Bình Liêu (Quảng Ninh): Đặc sắc du lịch nông nghiệp

19:05 | 16/12/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Sở hữu lợi thế về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng DTTS, Bình Liêu đang phát triển đa dạng các loại hình du lịch. Trong đó phải kể đến du lịch nông nghiệp với nhiều tiềm năng và mô hình, sản phẩm nổi trội.
Du lịch Bình Liêu vào thuDu lịch Bình Liêu vào thu
Bình Liêu: Khám phá “viên ngọc” miền biên cương Tổ quốcBình Liêu: Khám phá “viên ngọc” miền biên cương Tổ quốc
Bình Liêu (Quảng Ninh): Đặc sắc du lịch nông nghiệp
Du khách chụp ảnh check-in tại danh thắng Ruộng bậc thang xã Lục Hồn.

Du lịch nông nghiệp là một mảnh ghép lớn trong bức tranh tổng thể du lịch cộng đồng của huyện. Phát huy tốt các giá trị du lịch nông nghiệp sẽ góp phần định hình du lịch Bình Liêu như một trung tâm du lịch sinh thái cộng đồng của tỉnh. Thực tế những năm qua, du lịch Bình Liêu đã khai thác khá tốt các thế mạnh nông nghiệp để phát triển thành các mô hình, sản phẩm đặc thù, điển hình phải kể tới Hội Mùa vàng và Hội Hoa sở.

Hội Mùa vàng Bình Liêu thường diễn ra vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 hằng năm, phụ thuộc vào thời điểm lúa chín tại danh thắng cấp tỉnh Ruộng bậc thang xã Lục Hồn. Đến với Hội Mùa vàng, du khách được chụp ảnh check-in trên những cánh đồng lúa vàng óng quyện với sắc nắng thu dịu dàng, tìm hiểu tập quán canh tác của bà con. Du khách còn có thể tham gia chơi các môn thể thao dân tộc ngay trên bờ ruộng, nghe hát then - đàn tính, tham gia vào đám cưới Sán Chỉ, đến nhà người dân thưởng thức cơm mới.

Với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc tại Hội Mùa vàng, không gian nông nghiệp - không gian sản xuất, canh tác truyền thống của người dân được khai thác hiệu quả theo hướng gắn chặt với phong tục tập quán của cộng đồng dân cư, phát triển thành sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo, đặc biệt hấp dẫn những du khách muốn tìm về những miền quê, đi sâu khám phá thôn bản.

Hội Hoa sở được tổ chức tháng 12 hằng năm, được đánh giá là sản phẩm du lịch nông nghiệp đặc trưng, mang đến sắc màu độc đáo của Bình Liêu. Được tổ chức lần đầu vào năm 2016 với hoạt động chính là chụp ảnh check-in tại rừng sở thôn Đồng Long (xã Đồng Tâm), Hội Hoa sở khi đó mới dừng lại ở khai thác vẻ đẹp, giá trị thẩm mỹ bên ngoài của hoa sở.

Đến năm 2022, Ban tổ chức lễ hội dày công nghiên cứu giá trị văn hóa, khai thác yếu tố tinh thần của hoa sở gắn với hình ảnh con người Bình Liêu mạnh mẽ, kiên cường vươn lên nghịch cảnh, Hội Hoa sở đã tạo được dấu ấn đậm nét với du khách. Giờ đây đến với Hội Hoa sở, du khách không chỉ chụp ảnh, mà còn được tìm hiểu về nghề trồng sở tại Bình Liêu, cách người dân chế biến hạt sở thành tinh dầu sở - sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện.

Bình Liêu (Quảng Ninh): Đặc sắc du lịch nông nghiệp
Vườn dâu tại xã Lục Hồn là một mô hình trải nghiệm du lịch nông nghiệp hứa hẹn của Bình Liêu.

Nói về tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp của huyện, ông Mạc Ngọc Điệp, Trưởng Phòng VH-TT huyện, cho biết: Cùng với Hội Mùa vàng, Hội Hoa sở, các mô hình HTX nông nghiệp sản xuất các sản phẩm thế mạnh của Bình Liêu (miến dong, cá nước lạnh, hoa chất lượng cao, tinh dầu hồi, quế), nhiều mô hình nông nghiệp mới được người dân đưa vào thử nghiệm (tham quan trải nghiệm tại vườn dâu, vườn cam, các mô hình vật nuôi) đang nhận được sự quan tâm của du khách, cung cấp tài nguyên cho phát triển du lịch bền vững.

Trong tương lai, huyện tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ người dân, kêu gọi và tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp đầu tư phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp một cách bài bản, chuyên nghiệp, đưa các mô hình du lịch nông nghiệp vào chương trình tour phục vụ khách nội tỉnh, trong nước, thậm chí là khách quốc tế.

Đào Linh/ Quảng Ninh Portal

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]