Bế mạc Đại lễ Vesak 2019: Thành công ngoài mong đợi

11:07 | 14/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Sáng nay 14/5/2019, tại Trung tâm hội nghị quốc tế Tam Chúc, xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã tổ chức lễ bế mạc, ra Tuyên bố chung với nhiều nội dung đáng chú ý sau chuỗi sự kiện, các hoạt động văn hóa ý nghĩa diễn ra trong 3 ngày từ 12-14/5/2019 của Đại lễ Vesak LHQ 2019 do Giáo hội Phật giáo Việt Nam lần thứ 3 đăng cai tổ chức.
be mac dai le vesak 2019 thanh cong ngoai mong doi
Lễ bế mạc Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019

Tham dự chương trình bế mạc có sự hiện diện của HT. Thích Đức nghiệp, Phó pháp chủ HĐCM GHPGVN, HT. TS. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak LHQ, HT. GS. TS Phra Brahmapundit, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc, ông Trương Hòa Bình, UVBCT, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nước CHXHCNVN, ông Shri M. Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan, bà Armida Salsiah Alisjahbana, Tổng giám đốc UNESCO, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Nam cùng sự tham dự của lãnh đạo đảng, nhà nước, chư tôn đức tăng ni lãnh đạo GHPGVN, các Ban, viện Trung ương, các Đại sứ, bộ trưởng, trưởng các phái đoàn ngoại giao quốc tế, cùng hàng ngàn quý đại biểu trong và ngoài nước về tham dự.

Ngày Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc được tất cả truyền thống Phật giáo đồng tổ chức như lễ Tam hợp thiêng liêng. Đại lễ Vesak góp phần nâng cao sự hiểu biết, chia sẻ và hợp tác lẫn nhau giữa các truyền thống và tổ chức Phật giáo, cũng như các cá nhân, thông qua việc gặp gỡ, đối thoại giữa các nhà lãnh đạo Phật giáo và các học giả nhằm giải quyết những vấn đề quan tâm chung mang tính toàn cầu. Sau khi cùng thảo luận, toàn thể đại hội đồng thuận thông qua và công bố thông điệp về hòa bình, xã hội bền vững và các vấn đề liên quan khác dựa trên lời dạy của Đức Phật về từ bi và trí tuệ.

Trong khi cùng nhau thảo luận các vấn đề liên quan đến “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”, các đại biểu đã chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu về các xu hướng mới nhất và phát triển trong các lĩnh vực khác nhau, cũng như thận trọng xem xét tầm quan trọng , phạm vi, mức độ phức tạp và các tác động thực tế của những vấn đề này trên phạm vi toàn cầu.

Các chư tôn đức giáo phẩm, các nhà lãnh đạo Phật giáo thế giới đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự trong thị của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng những hỗ trợ quý báu của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong việc tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 và Hội thảo quốc tế trong khuôn khổ của Đại lễ này đã được diễn ra một cách trọn vẹn và tốt đẹp.

be mac dai le vesak 2019 thanh cong ngoai mong doi
TT.TS Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch, Tổng thư ký GHPGVN, Tổng thư ký Vesak LHQ 2019 đã đọc bản Tuyên bố

TT.TS Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch, Tổng thư ký GHPGVN, Tổng thư ký Vesak LHQ 2019 đã đọc bản Tuyên bố: Chúng tôi có mặt Đại hội này, dựa vào Nghị quyết 54/115 đã được thông qua vào ngày 15/12/1999 tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kỳ họp thứ 54, chương trình nghị sự 174, trong đó tuyên bố rằng Đại lễ Vesak vào ngày trăng tròn tháng 5 Dương lịch, tương đương tháng 4 Âm lịch, được quốc tế công nhận và tổ chức tại Trụ sở Liên Hợp Quốc và các Văn phòng khu vực từ năm 2000 trở đi. Ngày Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc được tất cả truyền thống Phật giáo đồng tổ chức như lễ Tam hợp thiêng liêng. Đại lễ Vesak góp phần nâng cao sự hiểu biết, chia sẻ và hợp tác lẫn nhau giữa các truyền thống và tổ chức Phật giáo, cũng như các cá nhân, thông qua việc gặp gỡ, đối thoại giữa các nhà lãnh đạo Phật giáo và các học giả nhằm giải quyết những vấn đề quan tâm chung mang tính toàn cầu. Sau khi cùng thảo luận, chúng tôi đồng thuận thông qua và công bố thông điệp về hòa bình, xã hội bền vững và các vấn đề liên quan khác dựa trên lời dạy của Đức Phật về từ bi và trí tuệ.

Trong khi cùng nhau thảo luận các vấn đề liên quan đến “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”, chúng tôi đã chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu về các xu hướng mới nhất và phát triển trong các lĩnh vực khác nhau, cũng như thận trọng xem xét tầm quan trọng, phạm vi, mức độ phức tạp và các tác động thực tế của những vấn đề này trên phạm vi toàn cầu.

Sau ba ngày làm việc, thuyết trình học thuật, thảo luận, trao đổi chuyên sâu, tham gia các sự kiện văn hóa và thắt chặt tình thân hữu Phật giáo, do đó, trong Lễ bế mạc của Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc và Hội thảo quốc tế thành công này, tất cả caccs đại biểu đã nhất trí thông qua Tuyên bố Hà Nam 2019 với 8 điều cơ bản:

( 1 ) Cam kết chung cùng thực hiện đầy đủ các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

( 2 ) Hồi đáp của Phật giáo về trách nhiệm cùng chia sẻ.

( 3 ) Cách tiếp cận Phật giáo về xã hội bền vững.

( 4 ) Lãnh đạo có chính niệm vì hòa bình bền vững.

( 5 ) Cách tiếp cận Phật giáo về gia đình hài hòa , y tế và xã hội bền vững.

( 6 ) Cách tiếp cận Phật giáo đối với giáo dục toàn cầu về đạo đức.

( 7 ) Phật giáo và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

( 8 ) Cách tiếp cận Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững.

Quang Hưng

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]