Bình Liêu- Điểm đến du lịch mới của Quảng Ninh

15:27 | 25/06/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Khi nhắc đến du lịch Quảng Ninh thường du khách sẽ chỉ nhớ đến Vịnh Hạ Long,Vân Đồn nơi có những phong cảnh tuyệt đẹp, thì những năm gần đây người ta nhắc đến Bình Liêu như một điểm đến mới nếu đặt chân đến Quảng Ninh.

Nằm ở phía Đông Bắc của tình Quảng Ninh, Bình Liêu là huyện miền núi ở cực bắc của tỉnh. Là một huyện đa dân tộc khoảng trên 96% là dân tộc thiểu số với 5 dân tộc chính: Tày, Dao, Sán Chỉ, Kinh, Hoa đã tạo nên một nền văn hóa phong phú, đa dạng, mang một bản sắc riêng cùng với địa hình khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp là điều kiện thuận lợi để huyện đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng.

Bình Liêu- Điểm đến du lịch mới của Quảng Ninh

Đến Bình Liêu không thể không ghé qua những cảnh quan hùng vĩ như: Thác Khe Vằn, núi Cao Ba Lanh, núi Cao Xiêm… Bình Liêu được ví như Sa Pa của vùng Đông Bắc Tổ quốc. Ngoài ra du khách khi đến đây sẽ có dịp khám phá được phong tục tập quán của từng dân tộc: hát Then của dân tộc Tày, hội Sóong cọ của người Sán Chỉ, lễ hội đình Lục Nà, hội hát Sán cố của người Dao…Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa được ngắm cảnh lại vừa được tham gia vào các hội làng dân tộc. Tất cả đã tạo nên giá trị khác biệt của huyện Bình Liêu.

Nhằm khai thác, phát triển thế mạnh mà huyện Bình Liêu đang có, phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Thời gian qua, cử tri, nhân dân huyện kiến nghị với tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triền du lịch cộng đồng trên địa bàn.

Bình Liêu- Điểm đến du lịch mới của Quảng Ninh

Thực tế, hiện nay việc phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện là vẫn còn hạn chế và nhỏ lẻ. Toàn huyện chỉ có 3-5 homestay cùng một số điểm cho thuê lều, trại và số lượng nhà hàng phục vụ ăn uống, bán nông sản cũng còn rất hạn chế. Vì hầu hết các homestay đều là nguồn vốn của gia đình, các hạng mục chưa được đầu tư đầy đủ và hơn thế nữa họ chưa có kinh nghiệm trong công tác quản lý, kiến thức về du lịch, phục vụ du khách để làm hài lòng, vui vẻ khi du khách đến với mình.

Trước thực trạng đó, tỉnh đã chỉ đạo huyện Bình Liêu chủ động xây dựng Đề án phát triển du lịch cộng đồng phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn. Trong đó, tập trung phân tích, chỉ rõ điều kiện tự nhiên, bản sắc văn hóa, phương thức tổ chức hoạt động... Trên cơ sở đề án được phê duyệt sẽ xem xét cụ thể việc hỗ trợ riêng theo đặc thù để triển khai thực hiện.

Song song với đó, huyện khuyến khích cộng đồng dân cư phát triển các sản phẩm du lịch; tạo môi trường thông thoáng, hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp chủ động phát huy vai trò động lực thúc đẩy phát triển du lịch. Công ty CP Du lịch Sen Á Đông đang nghiên cứu quy hoạch thực hiện Dự án du lịch cộng đồng ở các bản có tiềm năng. Dự án được triển khai với diện tích 1.142,5ha, tổng vốn đầu tư khoảng 202 tỷ đồng. Đây là dự án có sự đầu tư đạt chuẩn, bền vững để dẫn dắt du lịch Bình Liêu phát triển xứng tầm, góp phần tạo việc làm cho người dân, đóng góp nguồn thu ổn định cho ngân sách địa phương, tạo thêm điểm nhấn trên bản đồ du lịch Quảng Ninh - Việt Nam...

Thúy An

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]