Bánh xèo Cà Mau

14:06 | 03/04/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bánh xèo dường như là món ăn phổ biến khắp ba miền Việt Nam. Ở mỗi địa phương, bánh xèo sẽ mang đặc trưng ẩm thực vùng miền. Với vị thơm ngon, giòn ngoài, mềm trong, rau ăn kèm phong phú, bánh xèo Cà Mau đã trở thành một món ăn mà các tín đồ ẩm thực không thể bỏ qua khi đến thăm vùng đất này.
Món ngon Quảng BìnhMón ngon Quảng Bình
TasteAtlas tiếp tục vinh danh ẩm thực Việt NamTasteAtlas tiếp tục vinh danh ẩm thực Việt Nam
Bánh xèo Cà Mau

Bánh xèo Cà Mau thường to, nhân nhiều và nguyên liệu đa dạng. Vỏ bánh vàng giòn làm từ bột gạo, có mùi thơm béo của nước cốt dừa, có màu vàng của nghệ và màu xanh của hành lá. Để có được lớp vỏ bánh vừa mỏng vừa giòn, người thợ sẽ pha bột tỉ lệ vừa phải, không quá đặc mà cũng không quá lỏng. Độ lửa cần vừa đủ để bánh không cháy khét mà vẫn nghe tiếng “xèo xèo” đặc trưng. Những ai đã từng trải nghiệm đổ bánh xèo sẽ phải công nhận sự khéo léo và kỳ công của người đầu bếp.

Phần nhân bánh xèo Cà Mau thường bao gồm tôm tươi, thịt heo ba rọi (thịt ba chỉ), củ sắn, củ hủ dừa, giá sống, đậu xanh... và một ít gia vị để dậy mùi thơm. Nước chấm “chuẩn vị” bánh xèo Cà Mau phải có chanh, tỏi, ớt cùng với củ cải đỏ và củ cải trắng thái sợi. Các loại rau sống ăn kèm cũng đặc biệt không kém như cải xanh, rau thơm, diếp cá, lá xoài, lá cóc, đinh lăng, bằng lăng, lá cách... Đây hầu hết là những loại thảo mộc và rau mọc hoang dại có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Khi mang ra chiêu đãi thực khách, bánh xèo Cà Mau thường được bày lên như hình bán nguyệt. Bên cạnh dĩa bánh xèo là rau sống và nước chấm chua ngọt. Để thưởng thức món bánh xèo Cà Mau đúng điệu, thực khách sẽ dùng tay cuốn rau sống, cho bánh xèo lên sau đó chấm vào nước chấm. Vị giòn của vỏ bánh sẽ hoà quyện với vị tôm thịt tươi ngon vừa miệng. Vị ngọt của củ sắn hay củ hủ dừa vừa khéo kết hợp mùi thơm của các loại rau dân dã và nước mắm tỏi ớt. Thực khách sẽ cảm nhận món bánh xèo hài hoà về hương vị, giá trị dinh dưỡng và đánh thức tất cả các giác quan.

Ai ơi thưởng thức bánh xèo

Vị ngon nhớ mãi, thương hoài Cà Mau

Bánh xèo là món ăn không thể bỏ qua trong hành trình khám phá ẩm thực Việt Nam. Nếu có dịp đến với Cà Mau, xin mời bạn thưởng thức món bánh đặc sản vừa lạ vừa quen, vừa dân dã vừa cực kỳ công phu. Hương vị khó quên, ăn mãi không ngán - bánh xèo Cà Mau.

https://dulich.petrotimes.vn/

Camautourism.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]