một cô gái ghé mua bánh, tên Hoa. Hoa nói cả nhà đều ăn bánh mì cô giáo vì rẻ mà ngon, bởi dẫu rẻ mà không ngon cũng chưa chắc đông khách. Mà tủ bánh mì cô giáo Mai đông khách thiệt, đến độ gần như cả thị trấn Dương Đông này đều biết, rồi nhiều khách du lịch nghe tiếng cũng tới mua ăn, gọi là cảm nhận một hương vị độc đáo. Và không ngạc nhiên khi có ngày tủ bánh mì của chị bán 400 đến 500 ổ.

Bánh mì cô giáo ở Phú Quốc
Phú Quốc

Phú Quốc được mệnh danh là đảo Ngọc với biết bao điểm đến hấp dẫn và không thiếu món ngon vật lạ. Tình cờ tìm đến, tôi còn gặp một món ngon khác, đó là bánh mì cô giáo Mai.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]