Bến Tre: Đón xuân cùng người dân vùng biển

13:54 | 21/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những ngày cuối tháng 12/2021, chúng tôi về với bà con vùng ven biển sau một thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Thời điểm này, bà con đang chuẩn bị vào vụ hoa màu phục vụ Tết Nguyên đán 2022. Theo Chủ tịch UBND xã Thừa Đức, huyện Bình Đại Phạm Hoàng Long, từ sau khi thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, hàng nông sản của người dân được tiêu thụ nhanh với giá cả khá cao, bà con có lời.

Tập trung sản xuất

Ở tuổi 80, nhưng ông Phan Văn An, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại vẫn còn khỏe mạnh, cùng phụ giúp các con chăm sóc hơn 1,2 công đất trồng màu của gia đình. Ruộng đất trồng sắn của ông đã được xuống giống từ hơn mấy tháng qua, đang tươi tốt, hứa hẹn một mùa bội thu. Ông An cho biết, thời tiết năm nay rất thuận lợi cho người dân trồng màu vùng ven biển với nhiều loại cây củ, quả. Các loại sắn, khoai môn, dưa hấu, củ cải, đậu phộng… đều được mùa, có giá ổn định. Một số loại củ, quả khác có giá khá cao.

Chị Nguyễn Thị Thanh, xã Thừa Đức cũng vừa thu hoạch một phần diện tích trong 2 công đất giồng trồng củ cải, cho biết: Giá củ cải, dưa hấu, đậu phộng khá cao, có lúc thương lái thu mua tại ruộng từ 10 - 12 ngàn đồng/kg nhưng không đủ bán. Với giá này, bà con có lãi nhiều. Hơn công đất còn lại của gia đình, ngoài hoa màu, chị Thanh còn trồng củ cải trắng để phục vụ Tết năm nay.

Khác với bà con vùng ven biển huyện Bình Đại, bà con trồng màu ở các xã An Thủy, Tân Thủy, huyện Ba Tri thì tập trung các loại rau ăn lá, hành tím, khổ qua, bầu, bí… Theo ông Võ Văn Bình, xã An Thủy, ở ngoài cồn, bà con canh tác các loại rau, củ như dưa hấu, sắn, khoai môn… Còn ở trong đây, đất giồng cát, bà con chủ yếu trồng hành tím, khổ qua, bầu, bí và các loại rau ăn lá.

Bến Tre: Đón xuân cùng người dân vùng biển
An Thủy (Ba Tri) vào vụ hoa màu. Ảnh: Minh Đức, https://dulich.petrotimes.vn

Chủ tịch UBND xã Bảo Thạnh Trịnh Hoàng Be cho hay: Người dân xã Bảo Thạnh và Bảo Thuận tập trung vào vụ muối, mặc dù lượng muối còn tồn đọng khá lớn, giá cả bấp bênh.

“Địa phương còn tồn hơn 6.000 tấn muối, vì khó tiêu thụ. Vụ muối năm 2022 đang bắt đầu, bà con tận dụng thời tiết thuận lợi để sản xuất”, Chủ tịch UBND xã Bảo Thuận Khổng Minh Tặng khẳng định.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Từ khi thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ đến nay, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân được “bình thường mới”. Nhất là thời điểm này, mọi người đều tất bật tập trung mùa vụ cuối năm, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Chủ tịch UBND xã Thới Thuận, huyện Bình Đại Võ Thị Lũy nói: Chỉ trong thời gian đầu thực hiện giãn cách xã hội, hàng nông sản của bà con khó tiêu thụ, nhưng về sau bằng nhiều hình thức “giải cứu”, việc tiêu thụ nông sản khá thuận lợi, nhất là dưa hấu, củ sắn.

Bến Tre: Đón xuân cùng người dân vùng biển
Người dân xã Thừa Đức (Bình Đại) chăm sóc hoa màu Tết. Ảnh: T. Lập, https://dulich.petrotimes.vn

Ngoài tập trung sản xuất, công tác chăm lo cho người dân nghèo vui xuân, đón Tết cũng được các địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Chủ tịch UBND xã Thới Thuận Võ Thị Lũy cho biết: Với quan điểm “Không để bất cứ người nghèo nào bị bỏ lại phía sau”, Đảng ủy, UBND xã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể xã tranh thủ mọi nguồn lực trong và ngoài địa phương, chăm lo cho người nghèo vui xuân, đón Tết. Theo số liệu bình nghị cuối năm 2021, toàn xã còn 58 hộ nghèo với 93 nhân khẩu, 73 hộ cận nghèo với 162 nhân khẩu. Theo kế hoạch của UBND xã, toàn hệ thống chính trị từ xã đến ấp quyết tâm vận động và trao ít nhất mỗi hộ nghèo, hộ cận nghèo một phần quà trị giá từ 300 - 500 ngàn đồng. Riêng Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Rạng Đông, trong năm 2021, mặc dù gặp khó khăn do dịch Covid-19 nên sản lượng khai thác không bằng năm trước, nhưng bà con xã viên cũng có thu nhập vào dịp cuối năm ăn Tết.

Theo Chủ tịch UBND xã Thừa Đức Phạm Hoàng Long, đối với hộ gia đình chính sách, HTX Thủy sản Đồng Tâm năm nào cũng dành một phần kinh phí để mua quà tết. Riêng hộ nghèo và hộ cận nghèo, nguồn vận động năm nay rất khó khăn bởi trong đợt cao điểm của dịch Covid-19 vừa qua, các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trên địa bàn đã ủng hộ rất nhiệt tình. Tuy nhiên, với quyết tâm “không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể xã, ấp sẽ nỗ lực, phấn đấu, tranh thủ mọi nguồn lực trong và ngoài địa phương quyết tâm chăm lo Tết cho người nghèo chu đáo nhất. HTX Thủy sản Đồng Tâm doanh thu đến thời điểm tháng 12-2021 đạt hơn 30 tỷ đồng. HTX sẽ ăn chia cho bà con xã viên vào dịp cuối năm.

Chủ tịch UBND xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri Khổng Minh Tặng cho biết, Bảo Thuận là một trong những xã khó khăn của huyện với tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn ở mức khá cao. Tuy nhiên, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng Đảng ủy, UBND xã sẽ cố gắng chăm lo chu toàn để bà con nghèo được vui xuân, đón Tết cổ truyền an toàn, tiết kiệm.

Chúng tôi đã đi dọc theo quốc lộ 57B, rẽ vào những địa bàn vùng sâu, vùng xa của hai huyện Bình Đại và Ba Tri, càng gần về hướng biển, gió chướng càng thổi mạnh. Dọc theo quốc lộ 57B về Thừa Đức, cỏ đuôi chồn và cỏ sậy đã trổ bông trắng xóa dọc bên đường, trong các vuông tôm. Tôi cảm nhận rất rõ cái Tết cổ truyền của dân tộc đang về với bà con nghèo ở vùng xa xôi này.

https://dulich.petrotimes.vn

baodongkhoi.vn