Cá mai - Đặc sản vùng biển Phước Hải

19:28 | 25/03/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Du lịch biển tại làng chài Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) mà du khách chưa được thưởng món đặc sản cá mai thơm ngon thì quả là một điều vô cùng thiếu sót.
Thiên đường ẩm thực Campuchia tại Cần ThơThiên đường ẩm thực Campuchia tại Cần Thơ
Răng mực - Đặc sản đường phố của người dân xứ biểnRăng mực - Đặc sản đường phố của người dân xứ biển
Cá mai, đặc sản vùng biển Phước Hải

Cá mai là một loài cá biển dạng cá trích. Cá mai nhỏ, chỉ dài 8–10 cm, thân mảnh, bằng ngón tay trỏ, thịt trong, săn chắc, có vảy và mỏng giống như cá cơm nhưng ít có mùi tanh hơn. Thịt cá mai ngọt, giòn, không tanh, dai, không bị nhờn nhớt và bở. Cá mai sinh sống theo đàn, ăn cả động vật và thực vật phù du, sinh sản từ tháng 10 đến tháng 2 hàng năm, sống gần bờ.

Gỏi cá mai là món ăn lâu đời của người dân vùng biển. Gỏi cá được chế biến khá cầu kì, muốn gỏi ngon đầu bếp phải chọn những con cá thật tươi, có kích thước nhỏ vừa. Sau đó làm sạch, đánh vảy, bỏ đầu đuôi và rút bỏ hết xương. Cá được rửa sạch, trụng với nước sôi ít phút sau đó vớt ra ướp trộn với giấm, đường phèn, nước cốt me, tỏi ớt, mắm ruốc sao cho vừa ăn rồi trộn với các loại rau làm gỏi như rau răm, hành, húng… cuối cùng rắc thêm đậu phộng rang vàng giòn phía trên để tăng thêm sự thơm ngon hấp dẫn người dùng.

Cá mai, đặc sản vùng biển Phước Hải
Gỏi cá mai.

Đặc sản vùng biển Phước Hải còn có món Bà la chanh cá mai. Cá mua về rửa sạch, bỏ đầu và đuôi, dùng nước cốt chanh ướp khoảng 15 phút, thịt cá mai sẽ chín tái. Sau đó, nêm các gia vị như đường, muối, bột ngọt, ớt (loại ớt trắng Phước Hải), hành tây, đậu phộng rang, hành phi. Bà la chanh cá mai ăn kèm với rau sống, dưa leo, bánh tráng để cuốn, chấm với mắm tàn Phước Hải hay đơn giản hơn là chấm muối ớt. Làm Bà la chanh cá mai đơn giản, tuy nhiên nguyên liệu đi kèm phải đúng mới "nâng" được vị ngon hấp dẫn.

Cá mai, đặc sản vùng biển Phước Hải
Cá mai chiên bột. Ảnh sưu tầm

Ngoài ra, còn có món cá mai chiên bột không kém phần hấp dẫn. Cá mai làm sạch, để ra rổ cho ráo nước. Ướp cá với đầu hành cắt nhyễn, và tiêu. Bột khuấy tan đều với nước lọc và 1 trái trứng gà. Bắc chảo lên bếp, chảo nóng thì cho dầu vào, dầu sôi thì múc từng muỗng cá mai vào chảo chiên vàng, trở mặt chiên vàng đều 2 mặt, vớt ra để ráo dầu. đến khi dầu bắt đầu sôi thì dùng muỗng múc từng ít một cá mai đã tẩm bột cho vào chiên với mức lửa nhỏ. Khi cá chín và chuyển sang màu vàng đều thì ta dùng đũa gắp cá ra ngoài để một lúc cho ráo bớt dầu ăn. Dọn kèm với tương cà, tương ớt nếu muốn ăn chơi hoặc dọn kèm bún, xà lách, rau thơm, bánh tráng chấm nước mắm chua ngọt.

Món đặc sản về cá mai không kén người thưởng thức cũng không cần chọn thời điểm thích hợp. Bất kỳ mùa nào trong năm cũng có thể làm gỏi cá để ăn, đãi khách.

https://dulich.petrotimes.vn/

BQL các khu du lịch huyện Phước Hải

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]