Bảo tàng nổi đầu tiên trên thế giới tại Paris

11:05 | 28/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Fluctuart là bảo tàng mới chuyên về các tác phẩm nghệ thuật đường phố. Bảo tàng được thiết kế giống như một chiếc thuyền nổi lềnh bềnh trên mặt sông Seine.
Bảo tàng nổi đầu tiên trên thế giới tại Paris
Tháng 6 tới, du khách có cơ hội ghé thăm bảo tàng Fluctuart các ngày trong tuần

Tôi đang đứng trên một chiếc thuyền nổi dưới bóng râm của cung điện lớn Paris và trời đang mưa rất lớn. Ngoài tiếng mưa, còn có tiếng búa và tiếng cưa. Nhưng ông Nicolas Laugero Lasserre - người đồng sáng lập bảo tàng nghệ thuật nổi đầu tiên trên thế giới - muốn tôi lại gần đó “ nghe tiếng ồn ào từ bãi biển.”

Ông Nicolas Laugero Lasserre trong trang phục màu xám từ giày Adidas, quần jean, áo cộc tay và áo hoodie có in chữ OBEY. Ông cũng là người say mê nghệ thuật đường phố, ông dẫn tôi đến gần khu vực hình móng ngựa đối diện với lối vào bảo tàng. Ở đây, kiến ​​trúc sư Gérard Ronzatti đã thiết kế bậc thềm rộng khoảng 4,5m xuống mặt nước.

Ông ấy chỉ tay vào từng đợt sóng lăn tăn đang xô vào mạng tường bảo tàng và hỏi: “ Anh nghe thấy gì không? Tiếng thơ đấy”.

Thật vậy, có lẽ thời điểm hiện tại chỉ có âm thanh này là nghệ thuật duy nhất ở đây, tuy nhiên dự tính tháng 6 tới, bảo tàng Fluctuart sẽ mở cửa đón du khách. Bảo tàng Fluctuart được xây dựng trong 4 năm, triển lãm bộ sưu tập lâu đời về các tác phẩm đặc sắc đến từ nghệ sĩ của thành phố bao gồm JR, Keith Haring, và Shepard Fairey. Ngoài ra Fluctuart cũng thường xuyên triển lãm các tác phẩm của nghệ sĩ Swoon - ông nổi tiếng với những bức tranh truyền thần đầy sức sống.

Có lẽ người sáng lập bảo tàng - ông Laugero Lasserre đã quá đam mê và tâm huyết với loại hình nghệ thuật đô thị. Mặc dù lúc này bảo tàng vẫn chưa được xây dựng hoàn chỉnh, nhưng nhìn qua cũng có thể hình dung hết toàn bộ ý tưởng thiết kế về bảo tàng của ông.

Ông cho biết: “ Đã từ rất lâu rồi chúng tôi luôn ao ước có một nơi nào đó triển khai các hoạt động về nghệ thuật đô thị. Nghệ thuật đường phố, graffiti, nghệ thuật đô thị - Thật đáng tiếc vì mọi người đều thích nó, nhưng chúng tôi lại không có tổ chức nào để phát triển nó. Do vậy, chúng tôi đã xây dựng bảo tàng này.”

Mặc dù phần lớn nghệ thuật đô thị được phát động trong chiến dịch “thay đổi diện mạo dòng sông Seine” của thị trưởng Anne Hidalgo, nhằm đổi mới nếp sống, hoạt động và giao thông khu vực dòng sông Seine, nhưng đó cũng chỉ là chính sách kế hoạch đô thị của Paris để trở thành một trung tâm nghệ thuật cộng đồng.

Bất chấp sự lớn mạnh của chiến dịch này, ông Laugero Lasserre nói rằng ông vẫn tự hào và tự tin về dự án bảo tàng Fluctuart ở quận 7 Paris. “Chúng tôi có nhiều nghệ sĩ trụ cột. Đã đến lúc giới thiệu sự độc đáo của bảo tàng Fluctuart đến công chúng.”

Ông Laugero Lasserre mong chờ ngày giới thiệu kiến trúc và mục đích xây dựng bảo tàng. Du khách không mất vé thăm bảo tàng các ngày trong tuần.

Bảo tàng nổi đầu tiên trên thế giới tại Paris
Fluctuart nằm gần cầu Invalides

Các kiến ​​trúc sư nói “ Chúng ta phải làm bảo tàng Fluctuart đẹp và khác biệt hơn so với các kiến trúc xung quanh.” Vì vậy, họ đã thiết kế 13 bức tường có cửa sổ bằng kính nhằm tạo ra sự hài hòa với kiến trúc cung điện lớn Paris, sông Seine và cây cầu Invalides.

Tầng chính sẽ trưng bày bộ sưu tập lâu đời, cửa hàng sách và một quán bar. Về đêm, bảo tàng trở thành một điểm đến giao lưu sành điệu. Nó sẽ mở cửa đến nửa đêm. Bạn có thể lang thang ở tầng dưới, ở đây diễn ra cuộc triển lãm bốn tháng một lần. Cuối cùng, trên sân thượng, đứng tại đây bạn sẽ cảm thấy ngang tầm với cây cầu Invalides, bạn có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc, bức tranh khảm của nghệ sĩ người Pháp Invader, và dòng người đi dạo ven sông.

Bảo tàng nổi đầu tiên trên thế giới tại Paris
Chắc chắn Fluctuart sẽ là hiện tượng lạ và “hot” nhất trên dòng sông Seine.

Yến Phạm

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]