Bí ẩn nền văn minh Maya trong hang ngầm ở Mexico

09:22 | 22/07/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Các nhà nghiên cứu thuộc Dự án khám phá tầng ngậm nước Gran Acuifero Maya (GAM) đã phát hiện được hệ thống hang ngầm lớn nhất thế giới có tên Sac Actun tại bán đảo Yucatán thuộc Mexico.

Vết tích thời cổ đại

Theo nhà thám hiểm Guillermo de Anda - Giám đốc dự án GAM, hang động lớn nhất thế giới dài 346 km vừa được phát hiện hồi tháng 1 tại Yucatán là khu khảo cổ học ngập nước rất quan trọng trên thế giới. Bước đầu, các nhà khoa học nhận định, nơi này chứa những bằng chứng thuộc về những người định cư đầu tiên tại châu Mỹ, cũng như nhiều loài động vật đã tuyệt chủng, bên cạnh đó còn là những bằng chứng khảo cổ thuộc nền văn hóa Maya cổ đại.

Bí ẩn nền văn minh Maya trong hang ngầm ở Mexico
Các nhà khoa học tin rằng, chiếc sọ người được phát hiện tại hang Sac Actun có niên đại lên đến 9.000 năm. https://dulich.petrotimes.vn/

Một tháng sau khi phát hiện được hệ thống hang ngầm Sac Actun, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm kiếm và nhận thấy bên trong hang sâu chứa rất nhiều bằng chứng khảo cổ học quý giá. Các nhà khảo cổ hiện đã tìm thấy khoảng 200 di chỉ khảo cổ, trong đó, 140 di chỉ khảo cổ thuộc về người Maya cổ đại.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy tượng các vị thần chiến tranh và nhiều vị thần khác trong văn hóa của người Maya, cũng như hóa thạch của loài lười đất khổng lồ có niên đại 15.000 năm, voi răng mấu, gấu... Ngoài ra, các thợ lặn còn phát hiện hơn 120 địa điểm khảo cổ chứa đốt xương người, gốm sứ, và các bức khắc trên tường, một số hiện vật có niên đại tới 12.000 năm.

Nhà thám hiểm Guillermo de Anda cho biết, nhóm nghiên cứu còn phát hiện một chiếc sọ người xác định niên đại lên đến 9.000 năm, được tìm thấy trong mỏ đá vôi và họ tin rằng, chiếc sọ này thuộc kỷ Pleistocene.

Ông Guillermo de Anda nói: “Giới khảo cổ trên khắp thế giới đã có lịch sử hàng chục năm khám phá dưới các hang động sâu, song, những phát hiện mới nhất tại hang ngập nước Sac Actun thực sự rất ấn tượng. Không chỉ chứa đựng những di chỉ khảo cổ rộng lớn, mức độ bảo quản của hiện vật trong môi trường nước này cũng vô cùng đặc biệt”.

Được biết, công cuộc khám phá “thế giới” bí ẩn dưới nước ở Yucatán vẫn đang được tiếp tục. Nhóm nghiên cứu hi vọng, sẽ tìm hiểu được nhiều điều trong quá khứ, bao gồm văn hóa của người Maya và các loài động vật đã tuyệt chủng cách đây rất nhiều năm.

Nền văn minh Maya

Nói tới các nền văn minh cổ đại, người ta thường nhắc tới Ai Cập, Lưỡng Hà, Trung Hoa mà quên mất một nền văn minh từng là tiền đề cho một đế chế hùng mạnh Maya.

Nền văn minh Maya là nền văn minh cổ đặc sắc bên cạnh nền văn minh Andes, được xây dựng bởi người Maya, một bộ tộc thổ dân châu Mỹ mà từ 2.000 năm trước đây đã từng sinh sống ở bán đảo Yucatán của Trung Mỹ, thuộc đông nam Mexico, Bắc Guatemala và Honduras ngày nay. Con cháu của người Maya hiện sống ở Trung Mỹ, tuy nói tới 20 thổ ngữ khác nhau, nhưng đều có xuất xứ căn bản từ thứ tiếng Maya cổ.

Bí ẩn nền văn minh Maya trong hang ngầm ở Mexico
Nhiều di chỉ khảo cổ của người Maya đã được tìm thấy. https://dulich.petrotimes.vn/

Maya là nền văn minh phát triển bậc nhất trong số những nền văn minh cổ của nhân loại. Người Maya cổ đã đạt được rất nhiều thành tựu lớn trong các lĩnh vực như kinh tế, kiến trúc, nghệ thuật, toán học, thiên văn học... để lại nhiều di sản lớn cho nhân loại như kiến trúc kim tự tháp cổ Phetan, đài thiên văn Iza.

Dựa trên các di vật, người ta xác định được rằng vào khoảng thế kỷ thứ nhất các quốc gia cổ đại của người Maya đã được thành lập. Phần lớn các quốc gia người Maya bị diệt vong do nhiều lý do ở vào khoảng thế kỷ thứ IX đến thế kỷ thứ X. Duy chỉ có quốc gia thành thị trên bán đảo Yucatán, thuộc Mexico tiếp tục tồn tại cho đến khi thực dân Tây Ban Nha đến xâm chiếm vùng này vào thế kỷ XVI. Cuộc xâm lăng này đã tàn phá rất nhiều các di sản của người Maya.

Nền kinh tế của người Maya chủ yếu dựa vào nông nghiệp và phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên như khí hậu. Các sản phẩm nông nghiệp của người Maya chủ yếu là ngô, đậu, cà chua, bí đỏ, ca cao... Ngoài ra, người Maya cũng chú trọng đến chăn nuôi nhiều loài gia súc, gia cầm. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người Maya cũng đạt đến một trình độ rất cao.

Tâm An(Nguồn: NG)

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]